woensdag 22 februari 2023

Cơ hội bảo lãnh đồng bào tị nạn Việt Nam sang Mỹ qua diện “Bảo Lãnh Tư Nhân” tức “Private Sponsorship"

 Cơ hội bảo lãnh đồng bào tị nạn Việt Nam

LTS: Nhật báo Người Việt nhận được bức thư sau đây của nhạc sĩ Nam Lộc, một nhà hoạt động cộng đồng chuyên trách về di trú, nhờ đăng tải.

Kính thưa quý vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo,
Kính thưa quý chủ tịch cộng đồng, cơ quan, đoàn thể,
Kính thưa quý vị doanh gia, chủ nhân hãng xưởng, và cơ sở thương mại,
Kính thưa quý vị đồng hương,

Một gia đình tị nạn Việt Nam ở Thái Lan. (Hình minh họa: Lillian Suwanrumpha/AFP via Getty Images)

Hơn 47 năm trước, khi 130,000 người tị nạn Việt Nam, và sau đó với gần 1 triệu thuyền nhân, quý vị HO, con lai, ODP hay ROVR v.v…, đặt chân đến Hoa Kỳ, thì tất cả đều đã được những người Mỹ có tấm lòng nhân ái, hào hiệp và rộng lượng đưa tay đón tiếp và bảo trợ.

Gần 48 năm sau, chính phủ Hoa Kỳ lại đưa ra lời kêu gọi và mong mỏi có 10,000 người Mỹ với tấm lòng nhân ái, hào hiệp và rộng lượng đưa tay đón tiếp và bảo trợ 5,000 người tị nạn khốn khổ ở trên thế giới, trong đó có đồng bào ruột thịt của chúng ta.

Sau nhiều năm tranh đấu, vận động và thúc đẩy, đồng thời tiếp tay các hội đoàn và quý vị ân nhân bảo trợ hàng trăm đồng bào tị nạn đến định cư tại Canada qua diện “Bảo Lãnh Tư Nhân” tức “Private Sponsorship,” chúng tôi rất hân hoan thông báo đến cùng toàn thể quý vị rằng, kể từ ngày 19 Tháng Giêng, 2023, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã chính thức quyết định mở rộng một chương trình tương tự, cũng lấy tên là “Private Sponsorship,” cho phép các nhà bảo trợ được nộp đơn bảo lãnh bất cứ người tị nạn nào đang lưu vong tại các quốc gia tạm dung, và đã nhận được quy chế tị nạn của Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR).

Theo tinh thần của quyết định nêu trên thì xem như hầu hết đồng bào tị nạn Việt Nam của chúng ta đang sống tại Thái Lan sẽ có cơ hội được định cư tại Hoa Kỳ NẾU HỌ ĐƯỢC BẢO TRỢ QUA CHƯƠNG TRÌNH “BẢO LÃNH TƯ NHÂN” này.

Trong niềm hy vọng đó, chúng tôi xin tha thiết kêu gọi toàn thể quý vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, quý cơ quan, đoàn thể, quý vị doanh gia, chủ nhân các hãng, xưởng hay cơ sở thương mại, và quý vị đồng hương trong cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Hoa Kỳ, hãy nhỏ lòng thương xót đến hoàn cảnh khổ cực của đồng bào tị nạn của chúng ta, đang lây lất sống lưu vong và bất hợp pháp tại Thái Lan từ nhiều năm qua, để mong có dịp được đặt chân đến bến bờ tự do. Xin quý vị, mỗi người một tay, mỗi nhà thờ, mỗi họ đạo hay mỗi ngôi chùa, xin nhận bảo lãnh cho một gia đình.

Mỗi cộng đồng địa phương, hội đoàn, hay cơ sở thương mại, mỗi chủ nhân hãng, xưởng, hay mỗi cá nhân có lòng cũng sẽ làm tương tự như vậy, thì chắc chắn con số gần 2,000 đồng bào tị nạn của chúng ta đang vất vưởng tại các nước Đông Nam Á sẽ sớm có cơ hội định cư. Chúng ta sẽ cùng nhau khép lại trang sử thuyền nhân trong công bằng và danh dự.

Là người đích thân vận động cho chương trình này, đồng thời cũng là một chuyên viên phục vụ trong lãnh vực di trú và định cư trên 40 năm, và dù đã về hưu, tôi xin tình nguyện làm phối trí viên để phụ giúp quý vị thực hiện việc làm nhân ái, bảo lãnh đồng bào ruột thịt, thiếu may mắn của chúng ta, để họ có cơ hội xây dựng lại cuộc đời trên đất nước tự do.
Chương trình sẽ được chia làm hai giai đoạn:

-Giai Đoạn 1: Từ nay cho đến giữa năm 2023, người bảo trợ sẽ tiếp nhận các gia đình tị nạn do Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ giới thiệu.

-Giai đoạn 2: Vào thời điểm Tháng Sáu, 2023 trở đi, người bảo trợ có quyền chọn lựa người mà mình muốn bảo lãnh kể cả đồng bào tị nạn Việt Nam đang tạm trú tại các nước Đông Nam Á.

Tiến trình bảo trợ rất dễ dàng và giản dị, chỉ cần quý vị ân nhân vượt qua những bước cụ thể sau đây:

1-Rủ thêm bốn người nữa, sống trong cùng một thành phố, để thành lập một “Nhóm Năm Người” (Group of 5).

2-Hãy nhanh chóng vượt qua thủ tục kiểm tra lý lịch trên mạng (https://app.sterlingvolunteers.com/en/Candidates/Account/Register).

3-Đề cử một người trong nhóm tham dự một buổi huấn luyện về định cư để bảo đảm sự thành công của tiến trình bảo lãnh.

Cơ hội bảo lãnh đồng bào tị nạn Việt Nam (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten