woensdag 24 juli 2013

Giáo dân Brazil nồng nhiệt đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Thứ ba 23 Tháng Bẩy 2013

Giáo dân Brazil nồng nhiệt đón Giáo Hoàng

Giáo hoàng Phanxicô tại  Rio de Janeiro. Ảnh ngày 22/07/2013
Giáo hoàng Phanxicô tại Rio de Janeiro. Ảnh ngày 22/07/2013
REUTERS/Ana Carolina Fernandes

Trọng Nghĩa
Đến thành phố Rio de Janeiro từ ngày 22/07/2013, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã được hàng trăm ngàn người nghênh đón trong một bầu không khí cuồng nhiệt và phấn khởi. Một vài sự cố nhỏ đã xảy ra bên lề cuộc đón tiếp, nhưng an ninh của người đứng đầu Giáo hội Công giáo vẫn được bảo đảm.  Đại hội Thanh Niên Công Giáo Thế giới 2013 khai mạc. 


Trong chuyến xuất ngoại đầu tiên của mình kể từ khi ngài lên lãnh đạo Tòa Thánh Vatican, Đức Giáo Hoàng đã được đám đông hàng trăm ngàn người cổ vũ.
Ngay khi đặt chân xuống Rio de Janeiro, nơi khoảng một triệu rưỡi thanh niên Công giáo đang tập hợp để tham gia Đại Hội Thanh Niên Công Giáo Thế Giới tổ chức hai năm một lần và chính thức khai mạc vào ngày 23/07/2013, Đức Giáo Hoàng đã kêu gọi thanh niên Công giáo khắp nơi trên thế giới là hãy trở thành những nhà truyền giáo tích cực.
Điều đáng tiếc là trong bối cảnh Brazil đã gặp khủng hoảng xã hội, đã xảy ra một số vụ bạo động bên lề các hoạt động đón tiếp, khi cảnh sát đã phải dùng đến lựu đạn cay để giải tán một vài nhóm người tập hợp phản đối chính quyền gần địa điểm được Tổng thống Brazil chọn để nghênh tiếp Đức Giáo Hoàng.
Chính cuộc biểu tình này đã buộc ban tổ chức phải thay đổi vào giờ chót hành trình của Đức Giáo Hoàng, dùng trực thăng di chuyển thay vì xe hơi.
Trong bối cảnh Brazil đang bị phong trào đình công và biểu tình chống đời sống đắt đỏ và tham những khuấy động, khoảng 30.000 lính và cảnh sát đã được huy động để bảo đảm trật tự.
Mọi người lo ngại phong trào phản kháng tại Brazil sẽ tranh thủ chuyến giáo du của Đức Giáo Hoàng để biểu tình phản đối, thu hút được sự chú ý của giới truyền thông quốc tế đang có mặt đông đảo tại Rio de Janeiro để theo dõi chuyến thăm của người đứng đầu Giáo Hội Công giáo.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130723-hang-tram-ngan-giao-dan-cuong-nhiet-nghenh-don-duc-giao-hoang-tai-brazil

Thứ hai 22 Tháng Bẩy 2013

Đức Giáo Hoàng Phanxico công du Brazil nhân Đại hội giới trẻ thế giới

Thanh niên chuyển thánh giá ra bãi biển Copacabana, chuẩn bị cho Đại hội Thanh niên Công giáo JMJ ngày 23/07/2013.
Thanh niên chuyển thánh giá ra bãi biển Copacabana, chuẩn bị cho Đại hội Thanh niên Công giáo JMJ ngày 23/07/2013.

Tú Anh
Lãnh đạo Giáo Hội La Mã gần gủi với dân nghèo, Đức Giáo Hoàng Phanxico đã lên đường sang Brazil. Khoảng 1,5 triệu thanh niên công giáo nôn nóng đang chờ đón vị Giáo hoàng người Achentina đầu tiên và cũng là một linh mục có tiếng giản dị. Trong khi đó thì Brazil phải huy động hàng chục ngàn binh sĩ và cảnh sát để bảo vệ an ninh trong bối cảnh phong trào chống bất công xã hội vừa tạm lắng.


Từ Rio de Janeiro, thông tín viên François Cardona tường thuật :
" Hơn 14.000 quân nhân được bố trí trong thành phố. Lực lượng quân đội còn được các dàn tên lửa phòng không và máy bay tuần thám không người lái yểm trợ. Chính quyền địa phương tuyên bố : đây là một chiến dịch bảo vệ an ninh với quy mô chưa từng thấy trong lịch sử Rio de Janeiro ». Hơn 15.000 cảnh sát cũng được huy động.
Hai lực lượng này có nhiệm vụ bảo vệ các buổi lễ diễn ra trong suốt tuần với sự tham dự của 2,5 triệu người hành hương không bị xáo trộn. Tại Brazil, phong trào biểu tình (chống bất công xã hội, tham nhũng và vật giá leo thang) trong tháng 6 đã tạm hạ nhiệt nhưng cơn sốt vẫn kéo dài. Những cuộc xuống đường thường đưa đến xung đột với cảnh sát.
Theo chương trình, Đức Giáo Hoàng sẽ được thống đốc bang Rio de Janeiro tiếp đón tại dinh thống đốc và trong số 400 khách mời chọn lọc có cả tổng thống Dilma Toussef .
Biết được tin này, phong trào xã hội phản kháng kêu gọi biểu tình ngay địa điểm biểu tượng. Họ phản đối chính phủ chi phí hơn 60 triệu đô la để tổ chức đón tiếp Đức Giáo Hoàng và tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới.
Nhiều cuộc biểu tình sẽ xảy ra trong tuần này nhưng Tòa thánh Vatican không sợ nguy cơ xáo trộn. Đức Giáo Hoàng Phanxico không dùng xe bọc thép mà sẽ sử dụng xe mui trần kể từ hôm nay trên các đại lộ của thành phố. "

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130722-duc-giao-hoang-phanxico-cong-du-brazil-nhan-dai-hoi-gioi-tre-the-gioi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten