donderdag 18 augustus 2016

Trung Quốc đòi Singapore đứng ngoài tranh chấp Biển Đông

Bắc Kinh đòi Singapore đứng ngoài tranh chấp Biển Đông

mediaCác viên chức ngoại giao ASEAN và Trung Quốc trong cuộc họp ở Singapore ngày 27/04/2016 bàn việc thực hiện Tuyên bố ứng xử tại Biển Đông.REUTERS/Edgar Su

Nhân cuộc họp với ASEAN tại Mãn Châu Lý vùng Nội Mông, để bàn về những biện pháp phòng ngừa xung đột trên biển, ngày 16/08/2016, đại diện Trung Quốc đã gián tiếp chỉ trích lập trường Biển Đông của Singapore khi yêu cầu quốc gia Đông Nam Á này đừng can thiệp vào vấn đề Biển Đông. Đòi hỏi của Trung Quốc đã bị phía Singapore bác bỏ, dĩ nhiên là với những lời lẽ rất ngoại giao.
Theo các nguồn tin báo chí, nhân cuộc họp báo chung sau hội nghị, đại diện Trung Quốc là thứ trưởng Ngoại Giao Lưu Chấn Dân (Liu Zhenmin) đã nêu bật vai trò điều phối đối thoại giữa ASEAN và Trung Quốc của Singapore, để chỉ trích lập trường hiện tại của Singapore trên hồ sơ Biển Đông:
« Do việc Singapore không phải là một bên tranh chấp ở Biển Đông, chúng tôi hy vọng rằng chính phủ Singapore, với điều kiện là không can thiệp vào vấn đề Biển Đông, sẽ tích cực phát huy quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và các nước ASEAN ».
Tờ Hoàn Cầu Thời Báo Trung Quốc, số ra hôm nay, đã trích lại tuyên bố trên của thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc và nói thẳng thừng là ông đã « thúc giục Singapore không can dự vào tranh chấp Biển Đông ».
Theo các nhà phân tích, tuyên bố của ông Lưu Chấn Dân còn đồng nghĩa với một lời cảnh cáo Singapore về quan điểm ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye, vốn bị Bắc Kinh phủ nhận.
Nhân chuyến công du Hoa Kỳ đầu tháng 8, thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã nhận định rằng phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng Tài La Haye tốt hơn nhiều so với việc « có súng là mạnh hơn ». Thủ tướng Singapore đồng thời hoan nghênh Mỹ dấn thân vào khu vực.
Phản ứng trước thái độ chỉ trích của Trung Quốc, ông Chee Wee Kiong, thư ký thường trực của Bộ Ngoại giao Singapore, đã nhắc lại mối quan ngại của Singapore về tình hình căng thẳng leo thang tại về Biển Đông khi kêu gọi tất cả các bên tự kiềm chế.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160817-bac-kinh-doi-singapore-dung-ngoai-tranh-chap-bien-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten