zaterdag 6 oktober 2012

Trung thu ấm áp bên dòng Nậm Ban, Lai Châu

2/10/2012

Trung thu ấm áp bên dòng Nậm Ban, Lai Châu


Nằm biệt lập giữa vùng rừng núi điệp trùng, Nậm Ban, vùng đất biên cương xa xôi và khó khăn nhất của tỉnh Lai Châu cũng như cả nước, nơi đây gần như tách hẳn ra khỏi thế giới văn minh với rất nhiều cái không: không chợ, không đường, không điện, không tivi, không điện thoại di động và dĩ nhiên không Internet.
>Nụ cười trung thu trên đảo của trẻ thơ


Bản Nậm Ô của người dân tộc Mảng bên dòng Nậm Ban. Xã Nậm Ban nằm cách thị xã Lai Châu khoảng 80 km, nơi đây là địa bàn sinh sống chủ yếu của dân tộc H’Mông và Mảng, dân tộc Mảng là dân tộc duy nhất có ở Lai Châu và là 1 trong 4 dân tộc cần sự hỗ trợ đặc biệt của nhà nước để bảo tồn.
Các em học sinh đang góp sức vận chuyển hàng từ thiện xuống trung tâm xã. Các tuyến đường nối trung tâm xã và các bản hiện nay chưa có đường nhựa, việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, nguy hiểm trên những con đường mòn nhỏ xíu bên sườn núi, một bên là vực thẳm với độ dốc lớn, trơn trượt.
Các bác sỹ của đoàn từ thiện đã khám và cấp thuốc cho gần 300 em nhỏ.
Đặc biệt, các em nhỏ và đồng bào Nậm Ban lần đầu tiên được tham gia một tết trung thu với màn múa lân độc đáo.
Chị Hằng Nga là món quà bất ngờ nữa tặng cho trẻ em nơi đây.
Những ánh mắt hân hoan, những nụ cười rạng rỡ của các bé dân tộc Mông, Mảng khi lần đầu tiên trong đời được tham gia phá cỗ Trung Thu tại vùng đất biên cương xa xôi và khó khăn nhất của tỉnh Lai Châu.
Phá cỗ trung thu với đầy đủ bánh dẻo, bánh nướng.
Các em đã tự tin xung phong lên hát giao lưu với đoàn từ thiện, dù những bài hát còn chưa thuộc hết lời nhưng những tiết mục tự biên tự diễn của các em đã nhận được những tràng vỗ tay không ngớt của khán giả.
Những bức ảnh được in tặng trực tiếp đã mang lại niềm vui không nhỏ cho trẻ em nơi đây.
Những đồ chơi trung thu: mặt nạ, trống, đèn ông sao... rất quen thuộc với trẻ em miền xuôi nhưng còn rất mới lạ với trẻ em Nậm Ban.
Đêm đã về khuya nhưng không ai muốn về, cuộc vui như muốn kéo dài thâu đêm.
Vòng xòe ấm áp, siết chặt thêm mối đoàn kết quân dân nơi biên cương của tổ quốc. Sẽ cần nhiều lắm những tấm lòng từ thiện, sẻ chia khó khăn với những người dân nơi này và một lời hứa sẽ còn trở lại Nậm Ban.

Hải Vũ
http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/2012/10/trung-thu-am-ap-ben-dong-nam-ban-lai-chau/
Tin liên quan:

Geen opmerkingen:

Een reactie posten