woensdag 26 maart 2014

Thăm trống đồng Đông Sơn ở Indonesia

Thăm trống đồng Đông Sơn ở Indonesia

Cập nhật: 12:25 GMT - thứ ba, 24 tháng 9, 2013

Media Player

Với người Indonesia, trống đồng dòng Đông Sơn cũng là một phần di sản văn hóa đa dạng của vùng biển đảo.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

Bảo tàng Quốc gia Indonesia giữa thủ đô Jakarta hiện trưng bày bốn chiếc trống đồng Đông Sơn (Dongson kettledrum) như phóng viên BBC Nguyễn Giang ghi nhận hôm 20/9/2013 vừa qua.
Với các hình mặt trời và cả chim Lạc giống hệt như ở trống ở Bảo tàng Lịch sử tại Hà Nội, trống đồng tại Indonesia, mà họ gọi là gendang, đã được tìm thấy ở các đảo khác nhau.
Một chiếc bị vỡ nhiều mảnh được tìm thấy tại đảo East Nusa Tengarah, gần Đông Timor và cách TPHCM 2600 km đường chim bay vào năm 1828.
Nhưng ngoài ba trống đồng có hình người chèo thuyền, chim và thú như trống ở Việt Nam, chiếc thứ tư có hoa văn dạng khác hẳn, cho thấy một sự dịch chuyển, biến đổi về văn hóa trống đồng.
Từ mấy thế kỷ qua, các nhà khảo cổ châu Âu và châu Á đã tìm thấy hàng trăm chiếc trống thuộc nhiều giai đoạn khác nhau ở các vùng nay thuộc Việt Nam, Nam Trung Hoa, Lào, Thái Lan...và cả ở đảo quốc ngoài Thái Bình Dương.
Trống đồng mà người Indonesia gọi là gendang hoặc tong, vừa là nhạc cụ, đồ cúng tế, đựng nước, vừa là tài sản quý của các bộ lạc Đông Nam Á trong nhiều nghìn năm trước.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/09/130924_trong_dong_indonesia.shtml

Geen opmerkingen:

Een reactie posten