maandag 20 februari 2023

Breaking News: Biden bất ngờ đến Kiev, khẳng định ‘luôn sát cánh với Ukraine’

2 uur geleden 


Breaking News: Biden bất ngờ đến Kiev, khẳng định ‘luôn sát cánh với Ukraine’

KYIV, Ukraine (NV) – Tổng Thống Joe Biden vào Thứ Hai, 20 Tháng Hai, bất ngờ đến gặp mặt trực tiếp và bắt tay ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, ngay tại Kiev, nơi mỗi ngày đều vang lên tiếng còi báo động trước những vụ oanh kích bằng hoả tiễn và máy bay không người lái của Nga, theo Reuters.

Sự có mặt bất ngờ của Tổng Thống Biden tại Kiev, thủ đô của một quốc gia đang trong thời chiến, nêu bật sự đoàn kết của Mỹ cùng thế giới dân chủ phương Tây với dân tộc Ukraine can trường đang chiến đấu bảo vệ sự tự do, độc lập, và tồn vong của dân tộc trước cuộc xâm lăng tàn bạo của Nga.

Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, đón Tổng Thống Joe Biden tại dinh Mariinsky Palace, Kiev, sáng Thứ Hai. (Hình: Toà Bạch Ốc)

Nhà lãnh đạo Mỹ hứa “sát cánh với Ukraine dù kéo dài đến đâu,” trong chuyến đi bất ngờ đến Kiev vào thời điểm chỉ bốn ngày nữa là đúng một năm ông Valadimir Putin, tổng thống Nga, phát lệnh xâm lăng.

“Một năm sau khi cuộc chiến bắt đầu, Ukraine vẫn đứng vững,” Tổng Thống Biden tuyên bố tại dinh Mariinsky Palace. “Và khi Ukraine đứng vững. Nền dân chủ đứng vững. Người Mỹ đứng về phía bạn, và cả thế giới đứng về phía bạn.”

Tổng Thống Volodymyr Zelensky và phu nhân đón tiếp Tổng Thống Joe Biden. (Hình: Ukrainian Presidential Press Office via Getty Images)

Sau đó, Tổng Thống Biden, trong cặp kính phi công, sải bước bên cạnh Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, trong bộ quân phục chiến đấu màu xanh lá cây, vào khu trung tâm thủ đô Kyev đến thăm nhà thờ Saint Michael’s Cathedral với mái vòm vàng rực rỡ vào một buổi sáng mùa Đông chói nắng. 

“Khi Putin phát động cuộc xâm lăng gần một năm trước, ông ta nghĩ Ukraine yếu và phương Tây bị chia rẽ. Ông ta nghĩ rằng mình có thể tồn tại lâu hơn chúng ta. Nhưng Putin đã hoàn toàn sai lầm”, Tổng Thống Biden lên tiếng. “Cái giá bảo vệ nền độc lập mà Ukraine phải trả là vô cùng cao. Những hy sinh là rất lớn. Chúng ta đều biết rằng sẽ có những ngày, tháng, năm đầy khó khăn phía trước.”

Hai nhà lãnh đạo cùng sánh bước trong dinh tổng thống Mariinsky Palace, ở thủ đô Kiev. (Hình: Toà Bạch Ốc)

Bên ngoài nhà thờ trưng bày những chiếc xe tăng Nga bị đốt cháy, biểu tượng cho cuộc tấn công thất bại của Moscow vào ngay từ đầu cuộc xâm lăng, khi quân đội Nga tìm cách tấn công chớp nhoáng thủ đô Kiev nhưng phải tháo chạy thảm bại bởi sự kháng cự quyết liệt, can trường của quân dân Ukraine.

Tổng thống Mỹ hứa cung cấp thêm vũ khí trị giá $500 triệu, bao gồm đạn đại bác, hệ thống hoả tiễn chống xe tăng và radar phòng không, cùng với các biện pháp trừng phạt kinh tế chặt chẽ hơn đối với Nga.

“Sự có mặt của Tổng Thống Biden ở Ukraine, chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Mỹ trong 15 năm, là chuyến thăm quan trọng nhất trong toàn bộ lịch sử quan hệ Ukraine-Mỹ,” ông Zelenskiy nhấn mạnh.

Tổng Thống Volodymyr Zelensky hướng dẫn Tổng Thống Joe Biden thăm nhà thờ Saint Michael’s Cathedral tại thủ đô Kiev hôm Thứ Hai. (Hình: Toà Bạch Ốc)

Ông Dmitro Kuleba, ngoại trưởng Ukraine, gọi chuyến thăm Kive của ông Biden là “chiến thắng của người dân Ukraine và Tổng Thống Zelenskiy” và là một tín hiệu rõ ràng cho thấy không ai còn sợ Nga.

“Tất nhiên đối với Moscow, đây sẽ được coi là bằng chứng nữa cho thấy Mỹ đánh giá Nga thất bại về mặt chiến lược và cuộc chiến này biến thành một cuộc chiến không thể cứu vãn giữa Nga và phương Tây”, bà Tatiana Stanovaya, một chuyên gia phân tích chính trị Nga, nhận định. (MPL)

Bất ngờ đến Kiev, Biden khẳng định ‘luôn sát cánh Ukraine’ (nguoi-viet.com)

Biden thăm Ukraine ‘mạo hiểm’ và được ‘giữ bí mật đến phút cuối cùng’

WASHINGTON, DC (NV) – Chuyến thăm Ukraine của Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Hai, 20 Tháng Hai, được lên kế hoạch và giữ bí mật trong nhiều tháng và chỉ trong vòng các cố vấn cao cấp nhất, những người đánh giá tầm quan trọng mang tính biểu tượng chính trị toàn cầu của việc lãnh đạo Mỹ có mặt tại Kiev, đặc biệt đúng vào thời điểm kỷ niệm một năm ngày cuộc chiến Nga-Ukraine bùng nổ, theo CNN.

Tổng Thống Joe Biden và Tổng Thống Volodymyr Zelensky tại quảng trường Saint Michael, Kiev, hôm Thứ Hai. (Hình: Toà Bạch Ốc)

Giữ bí mật cho đến phút cuối cùng

Toà Bạch Ốc đưa ra những biện pháp đặc biệt để giữ hoàn toàn bí mật kế hoạch đến Ukraine của Tổng Thống Biden.

Trong nhiều tuần trước chuyến đi này, Tổng Thống Biden và các phụ tá hàng đầu thậm chí đã nhiều lần tính đến chuyện bỏ kế hoạch đi tới Ukraine. 

Tất cả mọi nỗ lực để giữ tình trạng bí mật cho chuyến đi vẫn tiếp tục duy trì cho đến chỉ một giờ đồng hồ trước khi Tổng Thống Biden quyết định thực hiện chuyến đi bất ngờ đến Kiev.

Điều này cho thấy yếu tố bảo mật vô cùng quan trọng trong chuyến đi này. Cho dù ngay cả khi một nhóm nhỏ các cố vấn tại Toà Bạch Ốc ngày càng tin tưởng rằng đây là một kế hoạch khả thi nhưng trên thực tế việc đưa một tổng thống đến một vùng chiến sự nơi mà Mỹ không kiểm soát được không phận chứa đựng một rủi ro rất lớn.

Tổng Thống Joe Biden cùng Tổng Thống Volodymyr Zelensky và phu nhân tại dinh Mariinsky Palace, Kiev. (Hình: Evan Vucci/POOL/AFP via Getty Images)

Quyết định “bật đèn xanh” được Tổng Thống Biden đưa ra trong một cuộc họp tại phòng Bầu Dục (Oral Office) vào tối Thứ Sáu. 

Ngay sau khi khởi hành chuyến đi, giới chức Hoa Kỳ thực hiện từng bước việc thông báo cho Moscow về kế hoạch này, đây là nỗ lực nhằm “giảm xung đột” để tránh các thảm họa không thể tưởng tượng nổi “nếu xảy ra” ngay trong lúc Tổng Thống Biden đang ở trên thực địa.

Hành trình xe lửa kéo dài 10 giờ băng qua Ukraine

Chiếc máy bay Air Force One chở tổng thống dừng để tiếp nhiên liệu tại một căn cứ của Mỹ ở Đức trước khi tiếp tục chuyến bay đến Ba Lan. 

Tổng Thống Biden đáp máy bay xuống Rzeszow, thị trấn Ba Lan nơi ông đã dừng chân hồi Tháng Ba năm ngoái để thăm quân đội Hoa Kỳ đóng căn cứ gần biên giới Ukraine. Trong chuyến thăm 11 tháng trước, nhà lãnh đạo Mỹ đã ám chỉ đến việc mong muốn tới Ukraine.

Khi tổng thống có mặt ở Ba Lan, lực lượng không quân của Mỹ được khai triển giám sát chặt chẽ không phận ở vùng biên giới Ba Lan/Ukraine, nơi khởi hành chuyến đi về phía Đông nhắm hướng Kiev. 

Tổng Thống Biden, nhóm cố vấn và các nhân viên mật vụ đã lên chuyến xe lửa thực hiện hành trình kéo dài 10 tiếng đồng hồ từ Ba Lan đến Kiev, băng ngang một đất nước đang bị chiến tranh hoành hành, tàn phá.

Rủi ro có tính toán

Theo nguồn tin nói với CNN, khi Tổng Thống Biden được nhóm cố vấn trình bày kế hoạch vào Ukraine, ông đã bày tỏ sự lo ngại về rủi ro về mức độ an toàn của chuyến đi có thể gây nguy hiểm cho những người khác hơn là về sự an toàn của chính mình. 

Tổng Thống Joe Biden và Tổng Thống Volodymyr Zelensky tại cuộc họp báo ở Kiev hôm Thứ Hai. (Hình: Dimitar Dilkoff/AFP via Getty Images)

Các giới chức vô cùng lo lắng cho sự an toàn của chính tổng thống và chuẩn bị hàng loạt phương án an ninh dự phòng cho chuyến đi.

Bà Kate Bedingfield, giám đốc truyền thông Toà Bạch Ốc, cho biết: “Đây là một rủi ro mà Tổng Thống Biden muốn chấp nhận. Đối với ông, việc có mặt tại Ukraine là rất quan trọng cho khối liên minh và ảnh hưởng biểu tượng này trên toàn cầu. Tổng thống đã chỉ thị các cố vấn phải lên kế hoạch thực hiện bất kể công việc tiếp ứng có khó khăn đến đâu.”

“Quyết định của Tổng Thống Biden tới Ukraine, bây giờ là là một hiện thực nêu bật vấn đề an ninh và cũng là một vấn đề chính trị. Việc này thể hiện mức độ táo bạo và cam kết của một người ở tuổi 80, mà trong vài tuần tới có thể sẽ tuyên bố quyết tâm tranh cử nhiệm kỳ thứ hai,” ông Aaron David Miller, cố vấn tổ chức Carnegie Endowment for International Peace, lưu ý đến các kế hoạch tái tranh cử dự kiến của ông Biden. (MPL) [kn]

Biden thăm Ukraine 'mạo hiểm' và được 'giữ bí mật đến phút cuối cùng' (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten