vrijdag 14 juni 2024

Mỹ và Ukraine ký thỏa thuận an ninh 10 năm

 Mỹ và Ukraine ký thỏa thuận an ninh 10 năm


APULIA, Ý (NV) – Các nhà lãnh đạo của nhóm bảy cường quốc G7 đồng thuận đưa cho Ukraine khoản vay $50 tỷ để giải quyết hậu quả từ cuộc xâm lược không ngừng nghỉ do Tổng Thống Vladimir Putin thực hiện, một viên chức Ukraine cấp cao cho biết hôm Thứ Năm, 13 Tháng Sáu được Đài CBS News ghi nhận.

Khoản vay sẽ được tài trợ bằng tiền lãi thu được từ lợi nhuận của các tài sản Nga bị đóng băng, phần lớn được nắm giữ tại Âu Châu. Khoản vay sẽ tài trợ cho viện trợ quân sự, hỗ trợ nhân đạo và chi phí tái thiết hạ tầng cơ sở. Hành động này diễn ra khi Tổng Thống Joe Biden và Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ký một thỏa thuận an ninh song phương riêng biệt. Thỏa thuận an ninh Hoa Kỳ-Ukraine cam kết Hoa Kỳ sẽ tương trợ Ukraine trong thập niên tới, gồm có huấn luyện quân sự, san sẻ tin tức tình báo và viện trợ võ khí.

Tổng Thống Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo Ý, Canada, Đức, Pháp, Canada và Vương Quốc Anh đang có mặt tại Ý để tham dự hàng loạt các nghị hội G7 trong tuần này. Biden và Zelenskyy tổ chức một cuộc hội đàm tại Ý hôm Thứ Năm.

Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden ký thỏa ước an ninh song phương ngày 13 Tháng Sáu, 2024, bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Masseria San Domenico, Apulia, Ý (Hình: FILIPPO MONTEFORTE/AFP/Getty Images)

“Chúng tôi thực hiện ba bước đi quan trọng tại G7 để cùng nhau cho Putin thấy rằng ông ta không thể bòn rút chúng tôi mãi được,” Tổng Thống Biden cho biết. “Putin sẽ không chia rẽ Tây Phương được. Và Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng Ukraine cho tới chừng nào Ukraine chiến thắng trong cuộc xâm lược. Đầu tiên là thỏa thuận an ninh song phương vừa được ký kết. Thứ hai, thỏa thuận lịch sử viện trợ $50 tỷ cho Ukraine có được từ giá trị từ tài sản có chủ quyền của Nga. Và thứ ba, là thỏa thuận bảo đảm các nỗ lực trừng phạt của Hoa Kỳ sẽ chặn đứng các quốc gia thứ ba đang tuồn võ khí cho Nga trong nỗ lực chiến tranh.”

Về phần mình, Zelenskyy cảm ơn Biden và Quốc Hội Hoa Kỳ vì sự hỗ trợ, và nói “cảm ơn tất cả những trái tim Hoa Kỳ không phản bội tự do và ủng hộ Ukraine.”

Thỏa thuận an ninh thực hiện lời cam kết vào năm ngoái giúp an ninh Ukraine thêm kiên cố và được coi là cầu nối dẫn tới lời mời Ukraine gia nhập NATO. Hơn một chục quốc gia khác ký kết với Ukraine về các thỏa thuận an ninh tương tự.

Khi Tổng Thống Biden lên đường đi Ý từ Hoa Kỳ, Bộ Ngân Khố và Bộ Thương Mại Hoa Kỳ công bố một đợt trừng phạt mới nhắm vào Nga và “cỗ máy chiến tranh” của quốc gia này. Các lệnh trừng phạt mới nhất có mục đích làm chựng lại tiến trình phát triển quân sự khi Nga không ngừng xâm lược Ukraine. Các lệnh trừng phạt sẽ làm cho Nga khó nhập cảng nguyên liệu để chế tạo võ khí hơn, mặc dù Hoa Kỳ vẫn cho phép thực phẩm và hàng hóa nhập cảng vào Nga ngoài các lãnh vực bị trừng phạt.

Chính quyền Tổng Thống Biden đang cho phép Ukraine sử dụng võ khí của Hoa Kỳ để đánh thẳng qua biên giới vào sâu trong lãnh thổ Nga gần thành phố Kharkiv, một thay đổi về chính sách mà Tòa Bạch Ốc cho biết là xuất phát từ việc Nga bành trướng thêm mặt trận mới trong cuộc xâm lược.

Hôm Thứ Năm, Tổng Thống Biden cho biết Hoa Kỳ vẫn duy trì chính sách không cho phép võ khí tầm xa của Hoa Kỳ nhắm vào lãnh thổ Nga.

Biden và Zelenskyy cũng gặp gỡ vào tuần trước, bên lề các buổi tưởng niệm Chiến Dịch Normandy tại Pháp. Sau đó, Biden công khai tạ lỗi cùng Zelenskyy vì đình hoãn quân viện trong nhiều tháng, tạo điều kiện cho Nga giành được thế thượng phong.

Trong cuộc họp báo với Zelenskyy hôm Thứ Năm, Tổng Thống Biden được hỏi liệu ông có hài lòng với hệ thống tư pháp hay không, sau khi con trai ông, Hunter, bị kết án về tội trạng liên quan tới súng ống trong tuần này. Biden nhắc lại rằng ông không ân xá cho Hunter. (TTHN)

Mỹ và Ukraine ký thỏa thuận an ninh 10 năm - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten