vrijdag 26 juli 2024

Ông Nguyễn Phú Trọng được chôn tại Mai Dịch, Lê Thanh Hải viếng tại Sài Gòn

 Nguyễn Phú Trọng được chôn tại Mai Dịch, Lê Thanh Hải viếng tại Sài Gòn


HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Thi hài ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư CSVN, đã được an táng tại nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội, lúc 3 giờ chiều 26 Tháng Bảy.

Đám tang ông Trọng được cử hành theo nghi thức cao nhất dành cho giới chức “tứ trụ” là quốc tang trong hai ngày, được cho là thu hút “hàng vạn người” đến viếng tại Hà Nội và Sài Gòn, dù họ phải xuất trình thẻ căn cước thì mới được cho vào.

Hàng đầu, từ trái, ông Lương Cường (thường trực Ban Bí Thư), ông Phạm Minh Chính (thủ tướng) và ông Tô Lâm (chủ tịch nước) tại lễ an táng ông Nguyễn Phú Trọng. (Hình: Tuổi Trẻ)

Dịp này, không chỉ các báo nhà nước tập trung tuyên truyền ca tụng sự nghiệp của ông Trọng, Bộ Công An còn phát đi tin nhắn SMS kêu gọi đông đảo người dân viết “sổ tang điện tử” trên ứng dụng VNeID.

Điều khiến công chúng quan tâm nhiều nhất tại đám tang và lễ truy điệu ông Trọng không phải là quy mô của sự kiện này mà là sự tái xuất hiện của những quan chức đã “ngã ngựa” hoặc bị kỷ luật.

Trong số này, ông Lê Thanh Hải, cựu bí thư Thành Ủy ở Sài Gòn, gây chú ý khi đường hoàng đứng hàng đầu tại lễ truy điệu ông Nguyễn Phú Trọng diễn ra ở Hội Trường Thống Nhất (Dinh Độc Lập) ở Sài Gòn hôm 26 Tháng Bảy.

Ông Hải được nhìn thấy đứng không xa ông Nguyễn Văn Nên (bí thư Thành Ủy ở Sài Gòn) và ông Phan Văn Mãi (chủ tịch thành phố).

Ông Lê Thanh Hải từng hai lần bị đảng kỷ luật, cách chức cựu bí thư nhưng đến nay vẫn chưa bị bắt như tin đồn râm ran từ vài tháng trước.

Việc ông Hải công khai tái xuất hiện trước công chúng cho thấy các biện pháp kỷ luật nhắm vào ông này chỉ mang tính hình thức, trong lúc dân oan Thủ Thiêm mong chờ kết cục là một vụ bắt giữ, khởi tố với cáo buộc “tham nhũng.”

Ông Lê Thanh Hải (bìa phải), cựu bí thư Thành Ủy ở Sài Gòn, đứng hàng đầu tại lễ truy điệu ông Nguyễn Phú Trọng tại Sài Gòn. (Hình: ZNews)

Một ngày trước, tại đám tang ông Trọng diễn ra ở Hà Nội, người ta thấy cả hai quan chức vừa “ngã ngựa” mấy tháng trước là ông Võ Văn Thưởng (cựu chủ tịch nước) và ông Vương Đình Huệ (cựu chủ tịch Quốc Hội) đứng cạnh các “cựu” khác gồm ông Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Sinh Hùng…

Trong cả hai ngày quốc tang, ông Nông Đức Mạnh, cựu tổng bí thư, gây bàn tán khi được nhìn thấy nhiều lần chen lên đứng cạnh ba trong số đương kim “tứ trụ,” thay vì đứng trong hàng của cựu lãnh đạo như sắp đặt của Ban Lễ Tang Nhà Nước.

Ngoài ra, mạng xã hội cũng dấy lên nhiều ý kiến chỉ trích ông Nguyễn Tấn Dũng (cựu thủ tướng) vì hình ảnh ông này “mỉm cười” được phát trên sóng truyền hình trực tiếp đám tang ông Nguyễn Phú Trọng của đài Truyền Hình Việt Nam (VTV). (N.H.K) [qd]

Nguyễn Phú Trọng được chôn tại Mai Dịch, Lê Thanh Hải viếng tại Sài Gòn (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten