Samsung ra mắt pin xe điện với phạm vi gần 1.000 km, chỉ mất 9 phút để sạc đầy
Gã khổng lồ công nghệ Samsung đánh dấu sự tham gia tích cực của mình trong công nghệ pin thể rắn dành cho ô tô điện.
Theo trang Ride Apart, những tiến bộ của công nghệ pin đang là chủ đề nóng trong lĩnh vực xe điện (EV) hiện nay. Điều này là dễ hiểu khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô và xe máy đều đang nỗ lực đẩy mạnh điện khí hóa.
Tuy nhiên, cho đến nay, rào cản lớn nhất đối với xe điện là giảm thời gian sạc và tăng phạm vi hoạt động. Đây là lúc pin thể rắn (solid state battery) trở thành tâm điểm.
Hiện tại, một số tên tuổi lớn trong ngành công nghệ đang tham gia mạnh mẽ vào xu hướng pin thể rắn. Ví dụ, tại SNE Battery Day 2024 Expo ở Seoul, Hàn Quốc, Samsung đã giới thiệu công nghệ pin mới nhất của mình: pin oxit thể rắn dành riêng cho xe điện với những tuyên bố ấn tượng.
Theo công ty, pin này sẽ được bảo hành 20 năm, cùng với đó là khả năng sạc đầy siêu nhanh chỉ trong 9 phút.
Ngoài ra, pin thể rắn của Samsung đi kèm với tất cả các lợi ích liên quan đến loại pin này, bao gồm trọng lượng nhẹ hơn và độ an toàn cao hơn nhờ cân bằng nhiệt ổn định hơn. Tuy nhiên, có lẽ điểm nổi bật nhất là công nghệ pin thể rắn của Samsung có mật độ năng lượng khoảng 500 watt-giờ mỗi kg. Đây là con số gần gấp đôi mật độ năng lượng của pin trong hầu hết các xe điện hiện nay. Điều này có nghĩa là trong thực tế, người dùng có thể đạt được phạm vi hoạt động khoảng 600 dặm (965 km) chỉ với một lần sạc.
Thực tế, hiện tại Samsung đã hợp tác với các nhà sản xuất ô tô lớn để tích hợp công nghệ pin thể rắn vào các xe điện tương lai. Toyota và Samsung đã đồng ý bắt đầu sản xuất hàng loạt pin thể rắn vào năm 2027, với việc các xe Lexus cao cấp của họ sẽ là những phương tiện đầu tiên được hưởng lợi từ công nghệ mới này.
Thực tế, công nghệ hiện đại này không phải không có hạn chế. Pin sạc siêu nhanh này yêu cầu hạ tầng sạc cực kỳ mạnh mẽ để đạt được thời gian sạc 9 phút như đã công bố.
Vì vậy, thách thức thực sự ở đây không phải là liệu có thể thực hiện được hay không, mà là hạ tầng sạc siêu nhanh có thể được triển khai nhanh chóng như thế nào để phục vụ đại chúng.
Tất nhiên, bên cạnh đó, công nghệ này cũng đối mặt vấn đề về chi phí. Hiện tại, chi phí sản xuất pin xe điện thể rắn cao hơn rất nhiều so với pin Lithium-ion và LFP được sử dụng trong các xe điện hiện nay, cụ thể là gấp khoảng ba đến bốn lần. Có lẽ đó là lý do tại sao Toyota dự định giới thiệu pin thể rắn trên các xe Lexus trước, nơi hãng có biên lợi nhuận cao hơn.
Samsung ra mắt pin xe điện với phạm vi gần 1.000 km, chỉ mất 9 phút để sạc đầy
Công ty Mỹ ra mắt bình điện EV chạy được 1,000 dặm
QUẬN CAM, California (NV) – Cải tiến bình điện EV để có dung lượng lớn hơn, giúp cho xe điện chạy xa hơn sau một lần sạc là một công nghệ đang được các nhà đầu tư quan tâm đặc biệt. Theo trang mạng tin tức yahoo.com, một công ty Hoa Kỳ vừa ra mắt công nghệ bình điện EV có thể đạt 1,000 dặm. Công nghệ này được đánh giá là có thể biến đổi cả ngành công nghiệp xe hơi Mỹ.
Theo Fast Company, một công ty có trụ sở tại Massachusetts vừa tạo ra một loại bình điện EV mới có thể cung cấp phạm vi di chuyển 1,000 dặm chỉ với một lần sạc. Công ty này có tên là 24M Technologies, tách ra từ MIT vào khoảng năm 2015. Họ đã kết hợp một số công nghệ hiện tại, tạo ra loại bình có tính năng vượt trội hơn nhiều so với bất kỳ loại bình điện nào hiện có trên thị trường Hoa Kỳ.
Bình điện của 24M sử dụng kim loại lithium có mật độ năng lượng cao hơn thay vì lithium-ion, một phương pháp mà Fast Company giải thích là “hiện chưa được sử dụng rộng rãi vì các vấn đề về an toàn”. Có vẻ như các vấn đề về an toàn đó đã được 24M giải quyết bằng một bộ tách đặc biệt, giúp ngăn ngừa khả năng gây cháy.
Bình điện này cũng sử dụng chất điện phân nửa rắn, giúp giảm nhu cầu về các vật liệu như đồng, nhôm và nhựa.
Vì đây là công nghệ mới, chưa được các nhà sản xuất xe hơi thử nghiệm, cho nên phải mất ít nhất vài năm nữa xe điện có phạm vi hoạt động 1,000 dặm mới có mặt tại Mỹ. Đây là một sự thua kém về kỹ thuật so với Trung Quốc. Hiện nay, một chiếc xe plug-in hybrid của Trung Quốc đang có mặt trên thị trường được báo cáo là chạy được 1,300 dặm sau một lần sạc.
Điều này có nghĩa là người Mỹ sẽ phải chờ lâu hơn nhiều so với người Trung Quốc để tận hưởng những lợi ích của xe điện giá cả phải chăng, tầm hoạt động xa. Mẫu xe điện giá rẻ nhất mà người Mỹ có hiện nay là Nissan Leaf S, theo Car and Driver, có giá $29,280, nhưng phạm vi di chuyển khá thấp là 149 dặm.
Nếu nước Mỹ có được những mẫu xe điện chạy được 1,000 dặm, chắc chắn số người sử dụng xe điện sẽ nhiều hơn, nhờ vậy cải thiện được chất lượng không khí, cũng như làm chậm quá trình nóng lên của hành tinh. Tuy nhiên, trong 4 năm tới dưới triều đại của tổng thống đắc cử Donald Trump, những công nghệ phục vụ cho xe điện có thể bị chậm phát triển lại. Ông Trump đã tuyên bố sẽ hủy bỏ mọi ưu đãi dành cho xe điện khi chính thức nhậm chức. (HD)
Geen opmerkingen:
Een reactie posten