donderdag 11 oktober 2012

Vẻ đẹp siêu thực của sao hấp hối

12/10/2012

Vẻ đẹp siêu thực của sao hấp hối


4 ngôi sao sắp chết hiện ra với vẻ đẹp kỳ ảo nhờ những bức ảnh được chụp bằng camera có khả năng thu tia X.
> "Mắt Chúa" kỳ ảo
> "Bông hoa xanh" khổng lồ trong vũ trụ


Mắt Mèo, tên của một tinh vân hành tinh, khoe vẻ đẹp lung linh trong một bức ảnh được tạo nên bằng cách kết hợp dữ liệu của vệ tinh Chandra X-ray Observatory và kính thiên văn không gian Hubble. Chandra X-ray Observatory có khả năng chụp ảnh X quang.
Tinh vân hành tinh NGC 7662. Tất cả tinh vân hành tinh hình thành khi một ngôi sao sắp chết phun bụi, khí ra bên ngoài, còn lõi của nó tự sụp đổ vào bên trong. Bức xạ cực mạnh từ phần lõi khiến vật chất xung quanh nó phát sáng. Cuối cùng lõi sẽ biến thành một sao lùn trắng.
Tọa lạc ở vị trí cách địa cầu ít nhất 3.900 năm ánh sáng, tinh vân Sao Thổ (hay NGC 7009) có độ sáng gấp mặt trời tới 20 lần. Sự tồn tại của những tinh vân giúp các nhà khoa học kiểm chứng những giả thuyết về quá trình tiến hóa của sao.
Nằm trong chòm sao Thiên Nga, tinh vân NGC 6826 thường được gọi là "tinh vân chớp mắt". Khi chiêm ngưỡng nó bằng kính thiên văn, độ sáng của ngôi sao ở trung tâm tinh vân có thể khiến người quan sát giật mình và chớp mắt để chống chói theo phản xạ vô điều kiện.

Tuyết Mai (Ảnh: NASA

Geen opmerkingen:

Een reactie posten