donderdag 2 maart 2023

Võ Văn Thưởng ngồi ghế chủ tịch nước do ‘thân cận với Nguyễn Phú Trọng’

 Võ Văn Thưởng ngồi ghế chủ tịch nước do ‘thân cận với Nguyễn Phú Trọng’

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Trong lúc các báo ở Việt Nam đưa tin úp mở rằng “trung ương giới thiệu nhân sự để bầu làm chủ tịch nước” mà không nêu đích danh ai thì hãng tin Reuters của Anh hôm 1 Tháng Ba xác nhận ông Võ Văn Thưởng, thường trực Ban Bí Thư, ngồi vào ghế này.

Như vậy, theo “quy trình,” ông Võ Văn Thưởng sẽ được các đại biểu Quốc Hội Việt Nam “nhất trí” bầu với đa số phiếu trong phiên họp bất thường dự kiến diễn ra ngày 2 Tháng Ba.

Ông Võ Văn Thưởng được đồn đoán sắp ngồi ghế chủ tịch nước. (Hình: Zing)

Reuters cho biết họ có ít nhất hai nguồn tin xác nhận việc ông Thưởng, 52 tuổi, ủy viên trẻ nhất của Bộ Chính Trị, được thay ghế của ông Nguyễn Xuân Phúc vì “là người thân cận với ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư.”

Bản tin cho biết, vị trí chủ tịch nước ở Việt Nam chủ yếu mang tính nghi lễ, nhưng là một trong “tứ trụ,” cùng với tổng bí thư, thủ tướng và chủ tịch Quốc Hội.

Ông Carl Thayer, chuyên gia về chính trị Việt Nam tại Học Viện Quốc Phòng Úc, được Reuters dẫn lời: “Từng là trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương, ông Thưởng là một nhân vật có thâm niên trong bộ máy đảng và là một nhân vật thân tín của Tổng Bí Thư Trọng.”

Một số giới chức ngoại giao ẩn danh ở Hà Nội nói với Reuters rằng họ thấy việc cử ông Thưởng làm chủ tịch nước là “nỗ lực nhằm thăng chức cho một thế hệ lãnh đạo mới và củng cố quyền lực trong trường hợp tổng bí thư 78 tuổi quyết định rời ghế trước khi kết thúc nhiệm kỳ thứ ba vào năm 2026.”

Một nhà ngoại giao ẩn danh bình luận rằng ghế tổng bí thư “thường được chọn trong số giới chức lãnh đạo hàng đầu” và ông Trọng “đang bảo đảm rằng ông ấy có một người kế vị khả dĩ trong số đó.”

Ông Võ Văn Thưởng có bằng cấp thạc sĩ triết học Mác-Lê, và là đảng viên trẻ nhất được vào Bộ Chính Trị từ đại hội đảng năm 2016.

Từ khi gia nhập đảng CSVN năm 1993 đến nay, hầu như các chức vụ ông Thưởng nắm giữ đều trong hệ thống đảng, đoàn, không thấy các chức vụ hành chính nhà nước.

Ghế chủ tịch nước của chế độ đang do bà Võ Thị Ánh Xuân, phó chủ tịch nước, tạm thời kiêm nhiệm từ hôm 18 Tháng Giêng đến nay.

Ông Võ Văn Thưởng (thứ ba từ trái), thường trực Ban Bí Thư. (Hình: Zing)

Một số nhà quan sát chính trị, thời sự CSVN được nhiều người biết, đều nói, trong cuộc họp Bộ Chính Trị giữa Tháng Hai gần đây, ông Võ Văn Thưởng được đẩy vào ghế chủ tịch nước khi người được đề cử trước là Tô Lâm, bộ trưởng Công An, không muốn cái ghế “ít thực quyền” và “có huông,” ám chỉ vụ Trần Đại Quang chết và sau đó Nguyễn Xuân Phúc mất ghế vào giữa nhiệm kỳ.

Ông Nguyễn Xuân Phúc bị đẩy ra khỏi chức chủ tịch nước vì từ những lùm xùm nội bộ thượng tầng mà ông ta phân bua “vợ, các con tôi không tư lợi, tham nhũng liên quan đến Việt Á.” Mạng xã hội thì nói ngược lại. (N.H.K) [qd]

Võ Văn Thưởng ngồi ghế chủ tịch nước do ‘thân cận với Nguyễn Phú Trọng’ (nguoi-viet.com)

29:03WORDT NU AFGESPEELD


Geen opmerkingen:

Een reactie posten