Thursday, March 19, 2015 5:55:16 PM
BANGKOK (NV) .- Cảnh Sát Biển của Việt Nam có thể sẽ nhận 6 tàu tuần cao tốc do một hãng ở bang Louisiana chế tạo để tăng cường khả năng tuần tra bảo vệ vùng biển.
Thông tín viên tại Bangkok, Thái Lan, của tạp chí an ninh quốc phòng quốc tế IHS Jane's Defense cho hay 6 tàu tần tra cao tốc đó thuộc lớp Defiant do công ty có tên là Metal Shark chế tạo.
Đây là thỏa thuận Hoa Kỳ giúp Việt Nam cải thiện khả năng tuần tra an ninh biển từng được ngoại trưởng John Kerry loan báo khi đến Hà Nội hồi cuối năm 2013 và sau nhiều lần đàm phán về loại tàu và trang bị.
Theo Jane's Defense, giá trị của các tàu nói trên không được tiết lộ là bao nhiêu và chúng là những tàu thuộc loại dài ngắn to nhỏ thế nào cũng không thấy nói. Người ta chỉ biết rằng việc chuyển giao các trang bị tuần tra cho lực lượng Cảnh Sát Biển Việt Nam là dấu hiệu cụ thể của việc nới lỏng lệnh cấm vận võ khí đối với Việt Nam.
Một số viên chức ngoại giao Hoa Kỳ chỉ xác nhận là chuyển giao “các trang bị phòng vệ an ninh biển” cho phía Việt Nam. Mối quan hệ an ninh quốc phòng giữa hai nước ngày một ấm dần qua các cuộc thăm viếng của nhiều tướng lãnh cao cấp Hoa Kỳ, kể cả chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Martin Dempsey.
Ngày 6/3/2015, thiếu tá Lý V. Thắng, trưởng văn phòng hợp tác quốc phòng của tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội họp báo cho biết, một số sĩ quan cảnh sát biển của Việt Nam đang được huấn luyện tại Mỹ để vận hành và bảo trì cho các tàu tuần sắp chuyển giao. Ông cho hay đây là chương trình hợp tác “trọn gói”. Tức là ngoài việc huấn luyện và chuyển giao tàu tuần, Việt Nam cũng được chuyển giao cả cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa cùng phụ tùng thay thế.
Những tin tức về chi tiết các tàu tuần tra cao tốc mà Hoa Kỳ chuyển giao cho Việt Nam đến nay vẫn hoàn toàn mù mờ. Khi thì thấy nói là xuồng cao tốc, khi là tàu tuần tra cao tốc đã qua sử dụng. Nay theo tin của Jane's Defense nói thì chúng là lớp tàu tuần Defiant nhưng cũng không hề thấy nói chúng kiểu nào.
Hãng đóng tàu Metal Shark ở thành phố Jeannette, bang Louisiana, đóng các loại tàu tuần tiễu nhỏ, đều thuộc lớp Defiant, từ xuồng máy cao tốc dài 10 mét đến tàu tuần nhỏ dài 50 mét phối hợp thân nhôm và thép. Lớp tàu Defiant 100 (dài 30 mét), Defiant 140 (dài 42 mét) và Defiant 165 (dài 50 mét) do công ty của Hòa Lan Damen thiết kế.
Nếu hai bên đạt thỏa thuận để Việt Nam nhận tàu lớn nhất trong lớp này, tức Defiant 165, thì nó là loại mà hãng đóng tàu Sông Thu ở Việt Nam cũng đang đóng theo hợp đồng với Damen để xuất cảng cũng như dùng cho nhu cầu vận chuyển nhân sự của các công ty dầu khí.
Kiểu Defiant 165 này công ty Sông Thu từng đóng cho liên doanh dầu khí Vietsovpetro theo ký hiệu FCS 5009.
FCS 5009 sử dụng thiết kế kiểu mũi rìu, phần thân tàu được đóng bằng thép và phần thượng tầng làm từ nhôm. Tàu có chiều dài tổng thể 51.25 m; rộng 10.1 m; chiều cao mạn 4.7 m; mớn nước 3.45 m. Hệ thống động lực gồm 4 động cơ MTU cho tốc độ tối đa 26 hải lý/giờ. Tàu có thể mang theo 165 m3 nhiên liệu và 198 m3 nước ngọt.
Theo sự quảng cáo, thiết kế dạng mũi rìu độc quyền của Damen cho tính hiệu quả cao, tiết kiệm nhiên liệu đến 20% và giảm lượng khí thải. Đặc biệt, hình dáng này còn giúp tàu giữ được tốc độ cao trong điều kiện gió mạnh và biển động.
Ngoài thiết kế đặc biệt thì FCS 5009 còn có boong chứa hàng đặc trưng khá rộng ở phía sau. Phần boong này có diện tích 225 m2, có thể vận chuyển khối lượng hàng hóa lên đến 250 tấn. Với phiên bản tuần tra, 2 xuồng cao tốc Damen Interceptor 1102 (loại xuồng cao tốc này có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 60 hải lý/h) sẽ được bố trí tại đây.
Như trình bày ở trên, cho tới nay, không có tin tức đích xác loại tàu tuần tra cao tốc hay xuồng cao tốc nào được đề cập cụ thể. Dù là lớp Defiant được chọn, nó có thể là xuồng 10 mét hay là tàu nhỏ 50 mét vẫn còn chờ cho tới khi chúng chính thức xuất hiện. (TN)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=204665&zoneid=1#.VQxTT-lFC70
Tàu tuần tra cao tốc 165 Defiant được đóng dựa trên mẫu tàu Damen Stan Patrol 5009.(Hình: Metal Shark Web)
|
Đây là thỏa thuận Hoa Kỳ giúp Việt Nam cải thiện khả năng tuần tra an ninh biển từng được ngoại trưởng John Kerry loan báo khi đến Hà Nội hồi cuối năm 2013 và sau nhiều lần đàm phán về loại tàu và trang bị.
Theo Jane's Defense, giá trị của các tàu nói trên không được tiết lộ là bao nhiêu và chúng là những tàu thuộc loại dài ngắn to nhỏ thế nào cũng không thấy nói. Người ta chỉ biết rằng việc chuyển giao các trang bị tuần tra cho lực lượng Cảnh Sát Biển Việt Nam là dấu hiệu cụ thể của việc nới lỏng lệnh cấm vận võ khí đối với Việt Nam.
Một số viên chức ngoại giao Hoa Kỳ chỉ xác nhận là chuyển giao “các trang bị phòng vệ an ninh biển” cho phía Việt Nam. Mối quan hệ an ninh quốc phòng giữa hai nước ngày một ấm dần qua các cuộc thăm viếng của nhiều tướng lãnh cao cấp Hoa Kỳ, kể cả chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Martin Dempsey.
Ngày 6/3/2015, thiếu tá Lý V. Thắng, trưởng văn phòng hợp tác quốc phòng của tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội họp báo cho biết, một số sĩ quan cảnh sát biển của Việt Nam đang được huấn luyện tại Mỹ để vận hành và bảo trì cho các tàu tuần sắp chuyển giao. Ông cho hay đây là chương trình hợp tác “trọn gói”. Tức là ngoài việc huấn luyện và chuyển giao tàu tuần, Việt Nam cũng được chuyển giao cả cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa cùng phụ tùng thay thế.
Những tin tức về chi tiết các tàu tuần tra cao tốc mà Hoa Kỳ chuyển giao cho Việt Nam đến nay vẫn hoàn toàn mù mờ. Khi thì thấy nói là xuồng cao tốc, khi là tàu tuần tra cao tốc đã qua sử dụng. Nay theo tin của Jane's Defense nói thì chúng là lớp tàu tuần Defiant nhưng cũng không hề thấy nói chúng kiểu nào.
Tàu tuần tra cao tốc Metal Shark 140 Defiant được đóng dựa trên mẫu tàu Damen Stan Patrol 4207.(Hình: Metal Shark Web)
|
Hãng đóng tàu Metal Shark ở thành phố Jeannette, bang Louisiana, đóng các loại tàu tuần tiễu nhỏ, đều thuộc lớp Defiant, từ xuồng máy cao tốc dài 10 mét đến tàu tuần nhỏ dài 50 mét phối hợp thân nhôm và thép. Lớp tàu Defiant 100 (dài 30 mét), Defiant 140 (dài 42 mét) và Defiant 165 (dài 50 mét) do công ty của Hòa Lan Damen thiết kế.
Nếu hai bên đạt thỏa thuận để Việt Nam nhận tàu lớn nhất trong lớp này, tức Defiant 165, thì nó là loại mà hãng đóng tàu Sông Thu ở Việt Nam cũng đang đóng theo hợp đồng với Damen để xuất cảng cũng như dùng cho nhu cầu vận chuyển nhân sự của các công ty dầu khí.
Kiểu Defiant 165 này công ty Sông Thu từng đóng cho liên doanh dầu khí Vietsovpetro theo ký hiệu FCS 5009.
FCS 5009 sử dụng thiết kế kiểu mũi rìu, phần thân tàu được đóng bằng thép và phần thượng tầng làm từ nhôm. Tàu có chiều dài tổng thể 51.25 m; rộng 10.1 m; chiều cao mạn 4.7 m; mớn nước 3.45 m. Hệ thống động lực gồm 4 động cơ MTU cho tốc độ tối đa 26 hải lý/giờ. Tàu có thể mang theo 165 m3 nhiên liệu và 198 m3 nước ngọt.
Tàu tuần tra cao tốc Metal Shark 100 Defiant được đóng dựa trên mẫu tàu Damen Stan Patrol 3207.(Hình: Metal Shark Web)
|
Theo sự quảng cáo, thiết kế dạng mũi rìu độc quyền của Damen cho tính hiệu quả cao, tiết kiệm nhiên liệu đến 20% và giảm lượng khí thải. Đặc biệt, hình dáng này còn giúp tàu giữ được tốc độ cao trong điều kiện gió mạnh và biển động.
Ngoài thiết kế đặc biệt thì FCS 5009 còn có boong chứa hàng đặc trưng khá rộng ở phía sau. Phần boong này có diện tích 225 m2, có thể vận chuyển khối lượng hàng hóa lên đến 250 tấn. Với phiên bản tuần tra, 2 xuồng cao tốc Damen Interceptor 1102 (loại xuồng cao tốc này có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 60 hải lý/h) sẽ được bố trí tại đây.
Như trình bày ở trên, cho tới nay, không có tin tức đích xác loại tàu tuần tra cao tốc hay xuồng cao tốc nào được đề cập cụ thể. Dù là lớp Defiant được chọn, nó có thể là xuồng 10 mét hay là tàu nhỏ 50 mét vẫn còn chờ cho tới khi chúng chính thức xuất hiện. (TN)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=204665&zoneid=1#.VQxTT-lFC70
Geen opmerkingen:
Een reactie posten