vrijdag 21 juni 2013

Ông Snowden bị buộc tội làm gián điệp

Ông Snowden bị buộc tội làm gián điệp


Cập nhật: 03:38 GMT - thứ bảy, 22 tháng 6, 2013

Hình ảnh Edward Snowden ở Hong Kong
Ông Edward Snowden đã trốn sang Hong Kong
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ chính thức nộp hồ sơ buộc tội hình sự đối với Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo, người đã bỏ trốn sau khi rò rỉ thông tin về hệ thống theo dõi điện tử bí mật của Mỹ.
Trong số các tội danh có tội làm gián điệp và ăn cắp tài sản của chính phủ.
Hồi tháng Năm, ông Snowden đã trốn sang Hong Kong sau khi rò rỉ thông tin về chương trình theo dõi điện thoại và dữ liệu internet.
Được biết Hoa Kỳ cũng đang chuẩn bị yêu cầu dẫn độ.
Những thông tin mà ông Snowden rò rỉ cho thấy các cơ quan của chính phủ Hoa Kỳ đã thường xuyên thu thập khối lượng lớn các thông số điện thoại và internet.
Văn bản tòa án cho thấy đơn kiện hình sự đã được nộp tại tòa án liên bang ở Quận Đông Virginia và trát bắt tạm thời cũng đã được đưa ra.
Ông Snowden bị buộc tội "Ăn cắp tài sản của chính phủ", "Tiết lộ trái phép thông tin quốc phòng" và "Tiết lộ thông tin tình báo bí mật".

Edward Snowden là ai?

Edward Snowden
  • 29 tuổi, thời trẻ sống ở bang North Carolina
  • Tham gia quân đội dự bị năm 2004, nhưng giải ngũ bốn tháng sau đó, Bấm theo báo Guardian
  • Công việc đầu tiên tại Cơ quan An ninh Quốc gia là làm bảo vệ
  • Làm việc về an ninh mạng tại CIA
  • Rời CIA năm 2009 để làm việc theo hợp đồng của NSA cho một số công ty, trong có Booz Allen
  • Dùng nick Verax, tiếng Latin có nghĩa "nói sợ thật", trong các thư từ với báo Bấm Washington Post
Phóng viên BBC Katy Watson tại Washington nói các tội danh trên cho thấy chính phủ Mỹ coi vụ việc này là nghiêm trọng tới mức nào.

Chương trình Prism

Các thông tin mà ông Snowden rò rỉ cho thấy Hoa Kỳ đã thường xuyên thu thập khối lượng khổng lồ các dữ liệu điện thại và internet trong khuôn khổ một chương trình của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) có tên là Prism.
Ông Snowden cũng cáo buộc tình báo Mỹ đã xâm nhập hệ thống máy tính của Trung Quốc.
Ông nói ông quyết định công bố các thông tin này sau khi quan sát thấy "một chuỗi dối lừa" của các quan chức cao cấp tại Quốc hội.
Vụ rò rỉ này đã làm chính quyền của Tổng thống Barack Obama mất uy tín.
Từ sau đó, giới chức Mỹ đã tiến hành một chiến dịch biện hộ quy mô cho các hoạt động thu thập dữ liệu điện thoại và internet trên toàn thế giới của ngành tình báo Mỹ.
Họ nói Prism không được sử dụng để theo dõi bất kỳ công dân Mỹ nào hoặc bất kỳ người nào trên đất Mỹ, và điều này được ngành tư pháp kiểm soát.
Hồi đầu tuần, Giám đốc NSA Keith Alexander nói trước Quốc hội rằng chương trình Prism đã giúp ngăn chặn nhiều cuộc tấn công khủng bố.


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten