dinsdag 2 augustus 2016

Trung Quốc cảm ơn Afghanistan chống lại nhóm ly khai Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương

Trung Quốc cảm ơn Afghanistan chống lại nhóm ly khai Tân Cương

mediaMột cảnh sát Afghanistan giám sát hiện trường hôm 01/08/2016.REUTERS/Omar Sobhani

Hôm qua, 31/07/2016, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc trong cuộc gặp với người đồng cấp Afghanistan tại Bắc Kinh, đã ca ngợi sự hỗ trợ của Kabul trong cuộc chiến chống nhóm đòi ly khai Duy Ngô Nhĩ ở phía tây tỉnh Tân Cương, mà Bắc Kinh gọi là cực đoan.
Trong bài phát biểu, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Afghanistan trong việc chống lại Phong trào Hồi giáo Đông Thổ (ETIM) cũng như các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. Ông hy vọng quân đội hai nước tiếp tục hợp tác và có nhiều đóng góp hơn để đảm bảo an ninh của hai nước, cũng như tạo ra môi trường thuận lợi để cùng phát triển.
Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc vừa đưa Phong trào Hồi giáo Đông Thổ vào danh sách các nhóm khủng bố. Nhiều chuyên gia không đồng tình và cho rằng các chính sách của Bắc Kinh ở Tân Cương là nguyên nhân của sự bất ổn.
Từ lâu, Bắc Kinh quan ngại tình hình bất ổn ở Afghanistan sẽ lan sang Tân Cương, thủ phủ của người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Trong những năm gần đây, hàng trăm người bị thiệt mạng ở khu vực này, và Bắc Kinh đổ lỗi cho các nhóm Hồi giáo cực đoan.
Trung Quốc đang hợp tác với Hoa Kỳ và Afghanistan để làm trung gian cho các cuộc đàm phán liên quan đến phiến quân Taliban ở Afghanistan. Tuy nhiên, tình hình rất khó khi Hoa Kỳ đã tiêu diệt thủ lĩnh của Taliban hồi tháng Năm vừa qua bằng máy bay không người lái. Phía Taliban cho biết, họ muốn có quan hệ tốt với các láng giềng của Afghanistan.
Taliban đánh bom làm rúng động thủ đô Afghanistan
Rạng sáng nay, 01/08/2016, phe Taliban dùng một xe tải cài bom có sức công phá lớn, tấn công vào một tòa nhà ở Kabul, nơi có chủ yếu người nước ngoài làm việc trong lĩnh vực dịch vụ và hậu cần quân đội.Chiếc xe cài bom phát nổ khi lao vào tường một tòa nhà vốn được bảo vệ nghiêm ngặt. Sức công phá của xe bom mạnh đến nỗi làm chấn động cửa sổ của các ngôi nhà cách đó vài cây số, cả thành phố bị rung chuyển.
Cuộc tấn công diễn ra vào khoảng 1h30 sáng giờ địa phương. Sau đó, một cuộc đấu súng diễn ra trong vòng bảy tiếng đồng hồ giữa các tay súng Taliban và lực lượng đặc nhiệm Aghanistan. Toàn bộ nhân viên và khách lưu trú an toàn nhưng một cảnh sát bị thiệt mạng và ba cảnh sát khác bị thương. Về phía Taliban, người lái xe tải cài bom và ba tay súng bị thiệt mạng.
Người phát ngôn của Taliban cho biết, quân nổi dậy với súng phóng lựu và một số vũ khí khác đã tiêu diệt và làm bị thương hơn 100 « quân Mỹ xâm lược ». Tuy nhiên, phe Taliban được biết đến là thường xuyên khuếch đại thành tích các cuộc tấn công của mình để tuyên truyền.
Tòa nhà Northgate bị tấn công lần này, trước đó cũng đã bị tấn công vào 07/2013, làm chết chín người. Tình hình an ninh ở thủ đô Kabul của Afghanistan ngày càng xấu đi, điển hình là vụ đánh bom của Tổ chức nhà nước Hồi giáo vào ngày 23/07/2016 làm thiệt mạng 80 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Tuần trước, Liên Hiệp Quốc cho biết, trong nửa đầu năm 2016, số thường dân chết và bị thương do xung đột tăng kỷ lục, trong đó có nhiều trẻ em.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160801-taliban-da%CC%81nh-bom-la%CC%80m-ru%CC%81ng-do%CC%A3ng-kabul

Geen opmerkingen:

Een reactie posten