zondag 26 februari 2023

Trung Quốc: Lập kế hoạch phóng 13,000 vệ tinh để ‘đè’ hệ thống Starlink của Musk

 Trung Quốc: Lập kế hoạch phóng 13,000 vệ tinh để ‘đè’ hệ thống Starlink của Musk

HONG KONG, Trung Quốc (NV) – Các nhà nghiên cứu cho biết Trung Quốc có kế hoạch xây dựng một mạng lưới vệ tinh lớn gần quỹ đạo Trái Đất nhằm cung cấp dịch vụ wifi cho người dùng toàn cầu, để “qua mặt” hệ thống Starlink của tỷ phú Elon Musk, theo South China Morning Post trích dẫn bài báo về biện pháp chống Starlink được đăng trên tạp chí Command Control and Simulation ngày 15 Tháng Hai.

Nhóm của Phó Giáo Sư Xu Can của đại học Space Engineering University thuộc Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân (PLA) là bên viết báo cáo này. Họ cho biết dự án được đặt mật danh là “GW,” nhưng chưa rõ có nghĩa là gì. 

Tỷ phú Elon Musk cung cấp miễn phí dịch vụ wifi qua hệ thống vệ tinh Starlink giúp Ukraine duy trì liên lạc và truyền thông. (Hình: Michael Gonzalez/Getty Images)

Tập vệ tinh GW sẽ gồm 12,992 vệ tinh thuộc sở hữu của Tập Đoàn Mạng Vệ Tinh Trung Quốc.

Thời gian phóng vệ tinh vẫn chưa được xác định, nhưng số lượng không thua kém so với dự án 12,000 vệ tinh đến năm 2027 của SpaceX.

Nhóm của ông Xu cho biết hệ thống vệ tinh GW sẽ được bố trí rất nhanh, “trước khi Starlink hoàn thành,” cho phép Trung Quốc có được vị trí ở quỹ đạo thấp và ngăn chặn việc Starlink chiếm quá mức tài nguyên quỹ đạo thấp.”

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Trung Quốc cũng sẽ phóng những vệ tinh ở quỹ đạo mà Starlink chưa hề vươn tới, giúp GW giành được cơ hội và lợi thế ở các độ cao quỹ đạo khác nhau, thậm chí vượt mặt cả Starlink. Không chỉ vậy các vệ tinh còn có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ như giám sát tầm gần, dài hạn đối với vệ tinh Starlink.

Hệ thống Starlink hiện tại có hơn 3,000 vệ tinh. SpaceX cho biết hệ thống đang dần phát triển và sẽ có hơn 40,000 vệ tinh. Chúng có thể nhận dữ liệu từ Bộ Quốc Phòng Mỹ để lập kế hoạch hoặc điều phối vị trí. Đồng thời vệ tinh được trang bị cảm biến giám sát theo dõi môi trường không gian, cũng như có khả năng chủ động tấn công và tiêu diệt mục tiêu trong khu vực lân cận.

Tỷ phú Elon Musk trong một sự kiện công bố hãng phóng vệ tinh SpaceX hợp tác cung cấp tín hiệu qua hệ thống Starlink cho công ty truyền thông T-Mobile hồi Tháng Tám, 2022. (Hình: Michael Gonzalez/Getty Images)

Trong khi đó nhóm của ông Xu nói rằng khả năng giám sát và phòng ngự của Trung Quốc không thể đối phó với số lượng vệ tinh quá nhiều. Trung Quốc có kế hoạch xây dựng các hệ thống radar mạnh hơn được hỗ trợ bởi kỹ thuật mới nhằm xác định và theo dõi các vệ tinh Starlink.

Theo các nhà nghiên cứu, Trung Quốc có thể dùng radar và các biện pháp khác để hoàn thành “danh mục Starlink” bao gồm dữ liệu chi tiết về từng vệ tinh, cũng như sẽ hợp tác cùng các chính phủ khác nhằm xây dựng liên minh chống Starlink và yêu cầu SpaceX công khai dữ liệu nhận được từ Starlink.

Đồng thời quốc gia này dự định triển khai và sử dụng vũ khí thế hệ mới để tiêu diệt bất kỳ vệ tinh Starlink nào bay qua Trung Quốc hoặc các khu vực nhạy cảm khác.

Trong chiến tranh Ukraine, phía Ukraine sử dụng hiệu quả dịch vụ wifi Starlink để chống lại Nga. Tuy nhiên hôm 13 Tháng Hai, ông Elon Musk, nhà sáng lập SpaceX, bày tỏ ý định hạn chế dùng Starlink cho mục đích quân sự trong cuộc xung đột Ukraine. 

Trong khi đó, kể từ khi chiến tranh nổ ra, các nhà nghiên cứu Trung Quốc liên tục kêu gọi phát triển các kỹ thuật để phá hủy Starlink khi cần thiết. (MPL)

Trung Quốc: Lập kế hoạch phóng 13,000 vệ tinh để ‘đè’ hệ thống Starlink (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten