maandag 15 juli 2013

Hoa Kỳ : Đất nước ngày càng pha trộn

Hoa Kỳ : Đất nước ngày càng pha trộn
Le Courrier International quan tâm tới một bài báo độc đáo của tờ New York Times : « Hoa Kỳ : Đất nước ngày càng pha trộn », đề cập tới dự luật về người nhập cư đang được Quốc hội Mỹ xem xét. Đồng thời, tờ báo cũng phân tích tình hình ngày càng có nhiều người Mỹ lai và pha trộn, cũng như những hệ quả xã hội liên quan tới thực trạng này.
Tờ báo cho biết, dù chính sách cải cách vấn đề nhập cư có được thông qua hay không thì trong vòng 20 năm nữa, nước Mỹ sẽ nhận thêm hơn 20 triệu người nhập cư. Khoảng 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp có thể sẽ thoát được cuộc sống chui lủi nhờ dự luật này. Những người đã sống tại Mỹ trên 13 năm có thể xin nhập quốc tịch. Luật cũng tạo điều kiện làm việc cho những người lao động trong các lĩnh vực công nghệ cao, nông nghiệp, hay thậm chí cả những người lao động không có tay nghề mà nền kinh tế Mỹ đang cần.
Nếu được thông qua, một nước Mỹ mới sẽ được hình thành. Thành phần người nhập cư sẽ đa dạng hơn và tỉ lệ người gốc Âu sẽ ít đi. Tờ New York Times dự đoán nền kinh tế sẽ trở nên năng động hơn. Nhu cầu thăng tiến xã hội sẽ tăng gấp bội, người nhập cư sẽ có xu hướng làm việc chăm chỉ hơn. Họ sẽ tiết kiệm nhiều hơn và tạo ra nhiều doanh nghiệp.
Về mặt cấu tạo xã hội, trật tự dân tộc cực đoan sẽ chấm dứt. Nhóm người cai trị (người Mỹ trắng) sẽ không còn tồn tại. Các đám cưới hỗn hợp đang diễn ra ngày càng nhiều. Con cái lai của họ sẽ vượt qua các tách biệt văn hóa hay tôn giáo và là cầu nối giữa các cộng đồng khác nhau. Kết quả sẽ không phải là « sự pha trộn kiểu Mỹ », mà có thể một thuyết dân tộc mới sẽ xuất hiện. Nguồn gốc sẽ không tạo nên sự khác biệt mà chính là nền giáo dục. Các đám cưới giữa hai người thuộc chủng tộc khác nhau thường diễn ra ở những người có bằng cấp. Vì thế, tầng lớp cao trong xã hội thường là người tới từ khắp nơi trên thế giới, có giáo dục và rất đa dạng về mặt dân tộc.
Tác giả bài báo lạc quan kết luận dù thế nào, tương lai tràn đầy hứa hẹn. Vấn đề là ở chỗ phải tạo ra một nền văn hóa mới vừa mang tính quốc tế, vừa đậm chất Mỹ. Dù vấn đề nhập cư có được cải cách hay không, tương lai của nước Mỹ sẽ vẫn là pha trộn.
Thụy Sĩ : Xì căng đan những đứa trẻ bị ruồng bỏ
Đặc phái viên tạp chí L’Express điều tra một thực tế đau xót liên quan tới hàng chục nghìn đứa trẻ Thụy Sĩ bị bỏ tù mà không có cáo trạng, bị buộc tới sống tại các gia đình tiếp nhận hay vào trại cải tạo. Tình trạng này kéo dài trong vòng nhiều thập kỷ, cho tới những năm 1980. Họ bị kết tội vì hành vi của họ bị cho là nguy hiểm đối với một xã hội được xây dựng trên cơ sở trật tự và thủ cựu. Thực tế, những người trẻ tuổi này là nạn nhân của một chính sách mà mới đây chính phủ Thụy Sĩ bắt đầu lên tiếng công nhận sai lầm.
Chính sách tập trung vào những phụ nữ có con ngoài giá thú, các bà mẹ nghèo khó, nghiện rượu, mại dâm hay thiếu trí tuệ. Những phụ này thường bị kết tội « có hành vi hay thói quen xấu ». Còn một số khác, bị đáng giá là « ngu ngốc », « trẻ con » hay « thiểu năng », thì buộc phải phá thai trước khi bị ép triệt sản. Đàn ông trong trường hợp trên cũng bị đối xử tương tự. Còn con cái của họ bị gửi tới các gia đình nông dân. Một số khác thì vào trại trẻ mồ côi hay tu viện và thường bị các cha xứ lạm dụng.
Khó có thể biết được con số chính xác nạn nhân của chính sách này vì rất nhiều hồ sơ bị tiêu hủy. Một ban điều tra gồm các nhà sử học được Bộ Tư pháp ủy nhiệm tìm cách đưa ra ánh sáng những thảm kịch khuất tất này. Bà Jacqueline Fehr, nghị sĩ Quốc hội thuộc Đảng Xã hội-Dân chủ, công nhận : « Cả một huyền thoại của nước Thụy Sĩ bị sụp đổ : Huyền thoại về một đất nước chuẩn mực với một lịch sử hoàn hảo, không chê trách được ». Càng ngày càng nhiều nhóm nạn nhân bước ra khỏi bóng tối. Cha mẹ của những đứa trẻ bị bắt cũng có cơ hội tìm lại con mình. Một nạn nhân cho biết có nhiều thông tin cho rằng những trẻ nạn nhân trên còn bị dùng cho thí nghiệm của các nhà sản xuất tân dược. Tuy nhiên, không một đại diện nào của các tập đoàn này có mặt tại buổi lễ tạ lỗi được tổ chức tại thủ đô Berne.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130714-trung-quoc-va-nhung-moi-quan-he-tai-trung-a

Geen opmerkingen:

Een reactie posten