dinsdag 2 augustus 2016

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn xin lỗi thổ dân về những « bất công » trong lịch sử

Đài Loan xin lỗi thổ dân về những « bất công » trong lịch sử

mediaTổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tiếp đại diện của 16 bộ lạc thổ dân.AFP
Lần đầu tiên chính quyền Đài Bắc xin lỗi các sắc dân bản địa. Ngày thứ hai 01/08/2016, tổng thống Thái Anh Văn đã chính thức « xin lỗi » thổ dân Đài Loan về những « khổ đau » mà người Hoa lục, nắm quyền qua các chế độ, đã gây ra trong suốt 400 năm qua.
Theo AFP, trong cuối tuần qua, hàng trăm người dân Đài Loan thuộc các sắc dân thiểu số đã biểu tình trước phủ tổng thống tại thủ đô Đài Bắc đòi bảo vệ quyền tự do săn bắn truyền thống. Hôm nay, tổng thống Thái Anh Văn, nhà lãnh đạo đầu tiên có mang dòng máu sắc dân bản địa, đã lên tiếng « thay mặt chính phủ chân thành xin lỗi vì những khổ đau và bất công mà người dân bản địa đã chịu đựng trong suốt 400 năm ».
Tổng thống Thái Anh Văn thông báo sẽ đích thân lãnh đạo một ủy ban điều tra về những bất công trong quá khứ trong khuôn khổ nỗ lực của chính phủ xoa dịu căng thẳng với cộng đồng dân bản địa.
Trong số 23 triệu dân Đài Loan, cộng đồng thổ dân với khoảng 13 sắc tộc khác nhau chiếm 2%. Đại đa số là người Hoa lục trong đó có khoảng 2 triệu người chạy ra đảo vào năm 1949 khi Mao Trạch Đông chiến thắng Tưởng Giới Thạch.
Theo AFP, phần lớn đất đai của các sắc dân thiểu số bị biến thành công viên quốc gia tạo ra xung khắc về săn bắn và đánh bắt hải sản. Một hệ quả khác phát sinh từ chính sách phân biệt đối xử là tỉ lệ thất nghiệp trong cộng đồng thổ dân cao hơn công dân gốc Hoa lục và mức lương bổng cũng thấp hơn đến 40%. Theo luật hiện hành, thổ dân Đài Loan chỉ được đi săn trong những ngày nghĩ lễ và không được dùng súng tự chế.
Trong cuộc vận động tranh cử tổng thống hồi năm 2015, ứng cử viên Thái Anh Văn (đảng Dân Tiến) cam kết sẽ gia tăng quyền tự trị của các sắc dân bản địa và quyền lợi của thành phần bị phân biệt đối xử này.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160801-dai-loan-xin-loi-tho-dan-ve-nhung-%C2%AB-bat-cong-%C2%BB-trong-lich-su

Đài Loan không truy tố người biểu tình « Hoa hướng dương »

mediaTổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh chụp ngày 20/05/2016, nhân lễ nhậm chức ở Đài Bắc.REUTERS/Tyrone Siu
Chính phủ mới của Đài Loan hôm nay 23/05/2016 loan báo đã hủy bỏ việc khởi tố 126 người biểu tình đã xông vào tòa nhà chính phủ năm 2014, để phản đối một hiệp định thương mại với Trung Quốc.
Nữ tổng thống Thái Anh Văn (Tsai Ing Wen) của đảng Dân Tiến (DPP) và tân nội các bắt đầu nhận nhiệm vụ từ thứ Sáu 20/5. Tám năm qua dưới sự lãnh đạo của ông Mã Anh Cửu thuộc Quốc Dân Đảng, Đài Bắc đã xích gần hẳn lại với Bắc Kinh.
Nhưng công chúng Đài Loan trong những năm gần đây đã phản đối chính sách này, dẫn đến việc xuất hiện phong trào Cách mạng Hoa hướng dương : chiếm đóng Quốc Hội để phản đối hiệp định mậu dịch với Bắc Kinh. Một số người biểu tình cũng đã xâm nhập vào tòa nhà chính phủ, tháo gỡ các hàng rào kẽm gai chắn bên ngoài và dùng thang leo lên tầng hai, cho đến khi cảnh sát chống bạo động dùng vòi rồng giải tán.
Thủ tướng Lâm Toàn (Lin Chuan) bảo vệ quyết định ngưng khởi tố người biểu tình, nói rằng Cách mạng Hoa hướng dương mang « tính chính đáng », yêu sách của phong trào đã trở thành một sự « đồng thuận xã hội ». Đây là văn bản thứ hai được ông ký duyệt từ khi lên nắm quyền.
Trong số các đòi hỏi của phong trào Hoa hướng dương, có việc Quốc Hội phải thông qua một đạo luật giám sát để theo dõi tất cả các thỏa thuận ký với Bắc Kinh. Họ phản đối việc các hiệp định thương mại này được ký kết trong bí mật, và khiến Đài Loan dễ bị ảnh hưởng nặng nề của Trung Quốc.
Phe Quốc Dân Đảng « lấy làm tiếc » vì tân chính phủ đã có một quyết định « liều lĩnh » và « vô trách nhiệm ».
Bắc Kinh mới đây đã cảnh cáo tân tổng thống Đài Loan là nếu chính thức tuyên bố độc lập sẽ cắt đứt liên lạc, trừ phi bà Thái Anh Văn chịu công nhận nguyên tắc « chỉ có một nước Trung Hoa ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160523-tan-chinh-phu-dai-loan-khong-truy-to-nguoi-bieu-tinh-%C2%AB-hoa-huong-duong-%C2%BB

Geen opmerkingen:

Een reactie posten