donderdag 17 oktober 2024

Israel xác nhận tiêu diệt thủ lĩnh Hamas ông Yahya Sinwar

 Israel xác nhận tiêu diệt thủ lĩnh Hamas

JERUSALEM, Israel (NV) – Israel xác nhận quân đội nước này tiêu diệt ông Yahya Sinwar, thủ lĩnh Hamas, trong cuộc giao tranh ở miền Nam dải Gaza, theo BBC và Axios hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười.

Thi thể ông Sinwar được tìm thấy trong đống đổ nát của tòa nhà bị xe tăng Israel bắn trúng hôm Thứ Tư, đài phát thanh quân đội Israel loan tin. Quân đội Israel xác nhận ông Sinwar bị tiêu diệt sau khi giới chức nước này thử DNA và phân tích hình chụp răng của ông.

Ông Yahya Sinwar, thủ lĩnh Hamas. (Hình: Mohammed Abed/AFP via Getty Images)

Trước đó, cũng hôm Thứ Năm, ông Israel Katz, ngoại trưởng Israel, xác nhận tin này với ngoại trưởng hàng chục quốc gia khác khắp thế giới.

Ông Katz nói ông Sinwar là “kẻ chủ mưu vụ thảm sát và tội ác” ngày 7 Tháng Mười năm ngoái, ngày nhóm vũ trang Hamas bất ngờ tấn công miền Nam Israel, làm 1,200 người thiệt mạng, và bắt cóc khoảng 250 người làm con tin.

“Đây là thành tích quân sự và tinh thần quan trọng cho Israel, và là thắng lợi cho toàn bộ thế giới tự do trước trục tội lỗi của Hồi Giáo cực đoan do Iran cầm đầu,” ông Katz cho hay. “Ông Sinwar bị tiêu diệt sẽ tạo cơ hội để con tin được thả ngay lập tức và mở đường cho Gaza có cuộc sống mới – không có Hamas và không bị Iran kiểm soát.”

Thời gian qua, Israel xem việc sát hại ông Sinwar là mục tiêu chính, và có thể sẽ giảm chiến dịch quân sự ở Gaza nếu ông không còn.

Ông Sinwar, 61 tuổi, làm thủ lĩnh Hamas ở Gaza từ năm 2017. Tháng Tám năm nay, ông được bầu làm thủ lĩnh chính trị của nhóm vũ trang này sau khi ông Ismail Haniyeh bị ám sát ở Iran.

Hầu hết người thiệt mạng trong vụ khủng bố ngày 7 Tháng Mười năm ngoái là dân thường, gồm 43 người Mỹ. Trong 250 người bị bắt làm con tin, có 12 người Mỹ.

Ngay sau vụ khủng bố của Hamas, Israel mở chiến dịch quân sự rầm rộ ở Gaza để trả đũa. Tới nay, chiến dịch của Israel làm hơn 42,000 người Palestine thiệt mạng, theo giới chức y tế ở Gaza. (Th.Long)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten