donderdag 17 april 2014

Giải mật những vụ tai nạn tàu ngầm thảm khốc trong lịch sử

Giải mật những vụ tai nạn tàu ngầm thảm khốc trong lịch sử (1)
Click image for larger version Name: tainan-kienthuc-3_qyoh.jpg Views: 184 Size: 37.8 KB ID: 585905  
Tàu ngầm mang đến nỗi ám ảnh cho kẻ thù, nhưng nó cũng là mồ chôn cho thủy thủ đoàn khi gặp sự cố trong lòng đại dương.
USS Thresher (Mỹ)
Tàu ngầm USS Thresher (SSN-593) bị chìm khi đang tiến hành các bài kiểm tra khả năng lặn sâu tại phía đông nam Cape Cod vào ngày 10/4/1963. Vụ việc này đã cướp đi mạng sống của 129 thủy thủ trên tàu, và là vụ tai nạn tàu ngầm có số thiệt hại nhân mạng lớn nhất từng được công bố trong lịch sử.
USS Thresher thuộc loại tàu ngầm nguyên tử tấn công với lượng choán nước 3.700 tấn, nó đã gửi tín hiệu bị biến dạng về trục trặc phát sinh tới tàu cứu hộ tàu ngầm Skylark trước khi chìm chỉ trong vài phút. Tại thời điểm xảy ra tai nạn tàu ngầm Thresher đang lặn ở độ sâu gần 400m.
Tàu ngầm Thresher mang số hiệu 593 chìm giết chết 129 thủy thủ bên trong nó.
Sau đó các tàu lặn và tàu thăm dò đại dương đã được huy động trong cuộc tìm kiếm qui mô tàu ngầm USS Thresher trước khi phát hiện con tàu "yên nghỉ" dưới đáy biển ở độ sâu 2.500m. Các điều tra cho thấy, một hỏng hóc ống dẫn bên trong tàu được xác định là nguyên nhân chính khiến con tàu mất động lực để rồi chìm vào đại dương sâu thẳm.
K-141 Kursk (Nga)
Tất cả 118 thủy thủ đều đã hy sinh khi chiếc tàu ngầm hạt nhân Nga chìm xuống đáy biển Barents ngày 12/8/2000. Kursk thuộc lớp tàu ngầm hạt nhân tấn công Oscar-II, vốn mới được biên chế cho Hải quân Nga năm 1994.
Kursk là một trong 30 tàu tham gia cuộc tập trận “Mùa hè X”, chiếc tàu ngầm này đã bị một vụ nổ khi thực hành bắn ngư lôi trong cuộc diễn tập. Sự rò rỉ nhiên liệu từ một trong những quả ngư lôi Type 65 được cho rằng là nguyên nhân của vụ nổ.
Tàu ngầm Kursk xấu số của Nga khi còn tại cảng.
Tại thời điểm xảy ra vụ nổ kinh hoàng đó, 3 khoang phía mũi tàu đã bị phá hủy. 23 trong số 118 thủy thủ ở khoang thứ 9 được tin là vẫn còn sống khi con tàu ngầm chìm xuống đáy biển, nhưng cuối cùng việc thiếu khí ô xy khiến họ phải chịu chung số phận với những đồng đội đã hy sinh trước đó.
USS Scorpion (Mỹ)
Tàu ngầm USS Scorpion của Mỹ chìm cách đảo Azores 400 dặm về phía Tây Nam trên Đại Tây Dương khi đang trở về từ Địa Trung Hải vào tháng 5/1968, giết chết tất cả 99 thủy thủ trong tàu. USS Scorpion là tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Skipjack có lượng choán nước 3.500 tấn được biên chế trong Hải quân Mỹ năm 1960.
Chiếc tàu ngầm USS Scopion báo cáo vị trí của nó cách 50 dặm về phía Nam của đảo Azores và không có vấn đề nào đáng nghi ngờ cho đến khi Scorpion không thể trở về cảng nhà Norfolk vào ngày 27/5. Hải quân Mỹ đã mở chiến dịch tìm kiếm và tàu ngầm Scorpion đã được chính thức thông báo “Mất tích”.
USS Scorpion chìm mang theo tất cả thủy thủ bên trong nó.
Sau đó, một thiết bị lặn chuyên dụng được thả từ tàu thăm dò USNS Mizar đã tìm thấy những gì còn lại của tàu ngầm Scorpion vào tháng 10/1968 tại độ sâu hơn 3.000m(!). Vụ tai nạn được tin rằng đã bị gây ra bởi sự kích hoạt vô ý cục pin trên ngư lôi Mark 37 hoặc một vụ nổ ngư lôi.
HMS Thetis (Anh)
HMS Thetis (N25) là tàu ngầm lớp Group 1 T được đóng tại xưởng đóng tàu Cammell Laird, được hạ thủy năm 1938 và thử nghiệm trên biển năm 1939, và trong lần thử nghiệm cuối cùng tại vịnh Liverpool, nó đã bị chìm mang theo sinh mạng của 99 trong số 103 thủy thủ. Nước tràn vào qua ống phóng ngư lôi đã khiến con tàu chìm xuống độ sâu 45m.
Chiếc tàu ngầm HMS Thetis sau đó đã được sửa chữa và biên chế lại vào Hải quân Hoàng gia Anh với tên gọi mới là HMS Thunderbolt, nhưng vận rủi vẫn ám theo nó khi bị hộ tống hạm Cigcona của Italy đánh chìm vào tháng 3/1943.
HMS Thetis
Khi con tàu trọng thương, thủy thủ kíp tàu đã thả phao hiệu, tín hiệu khói và gửi tín hiệu cấp cứu tới tàu ngầm HMS Dolphin. Đuôi tàu nổi trong vài giờ, nhưng cuối cùng chỉ có 4 thủy thủ (lại là con số 4 ?!) thoát được trong khi tất cả những người còn lại đều chết vì ngạt thở.
K-129 (Liên Xô)
K-129 là một trong những tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo thuộc Project 629A (NATO định danh là lớp Golf II) thuộc Hạm đội Thái bình Dương của Hải quân Liên Xô, chìm vào ngày 8/3/1968 trên Thái Bình Dương mang theo mạng sống của 98 thủy thủ trên tàu.
Tàu ngầm K-129 bị chìm sau khi rời Kamchatka trong một chuyến tuần tra tháng 2/1968. Tàu ngầm báo cáo vị trí thử nghiệm lặn sâu nhưng sau đó không có thông tin nào được phát đi từ nó nữa. Sau những cố gắng nhằm bắt liên lạc với tàu ngầm K-129 từ căn cứ Kamchatka không thành công, Bộ tư lệnh Hải quân Liên Xô đã chính thức thông báo tình trạng “mất tích” của K-129 vào tuần thứ 3 của tháng 3/1968.
Tàu ngầm K-129 thuộc lớp Golf II.
Sau đó Hải quân Liên Xô đã tiến hành chiến dịch tìm kiếm qui mô nhưng vẫn không xác định được vị trí của K-129, cuối cùng họ đã thông báo con tàu ngầm này “hy sinh cùng với toàn bộ thủy thủ đoàn”. Nhưng người Mỹ đã tìm ra K-129 ở phía Tây Bắc Oahu ở độ sâu 4.900m vào tháng 8/1968. Nguyên nhân của K-129 đi vào biển sâu cho đến nay vẫn còn nhiều bí ẩn, trong đó có vai trò của người Mỹ trước và sau vụ tai nạn.

Quang Minh

http://www.vietsn.com/forum/showthread.php?t=746017

Giải mật những vụ tai nạn tàu ngầm thảm khốc trong lịch sử (2)
Click image for larger version Name: tainan-kienthuc-7_zrxq.jpg Views: 225 Size: 38.9 KB ID: 586229  
Mỗi thủy thủ tàu ngầm đều được đào tạo rất kỹ lưỡng, nhưng khi tai nạn tàu ngầm xảy ra thì việc sống sót là một điều thần kỳ và hiếm hoi.
Minh 361 (Trung Quốc)
Minh 361 là một trong những tàu ngầm diesel-điện lớp Minh của Hải quân Trung Quốc, tất cả 70 thủy thủ trên tàu đã thiệt mạng vì thiếu dưỡng khí trong vụ tai nạn hồi tháng 4/2003.
Tàu ngầm lớp Minh, trong cùng là chiếc Minh 361 xấu số.
Tại thời điểm xảy ra vụ việc, chiếc tàu ngầm này đang thực hiện các bài diễn tập tại biển Hoàng Hải nằm giữa Hàn Quốc và tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc. Trục trặc trong động cơ diesel đã lấy hết khí ôxy trong tàu ngầm gây ra tình trạng ngạt thở cho kíp tàu.
Tàu ngầm Minh 361 vẫn nổi trong 10 ngày vì nó đang thực hiện nhiệm vụ “không liên lạc”. Sau đó nó được ngư dân phát hiện vào ngày 25/4/2003 và được kéo về căn cứ tàu ngầm ở Thanh Đảo.
K-8 – Project 627A (Liên Xô)
Tàu ngầm hạt nhân K-8, thuộc Project 627A (NATO định danh là lớp Tháng Mười Một) của Hạm đội Phương Bắc Hải quân Liên Xô, chìm tại vịnh Biscaya vào ngày 8/4/1970, gây ra cái chết cho 52 thủy thủ.
Chiếc tàu ngầm này đã xảy ra hai vụ hỏa hoạn ở khoang thứ 3 và thứ 7 khi đang tham gia diễn tập “Đại dương-70”. Thủy thủ đoàn đã không thể dập tắt được ngọn lửa sau khi hệ thống phản ứng khẩn cấp của lò phản ứng hạt nhân được kích hoạt và cả hai lò đã bị ngừng hoạt động, khiến cho chiếc tàu ngầm không còn năng lượng.
Tàu ngầm K-8 – Project 627A.
Phòng chỉ huy và các khoang lân cận bị tràn ngập bởi khói từ vụ cháy, một số thủy thủ đã kịp thoát ra khỏi con tàu trước khi nó chìm xuống độ sâu 4680m, trong khi 52 thủy thủ còn lại bao gồm cả thuyền trưởng đã hy sinh vì ngộ độc khí CO2 và nước biển tràn vào trong quá trình giải cứu và kiểm soát thiệt hại.
K-278 Komsomolets (Liên Xô)
Tàu ngầm hạt nhân tấn công K-278 Komsomolets, chiếc tàu duy nhất thuộc Project 685 (mật danh của NATO đặt là lớp Mike) của Hải quân Liên Xô chìm tại biển Na Uy vào ngày 7/4/1989, kết cục là có 42 trong số 69 thủy thủ đã hy sinh theo con tàu ngầm này.
Tàu ngầm K-278 đã xảy ra hỏa hoạn khi đang hoạt động tại vùng biển cách đất liền Na Uy khoảng 300km. Lửa khởi phát từ khoang thứ 7 và lan sang các khu vực khác khiến cho lò phản ứng hạt nhân bị tắt dẫn đến việc tàu ngầm bị mất toàn bộ hệ thống động lực.
Tàu ngầm Komsomolets.
Khi tai nạn xảy ra, thủy thủ đoàn đã thông báo tình trạng khẩn cấp và cố gắng thoát ra khỏi “cỗ quan tài thép” khi nó đang chìm, những người khác thì cố thoát bằng cách sử dụng khoang thoát hiểm khẩn cấp, nhưng chỉ một trong số họ là thoát được, 39 thủy thủ đã chìm theo con tàu. Tàu đánh cá Aleksey Khlobystov đã cứu được 30 thủy thủ, nhưng 3 người sau đó đã chết vì ngộ độc khói.
USS S-4 (Mỹ)
Tàu ngầm USS S-4, một trong những tàu ngầm lớp S của Hải quân Mỹ, chìm sau khi va chạm với một tàu của lực lượng tuần duyên Mỹ vào ngày 17/12/1927, cướp đi sinh mạng của 38 thủy thủ.
Vụ va chạm xảy ra khi USS S-4 đang thực hiện các cuộc thử nghiệm dưới nước ở Provincetown, Massachusetts. Kết quả là một lỗ to trên thân tàu được tạo ra và nước biển nhanh chóng tràn vào, con tàu ngầm do đó chìm xuống đáy biển ở độ sâu 34m.
Tàu ngầm S-4 được kéo về cảng.
Phần lớn thủy thủ ở phía sau thiệt mạng sau ít phút ngắn ngủi, có 6 người trong khoang ngư lôi sống sót được hơn một ngày, nhưng rồi họ cũng mất mạng khi các nỗ lực cứu hộ bị cản trở bởi một cơn bão.
K-152 Nerpa (Nga)
Tàu ngầm K-152 Nerpa của Nga gặp tai nạn khi nó đang tiến hành các bài kiểm tra chức năng tại Thái Bình Dương khiến cho 20 thủy thủ thiệt mạng trong số 208 người trên tàu. Tàu ngầm K-152 là tàu ngầm hạt nhân tấn công thuộc lớp Akula.
Tàu ngầm K-152 Nerpa
Vụ tai nạn xảy ra khi hệ thống dập lửa kích hoạt đẩy khí Freon vào trong tàu, các thủy thủ đã bị ngạt và họ không thể sử dụng các thiết bị hỗ trợ thở. Các thủy thủ còn lại đã không biết về vụ việc xảy ra cho đến khi còi báo động vang lên vì một lượng lớn khí Freon đã bị xả vào trong tàu ngầm.
6 thủy thủ và 6 công nhân dân sự thiệt mạng trong khi 21 người khác bị thương, các nạn nhân sau đó đã được chuyển tới bệnh viện quân sự ở Vladivostok. Tàu ngầm K-152 đã được cho ẤN Độ thuê với thời gian 10 năm và đang hoạt động trong Hải quân Ấn Độ với tên gọi INS Chakra.
Quang Minh

http://www.vietsn.com/forum/showthread.php?t=746266

Geen opmerkingen:

Een reactie posten