maandag 15 augustus 2016

Syria: ISIS thất thủ ở Manbij, phụ nữ vứt mạng trùm đầu, đàn ông...cắt hết râu ! + Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đòi Mỹ dẫn độ giáo sĩ Gulen


Syria: ISIS thất thủ ở Manbij, phụ nữ vứt mạng trùm đầu



Phụ nữ người Kurd khóc trước quan tài con cái họ hy sinh trong khi chiến đấu chống ISIS ở Manbij, Syria. (Hình: Getty Images/Delil Souleiman)
MANBIJ, Syria (NV) – Sau hai năm sống dưới sự cai trị hà khắc của ISIS, cư dân Manbij ở miền Bắc Syria, ăn mừng khi lực lượng được Mỹ hậu thuẫn đến giải cứu.
Theo báo Telegraph, phụ nữ tại đây xé bỏ mạng trùm đầu và thách thức hơn nữa khi đốt thuốc hút, trong khi đàn ông địa phương thì lấy dao kéo cắt hết râu, những điều tuyệt đối cấm kỵ dưới sự cai trị của ISIS .
Tại sao quá lâu các ông mới đến?” một phụ nữ khóc sụt sùi nói, bà cùng hai đứa con gái và người cha cao tuổi trốn dưới hầm trong suốt tuần lễ, sau khi ISIS dọa giết chết bất kỳ ai tìm cách trốn thoát.
Nhiều báo cáo cho thấy, trong hai năm dưới sự kiểm soát của ISIS, thường xuyên có những vụ chặt đầu diễn ra tại các công trường và người dân bị bắt giam vì những tội nhỏ như hút thuốc, nghe nhạc hoặc không mang mạng trùm đầu.
Lực lượng Syrian Democratic Forces (SDF) hôm Thứ Sáu tuyên bố thành phố hoàn toàn được giải phóng và tuyên bố rằng họ “bắt đầu một trang sử mới sau khi đóng lại trang sách u tối.”
Trận tái chiếm Manbij khiến gần 100,000 người bị mất chỗ ở và hơn 400 người chết, chứng tỏ đây là trận chiến khủng khiếp nhất nhằm hất cẳng tổ chức tự xưng là caliphate, tức nhà nước Hồi Giáo, thành lập trên phần đất của Syria và Iraq.
Cuộc giải phóng thành phố này vốn khởi đầu từ cuối Tháng Năm nhưng diễn tiến hết sức chậm chạp do quân thánh chiến dùng người dân làm bia đỡ đạn, khiến quân SDF phải đánh chiếm từng nhà.
Manbij mang tính biểu tượng và chiến lược quan trọng đối với ISIS nên họ tìm cách cố thủ đến cùng.
Nằm cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 25 dặm, Manbij vốn là tâm điểm nơi chuyển lậu vũ khí và tuyển mộ tân binh từ Âu Châu đến.
Ngoài ra vì Manbij có số tay súng đến từ Anh nhiều nhất khiến địa phương này được mệnh danh là “Little London.” (TP)

http://www.nguoi-viet.com/the-gioi/syria-phu-nu-vut-mang-trum-dau-sau-khi-isis-thu-o-manbij/

Syria : Daech chạy khỏi Manbij với 2.000 thường dân làm con tin

mediaNhiều thường dân tại Manbij bị ép đi theo hôm 12/08/2016 đã thoát được khỏi tay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.REUTERS/Rodi Said
Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã bỏ thành trì cuối cùng mà lực lượng thánh chiến này còn nắm giữ ở Manbij, ở phía bắc Syria, vừa được Lực Lượng Dân Chủ Syria (một liên minh Ả Rập-Kurdistan) chiếm lại. Theo tổ chức phi chính phủ Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria (OSDH), ngày 12/08/2016, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã bắt khoảng 2.000 thường dân để làm « bia đỡ đạn » trong cuộc bỏ trốn khỏi thành phố trên. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất, rất nhiều con tin đã trốn thoát được khỏi tay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo trên đường đến Jarablos.

Từ Beyrouth, thông tín viên RFI Paul Khalifeh cho biết thêm chi tiết :
« Vài chục chiến binh của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo và 2.000 thường dân đã rời thành phố Manbij ngày 12/08. Đoàn xe hơn 500 chiếc kéo dài trên ba km và hướng về Jarablos. Đây là một trong những thành phố cuối cùng còn nằm dưới quyền kiểm soát của phe thánh chiến ở tỉnh Aleppo, cách Manbij khoảng 40 km về phía bắc và nằm gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
Việc đoàn quân thánh chiến cuối cùng rút khỏi Manbij là kết quả của một quá trình hòa giải phi chính thức do những người có tiếng trong vùng tiến hành và đưa ra đảm bảo cho cả hai bên. Đài Quan Sát Nhân Quyền (OSDH) đã khẳng định quá trình hòa giải này, song nêu rõ không một thỏa thuận chính thức nào được công bố.
Để chắc chắn là đoàn xe không bị máy bay của liên quân quốc tế tấn công, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã mang theo gần 2.000 thường dân. Đây là gia đình của những kẻ thánh chiến, nhưng cũng có vài chục người bị bắt đi theo để làm « bia đỡ đạn ».
Cuộc rút lui trên khép lại cuộc chiến ở Manbij, bùng lên từ ngày 31/05, với kết quả là thất bại của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo và chịu mất đi một trong những trụ sở quan trọng ở Aleppo. Theo OSDH, trận chiến trên đã khiến gần 1.750 chết, trong đó có 440 thường dân, 300 chiến binh Ả Rập-Kurdistan và khoảng 1.000 quân thánh chiến ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160813-syria-daech-chay-khoi-manbij-voi-2000-thuong-dan-lam-con-tin


Syria : Sau Manbij, thành trì Al-Bab của Daech sẽ bị tấn công

mediaMột cảnh tượng ở Manbij, ngày 12/08/2016Reuters
Liên quân lực lượng Kurdistan-Ả Rập chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Syria ngày 14/08/2016 đã thông báo ý định đánh bật Daech ra khỏi thành phố Al-Ban, thành trì lâu đời nhất của tổ chức thánh chiến tại Syria, nằm cách Manbij chừng 50 km về phía tây nam. Được Hoa Kỳ yểm trợ, lực lượng Ả Rập-Kurdistan cho biết đã thành lập một hội đồng quân sự, gồm 7 bộ phận, cho trận chiến sắp tới.

Từ Beyrouth, thông tín viên RFI Paul Khalifeh tường trình :
« Sau khi để mất thành phố Manbij vào tay liên quân Ả Rập-Kurdistan, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo chỉ còn cố thủ ở hai thành phố lớn ở tỉnh Aleppo, phía bắc Syria, gồm Jarablos gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, và Al-Bab, cách thành phố Aleppo khoảng 55 km về phía đông bắc.
Cuộc phản công nhắm vào Jarablos của liên quân Ả Râp-Kurdistan có thể sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng với Ankara. Thực vậy, Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại các nhóm dân quân người Kurdistan sẽ kiểm soát được biên giới phía Syria.
Ankara sợ các nhóm người Kurdistan ở phía tây bắc và các nhóm ở phía đông bắc Syria sẽ kết hợp với nhau và sẽ tự xung là một thực thể độc lập.
Như vậy, thành phố Al-Bab, trước khi xảy ra chiến tranh có 65.000 dân, là mục tiêu lý tưởng. Quân thánh chiến đang đóng tại đây và chỉ còn một đường tiếp viện duy nhất về phía Jarablos, ở phía bắc. Liên quân Ả Rập-Kurdistan sẽ dễ dàng phá được tuyến đường này với sự yểm trợ của Washington.
Việc chiếm lại Al-Bab sẽ giúp Hoa Kỳ cùng với các đồng minh của mình trở thành những nhân tố chủ đạo trong cuộc chiến tại thành phố Aleppo, nơi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang giữ vai trò số một.
Nhưng cũng không loại trừ khả năng căng thẳng leo thang giữa quân đội chính phủ Syria và các lực lượng Ả Rập-Kurdistan. Vì Damas không mấy thích khả năng lực lượng trên, được Hoa Kỳ hậu thuẫn, tiến về các vùng đất của người phe mình ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160815-syria-sau-manbij-thanh-tri-al-bab-cua-daech-se-bi-tan-cong





Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đòi Mỹ dẫn độ giáo sĩ Gulen



Tuần hành ủng hộ Tổng Thống Recep Tayyip Erdogan tại Ankara, 14 Tháng Tám. (Hình: Adem Altan/AFP/Getty Images)
ANKARA, Thổ Nhĩ Kỳ (NV) – Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Binali Yildirim, hôm Thứ Bảy nói rằng sẽ không có “thỏa hiệp” trong đòi hỏi của quốc gia này là Mỹ phải dẫn độ một giáo sĩ Hồi Giáo bị cáo buộc là tổ chức cuộc đảo chánh bất thành để lật đổ chính quyền của Tổng Thống Recep Tayyip Erdogan hồi tháng trước.
Ông Yildirim tuyên bố với các nhà báo ở Ankara hay rằng chính phủ ông sẽ không nhượng bộ trong đòi hỏi phía Mỹ phải giao nạp ông Fethullah Gulen, một cựu đồng minh của ông Erdogan hiện sống ở Pennsylvania.
Yildirim cho hay có hơn 81,000 công chức bị ngưng chức hay bị cho nghỉ việc vì cáo buộc họ liên quan đến cuộc đảo chánh, dù rằng ông cũng phải công nhận rằng chính phủ khó biết ai là người tích cực ủng hộ phía đảo chánh và ai bị oan.
Ông cho biết 76,597 người bị ngưng chức và 4,897 người bị buộc nghỉ việc, theo bản tin của hãng thông tấn nhà nước AA.
Yildirim cũng nói rằng mối quan hệ tương lai giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tùy thuộc vào sự hợp tác của Mỹ trước đòi hỏi dẫn độ Gulen. Washington cho tới nay vẫn từ chối không làm điều này. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tho-nhi-ky-tiep-tuc-doi-dan-giao-si-gulen/


Hồi Giáo Pháp không chịu chôn cất tên khủng bố giết linh mục Công Giáo

Linh Mục Patrick Morvan (trái) ôm hôn Giáo Sĩ Hồi Giáo Mohamed Rakkaby sau bài giảng trước tín đồ Công Giáo lẫn Hồi Giáo tại thánh đường Saint-Leu Saint-Gilles Bagnolet, gần Paris. (Hình: Getty Images/Thomas Samson)
Dân theo đạo Hồi ở Pháp từ chối làm lễ tống táng cho một trong những kẻ khủng bố đã giết một linh mục khi ông đang làm thánh lễ trong tuần qua.

Donald Trump và người Hồi Giáo

Mười hai năm qua không mấy người biết đến tên Ðại Úy Humayun S.M. Khan, sau khi ông chết, năm 2004. Trong tuần qua, hàng chục triệu người Mỹ nghe tên ông ông lần đầu, do thân phụ ông nhắc đến trong đại hội đảng Dân Chủ.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten