woensdag 3 juli 2013

Lãnh đạo Ngân hàng Vatican từ chức

Thứ ba 02 Tháng Bẩy 2013

Lãnh đạo Ngân hàng Vatican từ chức

Chủ tịch ngân hàng Vatican  Ernst von Freyberg tạm thời nắm quyền điều hành ngân hàng.
Chủ tịch ngân hàng Vatican Ernst von Freyberg tạm thời nắm quyền điều hành ngân hàng.
Reuters

Trọng Thành
Đơn từ chức của hai lãnh đạo ngân hàng Vatican (IOR) đã được Vatican chấp nhận hôm qua. Kể từ năm 2010, tổ chức tài chính nổi tiếng vì bê bối này đã nằm trong tầm ngắm của nguyên Giáo hoàng Benedicto 16 và Giáo hoàng Phanxico đương nhiệm.


Tổng giám đốc ngân hàng Vatican (IOR) Paolo Cipriani và phó tổng giám đốc Massimo Tulli, đã đệ đơn từ chức. Đơn này đã được cơ quan giám sát ngân hàng của Vatican và ủy ban đặc biệt các hồng y (được Giáo hoàng Phanxico bổ nhiệm ngày 26/06) « chấp thuận ».
Vatican ra thông cáo cho biết chủ tịch IOR Ernst von Freyberg tạm thời nắm quyền điều hành ngân hàng này, trong cương vị phó tổng giám đốc. Thành lập từ năm 1942, theo lệnh Giáo hoàng, hiện tại ngân hàng Vatican quản lý 19.000 tài khoản, trong đó phần lớn là của các chức sắc Công giáo.
Từ tháng 9/2010, Giáo hoàng Benedicto 16 đã quyết định lập lại trật tự tại Viện Giáo Vụ (tên chính thức của ngân hàng Vatican), sau nhiều bê bối tai tiếng. Giáo hoàng Phanxico kế nhiệm tiếp tục chủ trương này. Một cuộc điều tra lớn được mở ra, nhiều chức phụ trách mới được bổ nhiệm. IOR bị đặt dưới sự kiểm soát ngày càng nghiêm ngặt hơn.
Biến cố mới nhất là Đức ông Nunzio Scarano, 61 tuổi, bị cảnh sát Ý bắt giữ thứ Sáu tuần trước, vì cáo buộc rửa tiền và tham nhũng. Ông Nunzio Scarano, từng làm việc cho Uỷ ban Tài chính Vatican (cơ quan quản lý các tài sản của Giáo hội) bị nghi ngờ đã cùng với một hạ sĩ quan thuộc cơ quan phản gián Ý và một người làm nghề môi giới tài chính, âm mưu đưa từ Thụy Sĩ về Ý 20 triệu euro tiền mặt, « kết quả của một hoạt động trốn thuế ».
Cũng trong thông cáo kể trên của Tòa thánh, quyền lãnh đạo IOR Ernst von Freyberg khẳng định sứ mạng « đưa các hoạt động và cơ cấu tổ chức của Viện Giáo Vụ hội nhập theo các chuẩn mực quốc tế trong cuộc chiến chống rửa tiền ». Việc IOR có một ban lãnh đạo mới là cần thiết để « gia tăng nhịp độ của quá trình chuyển đổi này ». Một tổng giám đốc mới sẽ được bổ nhiệm trong thời gian gần.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130702-lanh-dao-ngan-hang-vatican-tu-chuc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten