vrijdag 19 juli 2013

Dao phát hiện ung thư

Thứ sáu, 19/7/2013 08:30 GMT+7

Dao phát hiện ung thư

Một dao mổ thông minh có thể ngay lập tức tìm thấy các tế bào ung thư và phân biệt chúng với các tế bào khỏe mạnh, giúp loại bỏ khối u.

Con dao có khả năng phát hiện ung thư. Ảnh: AP.
Con dao có khả năng phát hiện ung thư. Ảnh: AP.
Được gọi là iKnife, công cụ này sẽ phân tích lượng khối phẫu thuật tạo ra trong quá trình bác sĩ sử dụng dòng điện để cắt bỏ mô. Nhờ đó, nó sẽ phát hiện xem đó có phải là mô ung thư hay không.
“Sau khi kiểm tra trên 91 bệnh nhân, iKnife đưa ra các chẩn đoán thông minh và chính xác, đủ tin cậy để bắt đầu được sử dụng rộng rãi tại các phòng điều trị”, theo thông tin từ một nghiên cứu của Mỹ đăng trên tạp chí US journal Science Translational Medicine, tờ News the Australian đưa tin.
Các nhà nghiên cứu từ Hungary và Anh cho biết, những kỹ thuật hiện hành khác, trong đó có việc gửi mô cần loại bỏ tới phòng thí nghiệm bệnh lý thường rất tốn kém, đôi khi cho kết quả không chính xác và mất khoảng 20-30 phút.
Hiện nay, gần như không có công nghệ thực hành lâm sàng nào hỗ trợ các bác sĩ phẫu thuật chính xác mô ung thư. Đối với bệnh nhân ung thư, sự không chắc chắn trong quá trình phẫu thuật có thể dẫn đến tái phẫu thuật hoặc tình hình bệnh lý nghiêm trọng hơn.
Video dao phát hiện ung thư (Nguồn: BBC)
Nước Anh có 300.000 trường hợp ung thư mỗi năm và 1,8 triệu ca phẫu thuật thực hiện trong quá trình điều trị.
iKnife, được gọi với tên tiếng Anh là rapid evaporative ionization mass spectrometry (REIMS), làm tăng tính chính xác của việc chẩn đoán khối u hiện tại. Đồng thời, nó còn giúp cải thiện quá trình ra quyết định của các bác sĩ.
Dao iKnife đã được thử nghiệm trên các mẫu mô của 302 bệnh nhân, bao gồm cả những người có khối u trong dạ dày, đại tràng, gan, phổi, vú và não cần cắt bỏ mô khối u.
“Dao mổ thông minh này chưa được thương mại hóa trong vòng ít nhất một năm nữa”, đồng tác giả Jeremy Nicholson của Imperial College London cho biết và nói thêm, các máy nghiên cứu hiện nay giá vài trăm nghìn bảng Anh.
Theo Stephanie Bernik, trưởng khoa phẫu thuật ung thư tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York, Mỹ, kết quả nghiên cứu trên rất "ấn tượng".
Lê Hùng
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten