maandag 20 februari 2023

Số người chết vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tăng lên hơn 46.000 người

 

Số người chết vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tăng lên hơn 46.000 người

20/02/2023
Cứu hộ động đất ở Syria, ngày 8/2/2023.

Hơn 46.000 người đã thiệt mạng trong các trận động đất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria và con số này dự kiến sẽ còn tăng cao, trong bối cảnh khoảng 345.000 căn hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị phá hủy và nhiều người vẫn còn mất tích.

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng xử lý thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của nước này, các quan ngại ngày càng tăng đối với các nạn nhân của thảm kịch ở Syria.

Chương trình Lương thực Thế giới hiện gây áp lực cho chính quyền ở phía tây bắc ngừng chặn đường tiếp cận khu vực này trong khi họ tìm cách giúp đỡ hàng trăm nghìn người bị tác động bởi động đất.

Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ, Yunus Sezer, cho biết các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn phần lớn sẽ bị chấm dứt vào đêm Chủ nhật.

Con số người chết vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ là ít nhất 40.642 trong khi nước láng giềng Syria đã báo cáo hơn 5.800 người chết, một con số không thay đổi trong nhiều ngày.

Trả lời Reuters bên lề Hội nghị An ninh Munich, Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới David Beasley cho biết rằng chính phủ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã hợp tác rất tốt, nhưng hoạt động của họ đang bị cản trở ở tây bắc Syria.

Cơ quan này tuần trước cho biết đã hết hàng cứu trợ ở đó và kêu gọi mở thêm các cửa khẩu biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Syria, vốn đã bị tàn phá bởi hơn một thập kỷ nội chiến, phần lớn các trường hợp tử vong là ở phía tây bắc.

Khu vực này nằm dưới sự kiểm soát bởi quân nổi dậy đang có chiến tranh với các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad, và điều đó gây ra sự phức tạp trong việc đưa cứu trợ tới người dân.

Các bác sĩ và chuyên gia bày tỏ lo ngại về khả năng lây nhiễm ở khu vực có hàng chục nghìn tòa nhà sụp đổ vào tuần trước, khiến cơ sở hạ tầng vệ sinh bị hư hại.

    Geen opmerkingen:

    Een reactie posten