woensdag 10 oktober 2012

Số cô dâu Việt ở Hàn vượt Trung Quốc

10/10/2012

Số cô dâu Việt ở Hàn vượt Trung Quốc


Với hơn 7.600 người, số cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc năm ngoái lần đầu vượt qua phụ nữ Trung Quốc.
> Tết của cô dâu Việt ở Hàn Quốc


Ảnh: Tiền Phong
Một lớp học văn hóa Hàn Quốc dành cho các cô dâu Việt. Ảnh: Tiền Phong

Theo một báo cáo xuất bản tuần trước của Lee Sang-lim, Viện Y tế và các Vấn đề Xã hội Hàn Quốc, 7.636 phụ nữ Việt Nam năm ngoái lấy chồng Hàn Quốc, cao hơn chút ít so với 7.549 phụ nữ Trung Quốc.

Theo Chosun Ilbo, phụ nữ Trung Quốc chiếm phần lớn trong số những cô dâu nhập cư tại Hàn Quốc trong một thập kỷ qua. Trong năm 2002, họ đứng đầu danh sách với 7.023 người, sau đó đến Philippines với 838 người và Nhật Bản với 690 người. Trong năm đó, có 474 phụ nữ Việt lấy chồng Hàn Quốc.

Số cô gái Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc giảm tạm thời sau một vài vụ đàn ông nước này đánh chết vợ năm 2007, khiến chính phủ Việt Nam phải xem xét kỹ lưỡng trước khi cho phép các cuộc hôn nhân với người ngoại quốc.

Tuy nhiên số các cô dâu Việt tăng lên trong năm 2010, ở mức hơn 9.000 người, bằng với số cô dâu đến từ Trung Quốc. Những cô dâu nhập cư từ các nước Đông Nam Á khác như Campuchia và Philippines cũng đang tăng nhẹ.

Theo ông Lee, nhiều trẻ em có mẹ Việt đang đến tuổi tới trường và số lượng sẽ sớm vượt qua những trẻ có mẹ người Trung Quốc. Ông kêu gọi chính phủ đưa ra các chính sách trung và dài hạn để giúp đỡ các trẻ em này thích nghi trong trường học.

"Thường có khoảng cách tuổi tác lớn giữa những cô gái Việt và người chồng Hàn Quốc, vì vậy nhiều khả năng, chính những người vợ nhập cư này sẽ phải gánh vác, chăm sóc cho gia đình họ trong 20 năm nữa. Vì vậy, chúng ta cần xây dựng những chương trình phúc lợi và dạy nghề cho họ", ông Lee đề xuất.

Trọng Giáp
 
19/1/2011

Tết của cô dâu Việt ở Hàn Quốc

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Con đã làm những món ăn truyền thống trong ngày Tết như nem rán, canh măng sú giò và xương sườn rồi xôi ngô. Gia đình, họ hàng và bạn chồng con ăn đều khen ngon. (Ngọc Thanh, Hàn Quốc)

Năm mới lại sắp đến chắc giờ này ở Việt Nam cũng như ở quê mình chắc hẳn mọi người đang nhộn nhịp chuẩn bị đón tết mẹ nhỉ. Tết này con lại thất hứa vì con không thể về ăn tết cùng gia đình. Vậy là năm nay là năm thứ hai con ăn tết xa quê, xa gia đình, họ hàng và cả bạn bè. Khi con theo chồng về Hàn con nói với mẹ rằng sang năm con sẽ về ăn Tết cùng gia đình nhưng con lại không thể thực hiện được lời hứa với mẹ và các em.
Mẹ ơi! Tết năm ngoái là cái tết đầu tiên con ăn tết ở xứ sở kim chi. Buổi chiều 30 tết khi cả nhà chuẩn bị hoa quả và thức ăn thì lúc đó con lại nhớ đến những ngày khi con còn ở nhà cung mẹ chuẩn bị đón năm mới. Con nhớ tối 27 tết cùng mẹ ngồi bên nồi bánh chưng hai mẹ con mình nói chuyện và mẹ nói rằng em gái con lấy chồng xa, còn con sau này nếu lấy chồng không biết là ở xa hay ở gần, mẹ còn nói học đại học xong đi làm rồi thì phải lấy chồng, con gái lớn ở nhà với bố mẹ mãi là không được.
Khi cùng các em chồng nấu nướng con lại nhớ hàng năm chiều 30 tết con lại cùng mẹ chuẩn bị làm cơm tất niên để mời ông bà tổ tiên về ăn Tết. Con lại cùng mẹ chuẩn bị đón giao thừa năm nào cũng chỉ có 3 mẹ con mình, bố thì năm nào cũng phải trực, còn em gái con thì đón tết cùng gia đình nhà chồng. Khi cùng gia đình nhà chồng đón tết ở bên Hàn con nhớ bố mẹ và các em rất nhiều lúc đó con lại thầm ươc giá như con có thể về Việt Nam đón Tết cùng gia đình.
Mẹ ơi! Cái tết của người Hàn có canh bánh gạo khác với Tết của người Việt rất nhiều. Con nhớ hương vị Tết Việt Nam có bánh chưng xanh, có mai có đào và muôn hoa khoe sắc. Mẹ có biết không con gái mẹ tuy không biết nấu món ăn Hàn nhưng bù lại con đã làm những món ăn truyền thống của người Việt mình trong ngày Tết như: nem rán, canh măng sú giò và xương sườn rồi xôi ngô cùng đỗ Hà Lan ăn kèm với ruốc. Gia đình, họ hàng và bạn chồng con ăn đều khen ngon và rất thích. Vậy là mẹ đã giúp con gái mẹ giới thiệu văn hoá ẩm thực của người Việt trong tết cổ truyền.
Và con cũng nói với mọi người rằng không những ẩm thực Việt Nam ngon mà du lịch ở Viêt Nam rất đẹp và được nhiều nước trên thế giới biết đến. Hơn nữa chồng con đã sống ở Việt Nam gần 3 năm nên cũng giúp con giới thiệu về đất nước mình mẹ ạ! Chồng con còn nói ở Việt Nam có rất nhiều loại hoa quả mà Hàn không có như nhãn, vải, na, xoài...
Mẹ ơi! Con ước một lần được về Việt Nam đón giao thừa cùng mẹ và được đi lễ chùa đầu năm cùng đại gia đình để cầu bình an và may mắn cho cả một năm,không những vậy con được cùng mẹ đi chợ sắm tết và đi du xuân. Con chúc mẹ của con và đại gia đình mình một năm mới an khang và thịnh vương.
Nguyễn Thị Ngọc Thanh (từ Hàn Quốc)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten