dinsdag 11 april 2023

Những điều cần biết về vụ rò rỉ thông tin mật của Mỹ

 Những điều cần biết về vụ rò rỉ thông tin mật của Mỹ

WASHINGTON, DC (NV) – Các cơ quan an ninh quốc gia Mỹ và Bộ Tư Pháp đang điều tra vụ hàng chục tài liệu mật bị lộ nhằm đánh giá thiệt hại đối với an ninh quốc gia và quan hệ với các đồng minh và các quốc gia khác, bao gồm cả Ukraine, theo Reuters.

Đây dường như là vụ lộ tài liệu mật nghiêm trọng bậc nhất nước Mỹ trong nhiều năm nay.

Pentagon, trụ sở Bộ Quốc Phòng Mỹ. (Hình: USAf/Getty Images)

Các tài liệu này có phải là thật?

Giới chức Mỹ cho rằng hầu hết tài liệu là thật. Tuy nhiên một số bị chỉnh sửa, làm tăng con số thương vong phía Ukraine và giảm thống kê phía Nga trong cuộc xâm lăng bắt đầu từ Tháng Hai 2022.

Không rõ tài liệu nào bị thêm thông tin sai lệch. Đồng thời cũng chưa thể khẳng định đây là một phần trong kế hoạch tung tin giả của phía Nga, hay là kế hoạch đánh lừa Moscow của Mỹ. 

Tài liệu bị lộ thuộc loại nào?

Các tài liệu được đánh dấu “Mật” hoặc “Tuyệt Mật,” bao gồm các bản tường trình thông tin nhạy cảm về chiến tranh ở Ukraine trong Tháng Hai và Tháng Ba năm nay. Hôm Thứ Hai, 10 Tháng Tư, Ngũ Giác Đài nhận xét các tài liệu này giống với bản cập nhật hằng ngày được gửi cho lãnh đạo cấp cao và các cập nhật tình báo, mặc dù có một số điểm không chính xác. 

Một loại ký hiệu xuất hiện trên tài liệu là NOFORN, nghĩa là không thể chia sẻ với các cơ quan tình báo ngoại quốc. Ngoài ra cũng có ký hiệu FVEY, hoặc Five Eyes, ám chỉ dịch vụ gián điệp của các quốc gia nói tiếng Anh như Canada, Anh, Úc và New Zealand. Với những tài liệu mang ký hiệu này thì ai cũng có thể xem được miễn có quyền truy cập.

Nhưng vì không phải tài liệu nào cũng có ký hiệu FVEY, do đó giới chức Mỹ cho rằng người làm rò rỉ số tài liệu này có thể là người Mỹ.

Một số tài liệu khác được ký hiệu FISA, nghĩa là được tập hợp bởi Đạo Luật Giám Sát Tình Báo Ngoại Quốc, một luật chi phối việc giám sát liên lạc điện tử của Mỹ. 

Tài liệu bị rò rỉ thế nào?

Giới chức Mỹ vẫn chưa biết các tài liệu này bị phát tán lên internet như thế nào. Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy tài liệu bị nhàu nát, có thể là ai đó gấp lại để giấu và chuyển ra khỏi khu vực tối mật. 

Những nền tảng mạng xã hội phát tán hình ảnh tài liệu bao gồm Discord, một kênh nhắn tin tức thời phổ biến trong giới game thủ; 4Chan, một nền tảng nhắn tin trực tuyến; Telegram và Twitter. 

Mặc dù những tài liệu này chỉ mới gây xôn xao trong những ngày gần đây, thế nhưng thông tin điều tra cho thấy các tài liệu này, hoặc ít nhất trong số chúng, xuất hiện trên mạng xã hội từ Tháng Ba, thậm chí là Tháng Giêng. 

Tài liệu chứa những thông tin gì?

Tài liệu bị rò rỉ chứa nhiều chủ đề mà giới hoạch định chính sách Mỹ quan tâm, bao gồm:

– Ukraine: Thông tin chi tiết về các cuộc không kích, các lỗ hổng phòng không, thậm chí quy mô một số đơn vị quân đội

 Tổ chức lính đánh thuê Wagner: Mô tả các nỗ lực tiếp cận, bao gồm “đầu mối liên lạc” từ Thổ Nhĩ Kỳ, các viên chức chính phủ Haiti, cũng như sự hiện diện ngày càng tăng ở Mali.

– Trung Đông: Thông tin liên quan đến hoạt động hạt nhân của Iran, cách thức United Arab Emirates liên lạc với Nga để xây dựng các trung tâm bảo dưỡng một số loại vũ khí

– Trung Quốc: Dự đoán cách Trung Quốc phản ứng với những cuộc không kích của Ukraine bên trong nước Nga, chi tiết kế hoạch của Anh ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương

– Bắc Hàn: Thông tin chi tiết về các cuộc thử nghiệm hỏa tiễn và một bản đánh giá nhận định rằng đợt diễu binh Tháng Hai làm quá mối đe dọa từ hỏa tiễn đạn đạo đối với Mỹ

– Nam Mỹ: Thông tin về kế hoạch thăm Moscow vào Tháng Tư của Brazil nhằm thảo luận kế hoạch hòa giải Ukraine

 Châu Phi: Đánh giá rằng Pháp có khả năng gặp khó khăn trong các mục tiêu an ninh ở Tây và Trung Phi  (MPL)

Những điều cần biết về vụ rò rỉ thông tin mật của Mỹ (nguoi-viet.com)


Geen opmerkingen:

Een reactie posten