zondag 21 oktober 2012

Apple mở trung tâm thương mại lớn nhất Châu Á tại Bắc Kinh

20 Tháng Mười 2012

Apple mở trung tâm thương mại lớn nhất Châu Á tại Bắc Kinh

Đám đông khách hàng chờ đợi Apple store mở cửa tại Bắc Kinh, ngày 20/10/2012.
Đám đông khách hàng chờ đợi Apple store mở cửa tại Bắc Kinh, ngày 20/10/2012.
REUTERS/David Gray

Trọng Thành
Theo AFP, hôm nay 20/10/2012 tập đoàn tin học Mỹ Apple khai trương cửa hàng lớn nhất châu Á tại thủ đô Trung Quốc. Đây là trung tâm bán hàng thứ sáu của hãng này tại Hoa lục (không kể Hồng Kông). Trung Quốc hiện là thị trường lớn thứ hai thế giới của Apple sau Mỹ, và có thể sẽ vượt Mỹ trong thời gian tới.

Apple Store, nằm tại một khu phố thương mại ở trung tâm Bắc Kinh, gồm có ba tầng và tổng diện tích 2.300 m², là cửa hàng thứ ba của Apple riêng tại thành phố này. Theo phóng viên AFP, ngay sau giờ mở cửa, cửa hàng đã chật kín khách. Bên ngoài khoảng 100 người đang đợi để chờ lượt vào.
Trong những năm gần đây, mỗi khi Apple cho ra một kiểu iPhone mới người Trung Quốc lại chen nhau mua. Bên cạnh đó, còn xuất hiện cả một thị trường chợ đen bán các đồ này để thỏa mãn nhu cầu rất lớn của tầng lớp trung lưu. Trong quý một năm nay, riêng tại Trung Quốc, Apple đã thu về 12,4 tỷ đô la.
Tuy nhiên, hãng Apple cũng bị các tổ chức bảo vệ người lao động chỉ trích rất mạnh mẽ. Nhóm Foxconn, một trong các doanh nghiệp nhận thầu cho Apple và một số hãng điện tử lớn khác, đã thừa nhận sử dụng các lao động trẻ em 14 tuổi, tiếp theo các cáo giác của tổ chức bảo vệ lao động Trung Quốc China Labour Watch, có trụ sở tại New York.
Đầu tháng 10/2012, bãi công đã nổ ra tại một nhà máy của Foxconn tại miền trung Trung Quốc, để phản đối các điều kiện lao động quá khắc nghiệt mà giới chủ áp đặt.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121020-apple-mo-trung-tam-thuong-mai-lon-nhat-chau-a-tai-bac-kinh

Geen opmerkingen:

Een reactie posten