vrijdag 23 augustus 2024

Số lượng gia đình thuê nhà ở Mỹ tăng gấp ba lần số sở hữu nhà

 Số lượng gia đình thuê nhà ở Mỹ tăng gấp ba lần số sở hữu nhà


ORANGE COUNTY, California (NV) – Giá nhà cao, lãi suất thế chấp tăng và tiền thuê nhà cũng tăng. Tuy nhiên, theo tạp chí Fortune, số lượng người thuê nhà ở Mỹ đang tăng nhanh gấp ba lần so với số người sở hữu nhà.

Theo một phân tích về dữ liệu thống kê dân số của Redfin, số hộ gia đình thuê nhà ở Mỹ đã tăng 1.9% trong quý II so với cùng kỳ năm trước, trong khi số hộ gia đình sở hữu nhà chỉ tăng 0.6%.

Los Angeles có tỷ lệ thuê nhà cao nhất ở Mỹ. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Điều này không có nghĩa là có nhiều người thuê nhà hơn so với người sở hữu nhà, mà cả người thuê và chủ sở hữu nhà đều đạt mức cao nhất từ trước đến nay, lần lượt là 45.2 triệu và 86.3 triệu.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là “số lượng hộ gia đình thuê nhà tăng với tốc độ nhanh thứ hai kể từ năm 2021, trong khi số lượng hộ gia đình sở hữu nhà tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2019,” theo phân tích mới công bố.

Mức tăng trong quý hai tiếp nối bước nhảy vọt trong quý đầu tiên của năm nay, khi số lượng người thuê nhà tăng lên đỉnh điểm với 2.8%, mức tăng lớn nhất trong gần một thập niên.

Theo Redfin, các hộ gia đình thuê nhà đã vượt xa các hộ gia đình sở hữu nhà về mặt hình thành hộ gia đình trong ba quý liên tiếp, “một phần bởi vì chi phí mua nhà đã tăng nhanh hơn nhiều so với giá thuê nhà.”

Dù thuê hay mua, tất cả đều tốn kém. Nhưng hiện tại, mọi người đang chọn thuê nhà thay vì mua do giá nhà và lãi suất thế chấp cao ngất ngưởng, trong khi thu nhập không theo kịp.

Điều này dẫn đến một vấn đề lớn, đó là quyền sở hữu nhà gắn liền với việc tích lũy tài sản, và nếu ngày càng có nhiều người thuê nhà và kéo dài thời gian thuê, khoảng cách vốn đã tồn tại giữa người có nhà và người không có nhà sẽ ngày càng nới rộng.

Giá mua nhà và giá thuê nhà đã tăng đáng kể trong thời kỳ đại dịch, nhưng giá thuê gần như không thay đổi kể từ đó và tốc độ tăng giá nhà chỉ mới bắt đầu chậm lại gần đây.

Lãi suất thế chấp tăng vọt sau khi Fed bắt đầu tăng lãi suất vào mùa Hè hai năm trước để kiểm soát lạm phát, nhưng hiện đang giảm dần.

Tuy nhiên, như Redfin chỉ ra, giá thuê chỉ tăng chưa đến 1% vào Tháng Sáu so với một năm trước đó, trong khi các khoản thanh toán thế chấp lại tăng khoảng 5%. Đồng thời, trong cùng tháng, giá thuê nhà cao hơn 23% so với trước đại dịch, nhưng các khoản thanh toán thế chấp lại cao hơn đến 90%.

“Chi phí thuê và mua nhà đã tăng vọt trong những năm gần đây, nhưng khả năng chi trả không quá nghiêm trọng trên thị trường cho thuê.  Đó là bởi vì Mỹ đã và đang xây dựng rất nhiều căn hộ chung cư để bắt kịp nhu cầu mạnh mẽ từ người thuê nhà,” chuyên gia kinh tế cấp cao của Redfin, Sheharyar Bokhari, cho biết.

Dù vậy, giá thuê vẫn cao. Giá thuê trung vị (median) trong Tháng Sáu chỉ thấp hơn mức cao nhất mọi thời đại là $46. Vì có sự bùng nổ xây dựng căn hộ chung cư, giá thuê không tăng mạnh, nhưng giấy phép xây dựng và khởi công xây dựng nhà đa gia đình đang chậm lại đáng kể, do đó giá thuê có thể sẽ tăng.

Chưa kể, Mỹ vẫn đang thiếu hàng triệu căn nhà. Tuy nhiên, tại các khu vực đô thị có nhiều nhà ở đang được xây dựng, như Austin, giá nhà và tiền thuê nhà đang giảm.

“Các nhà lãnh đạo đất nước nên lưu ý bài học này khi xem xét cách cải thiện khả năng chi trả trên thị trường mua nhà; khi có nhiều nhà ở hơn, giá sẽ không tăng nhanh nữa,” Bokhari nói.

Không có gì ngạc nhiên khi biết rằng Los Angeles có tỷ lệ thuê nhà cao nhất ở Mỹ. Trên toàn quốc, hơn 1/3 tổng số hộ gia đình là người thuê nhà, nhưng ở Los Angeles, con số này là 53%.

Giá trị nhà trung bình ở thành phố này khoảng $973,000, trong khi giá trị nhà trung bình quốc gia là khoảng $363,000; giá thuê trung vị chung cho tất cả các loại nhà ở Los Angeles là $2,800, cao hơn 30% so với mức trung vị quốc gia.

Đây là một trong nhiều thành phố ở California dường như không thể xây đủ nhà. (Ng.Tr)[kn]

Số lượng gia đình thuê nhà ở Mỹ tăng gấp ba lần số sở hữu nhà - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten