donderdag 2 maart 2023

Đài Loan nhận được 619 triệu đôla vũ khí tăng cường khi Trung Quốc tiếp tục gây áp lực

 

Đài Loan nhận được 619 triệu đôla vũ khí tăng cường khi Trung Quốc tiếp tục gây áp lực

02/03/2023
Một máy bay mang tên lửa phòng không tầm trung tiên tiến (AMRAAM).

Hoa Kỳ vừa phê duyệt thương vụ tiềm năng bán vũ khí mới trị giá 619 triệu đôla cho Đài Loan, bao gồm cả tên lửa cho phi đội F-16, khi hòn đảo ghi nhận ngày thứ hai liên tiếp về các cuộc xâm nhập quy mô lớn của không quân Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không, theo Reuters.

Việc bán vũ khí này có khả năng làm xấu thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, vốn đã nhiều lần yêu cầu chấm dứt các thỏa thuận như vậy, coi chúng là sự hỗ trợ không chính đáng cho Đài Loan, một hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Lầu Năm Góc hôm 1/3 cho biết Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê duyệt khả năng bán vũ khí và thiết bị cho Đài Loan, bao gồm 200 tên lửa phòng không tầm trung tiên tiến (AMRAAM) và 100 tên lửa diệt radar AGM-88B HARM.

“Thương vụ được đề xuất sẽ góp phần tăng cường khả năng của bên nhận trong việc bảo vệ không phận, an ninh khu vực và khả năng tương tác với Hoa Kỳ”, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết các tên lửa này sẽ giúp “bảo vệ hiệu quả không phận để đối phó với các mối đe dọa và khiêu khích từ quân đội Cộng sản” và sẽ củng cố các kho dự trữ quốc phòng.

Hai công ty Raytheon Technologies và Lockheed Martin của Mỹ là những nhà thầu chính, tuyên bố cho biết thêm. Trung Quốc đã trừng phạt cả hai công ty này vì bán vũ khí cho Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ “kiên quyết” phản đối kế hoạch mua bán vũ khí này, đồng thời nói thêm rằng Hoa Kỳ nên ngừng bán vũ khí hay liên lạc quân sự với Đài Loan.

Trong ba năm qua, Đài Loan phàn nàn về các hoạt động quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc gần hòn đảo khi Bắc Kinh tìm cách khẳng định các yêu sách chủ quyền của mình.

Đài Loan hôm 2/3 ghi nhận ngày thứ hai liên tiếp về các cuộc xâm nhập quy mô lớn của lực lượng không quân Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không của họ. Bộ Quốc phòng Ðài Loan nói rằng trong 24 giờ qua họ đã phát hiện 21 máy bay của Trung Quốc.

Trung Quốc cho biết các hoạt động của họ trong khu vực là hợp pháp khi họ tìm cách bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của mình và cảnh báo Hoa Kỳ chớ “thông đồng” với Đài Loan.


Đài Loan nhận được 619 triệu đôla vũ khí tăng cường khi Trung Quốc tiếp tục gây áp lực (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten