donderdag 16 mei 2024

Các mối đe dọa khu vực ngày càng tăng, Mỹ-Nhật cùng phát triển hệ thống đánh chặn vũ khí siêu thanh

 

Các mối đe dọa khu vực ngày càng tăng, Mỹ-Nhật cùng phát triển hệ thống đánh chặn vũ khí siêu thanh

16/05/2024
Bộ Quốc phòng Mỹ phóng thử nghiệm vũ khí siêu thanh trên Đảo Wallops, Virginia.
Bộ Quốc phòng Mỹ phóng thử nghiệm vũ khí siêu thanh trên Đảo Wallops, Virginia.

Nhật Bản và Hoa Kỳ ngày 15/5 ký một thỏa thuận cùng phát triển một loại hệ thống phòng thủ phi đạn mới trong lúc hai đồng minh tìm cách tự vệ trước mối đe dọa ngày càng tăng của vũ khí siêu thanh, do Trung Quốc và Nga sở hữu và đang được Triều Tiên thử nghiệm.

Dự án này thoạt đầu được thống nhất giữa Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington vào tháng 8 năm ngoái. Thiết bị đánh chặn Glide Sphere được lên kế hoạch triển khai vào giữa những năm 2030.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, thỏa thuận ngày 15/5 xác định việc phân bổ trách nhiệm và quy trình ra quyết định, một bước quan trọng đầu tiên trong dự án. Họ hy vọng sẽ quyết định được nhà thầu Nhật Bản và bắt đầu quá trình phát triển vào tháng 3 năm 2025.

Vũ khí siêu thanh được thiết kế để vượt quá mức Mach 5, tức gấp 5 lần tốc độ âm thanh, gây ra mối đe dọa cho các hệ thống phòng thủ phi đạn trong khu vực bằng tốc độ và khả năng cơ động của chúng. Việc phát triển các thiết bị đánh chặn chúng là một thách thức.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản gọi đây là “vấn đề cấp bách” và lưu ý rằng vũ khí siêu thanh trong khu vực đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây.

Các quan chức cho biết, theo thỏa thuận này, Nhật Bản chịu trách nhiệm phát triển một bộ phận ở đầu phi đạn đánh chặn có khả năng tách ra trong không gian để phá hủy đầu đạn đang bay tới cũng như động cơ phi đạn.

Theo Bộ Quốc phòng, Nhật Bản đã dành 75,7 tỷ yên (490 triệu đô la) cho việc phát triển và thử nghiệm ban đầu hệ thống đánh chặn.

Chi phí này bao gồm việc sản xuất linh kiện cho hai công ty Raytheon Technologies và Northrop Grumman vốn đang phát triển loại vũ khí này trong một cuộc cạnh tranh do Cơ quan Phòng thủ Phi đạn Hoa Kỳ MDA dẫn đầu. Một trong hai công ty sẽ được chọn cho dự án.

MDA ước tính chi phí phát triển hệ thống đánh chặn phi đạn siêu thanh sẽ vượt quá 3 tỷ đô la, trong đó Nhật Bản đóng góp 1 tỷ đô la.

Các phi đạn đánh chặn sẽ được triển khai trên các tàu khu trục lớp Aegis, giống như Phi đạn Tiêu chuẩn-3 hạm đối không mà Nhật Bản trước đây đã hợp tác phát triển với Mỹ.

Nhật Bản đang tăng cường xây dựng quân đội khi nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường khả năng răn đe trước các mối đe dọa ngày càng tăng. Nhật Bản cũng đã nới lỏng đáng kể chính sách xuất khẩu vũ khí của mình để cho phép các vũ khí sát thương đồng phát triển xuất sang các nước thứ ba.


Các mối đe dọa khu vực ngày càng tăng, Mỹ-Nhật cùng phát triển hệ thống đánh chặn vũ khí siêu thanh (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten