maandag 3 juni 2013

Pháp tăng cường hợp tác quân sự tại Châu Á Thái Bình Dương

Chủ nhật 02 Tháng Sáu 2013

Pháp tăng cường hợp tác quân sự tại Châu Á Thái Bình Dương

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean Yves Le Drian tại diễn đàn an ninh Shangri-La, Singapore ngày 02/06/2013.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean Yves Le Drian tại diễn đàn an ninh Shangri-La, Singapore ngày 02/06/2013.
REUTERS/Edgar Su

Thanh Hà
« Châu Á Thái Bình Dương là khu vực chiến lược » đối với nước Pháp, Paris muốn tăng cường hợp tác quân sự và chính trị » trong vùng. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean Yves Le Drian tuyên bố như trên tại Hội nghị an ninh Shangri La ngày 02/06/2013.


Phát biểu vào hôm nay trong khuôn khổ Đối thoại Shangri La, Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Le Drian nhấn mạnh « Pháp quyết tâm đóng góp cho việc bảo đảm an ninh tại Châu Á Thái Bình Dương (…) Quyền lợi về an ninh của các nước trong vùng cũng là quyền lợi về an ninh của Pháp (…) Pháp không thể thiếu sót trong nghĩa vụ đó cho dù là có những trở ngại về mặt địa lý và ngân sách của Pháp đang bị siết lại ».
Liên quan đến tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ giữa một số các quốc gia trong vùng, Bộ trưởng Pháp Le Drian kêu gọi các bên nhanh chóng « hoàn thành nguyên tắc ứng xử về an ninh trên biển » để làm hạ nhiệt những căng thẳng tại Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết là Paris mong muốn tăng cường quan hệ với khối ASEAN. Năm ngoái, lần đầu tiên, chi phí quân sự của các nước Á châu đã cao hơn so với các khoản chi tiêu của các nước Châu Âu trong Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO. Trong bối cảnh đó, nước Pháp muốn tăng cường hợp tác quân sự với nhiều nước tại Châu Á Thái Bình Dương. Chẳng hạn như dưới dạng « tập trận chung hay cung cấp trang thiết bị quân sự ».
AFP nhắc lại là là về phương diện quốc phòng, Paris đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với Indonesia, Malaysia, Singapore và Việt Nam.
Pháp đã cử một phái đoàn hùng hậu đến Shangri La lần này. Bộ trưởng Quốc Phòng Jean Yves Le Drian đến dự Hội nghị an ninh khu vực 2013 cùng với Tổng tham mưu trưởng liên quân, Đô đốc Eduoard Guillaud và người đứng đầu Cơ quan Quốc gia về An ninh và Quốc phòng (SGDSN), tướng Francis Delon.

http://www.viet.rfi.fr/phap/20130602-phap-tang-cuong-hop-tac-quan-su-tai-chau-a-thai-binh-duong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten