Thứ hai, 9/3/2015 | 21:57 GMT+7
Malaysia Airlines thừa nhận sai sót về pin hộp đen MH370
Malaysia Airlines thừa nhận hãng đã không thay pin hết hạn trong đèn hiệu định vị dưới nước của hộp đen trên chuyến bay MH370.
Mẫu hộp đen trên máy bay. Ảnh minh hoạ: NBCNews
|
"Như đã đề cập trong kết luận của báo cáo, hệ thống bảo trì kỹ thuật không được cập nhật đúng khi pin đèn hiệu định vị dưới nước (ULB) được lắp đặt lần đầu. Đây là sai sót về việc lên lịch bảo trì", Wall Street Journal dẫn lời Malaysia Airlines (MAS) hôm nay cho biết trong thông cáo.
Hệ thống bảo trì kỹ thuật được sử dụng nhằm theo dõi việc bảo dưỡng và báo động với các kỹ sư về các bộ phận cần thay thế.
Theo bản báo cáo công bố hôm qua, do 19 nhà điều tra từ Malaysia và 7 nước khác thực hiện, pin đèn hiệu định vị gắn với hộp ghi dữ liệu chuyến bay đã hết hạn vào tháng 12/2012. Không có dữ liệu nào cho thấy nó đã được thay thế.
Dù thừa nhận sai sót, MAS cho rằng một thiết bị đèn hiệu tương tự cũng được gắn vào hộp ghi âm buồng lái (SSCVR) và tuổi thọ pin của nó vẫn hoạt động tốt. "Pin của SSCVR vẫn có thể phát tín hiệu trong 30 ngày kể từ khi được kích hoạt lúc bị chìm dưới nước", Reuters dẫn lời MAS cho hay.
Hộp ghi âm buồng lái và hộp ghi dữ liệu chuyến bay trên phi cơ thương mại tạo thành hộp đen máy bay. Cả hai được trang bị đèn hiệu, giúp định vị chúng dưới nước. Pin trong đèn hiệu định vị được thiết kế đủ năng lượng để nó phát tín hiệu ít nhất 30 ngày.
Trong khi đó, công ty luật Kreindler & Kreindler LP của Mỹ, đại diện cho khoảng 20 gia đình nạn nhân, cho rằng pin hết hạn "tiềm ẩn ý nghĩa rất quan trọng" trong quyết định bồi thường, bởi nó cản trở cuộc tìm kiếm máy bay mất tích.
Chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Một chiến dịch tìm kiếm quy mô và tốn kém diễn ra với sự tham gia của nhiều nước nhưng đến nay giới chức vẫn chưa phát hiện bằng chứng chắc chắn nào có thể giúp khẳng định điều đã xảy ra với phi cơ.
Trọng Giáp
- Malaysia đối mặt chỉ trích sau khi công bố báo cáo về MH370 (9/3)
- Giám sát viên không lưu ngủ vào đêm MH370 biến mất (9/3)
- Thân nhân hành khách MH370 thề không bỏ cuộc (8/3)
- Pin của một bộ phát tín hiệu hộp đen MH370 hết hạn năm 2012 (8/3)
- Chị gái cơ trưởng MH370: 'Không ai có quyền đổ lỗi cho em tôi' (8/3)
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/malaysia-airlines-thua-nhan-sai-sot-ve-pin-hop-den-mh370-3155319.html
Thứ hai, 9/3/2015 | 15:48 GMT+7
Giám sát viên không lưu ngủ vào đêm MH370 biến mất
Một giám sát viên đài không lưu Malaysia bị phát hiện đang ngủ trong lúc làm nhiệm vụ, 4 giờ sau khi chuyến bay MH370 biến mất.
Một hành khách đứng đợi gần tháp không lưu ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Ảnh: Malaysian Insider
|
Văn bản hội thoại giữa các nhân viên dân sự, quân sự và hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) vài giờ sau khi máy bay mất tích cho thấy phản ứng vụng về của những người có liên quan. Theo Sydney Morning Herald, chính phủ Malaysia chỉ đồng ý điều tra về việc này sau khi một nhóm điều tra quốc tế công bố một báo cáo quan trọng hôm qua.
Hỗn loạn ở trạm không vận
Trong cuộc trao đổi bắt đầu vào lúc 5h20 sáng 8/3/2014 (giờ địa phương), một nhân viên MAS liên tục hỏi một nhân viên ở trung tâm kiểm soát không lưu sân bay Kuala Lumpur (KLATCC) rằng liệu không lưu Malaysia đã bàn giao xong trách nhiệm cho các đồng nghiệp ở Việt Nam hay chưa.
Người kiểm soát không lưu Malaysia cho hay anh ta mới nhận nhiệm vụ ở tháp không lưu lúc 3h và không chắc chắn về chuyện này. Trong khi đó, máy bay cất cánh lúc 0h41 và thiết bị liên lạc của nó đã đột ngột ngừng hoạt động từ 1h20.
Khi được yêu cầu thêm thông tin, kiểm soát viên không lưu nói với nhân viên MAS rằng anh ta sẽ đánh thức người quản lý của mình dậy.
"Aaaa đừng lo, tôi sẽ gọi người quản lý của tôi dậy và bảo ông ấy kiểm tra lại, đến phòng và kiểm tra liên lạc lần cuối", nhân viên không lưu nói.
Desmond Ross, một chuyên gia an ninh hàng không và là phi công thương mại Australia, cho hay bản báo cáo dài 580 trang hôm qua từ nhóm điều tra thuộc 7 nước đã đặt ra thêm nhiều câu hỏi hơn câu trả lời. Trong đó, có câu hỏi về liên lạc giữa không lưu Kuala Lumpur và các đồng nghiệp ở Việt Nam.
Báo cáo cho rằng các nhân viên không lưu ở TP. Hồ Chí Minh mất 20 phút mới bắt đầu hỏi tại sao không thấy máy bay đi vào không phận Việt Nam, trong khi các giao ước quốc tế yêu cầu việc này phải diễn ra trong vòng hai phút. Báo cáo cũng cho biết Trung tâm kiểm soát không lưu TP Hồ Chí Minh giải thích liên lạc radar với MH370 đã được thiết lập trên điểm IGARI nhưng không có liên lạc bằng lời và họ đã nỗ lực gọi cho MH370 nhiều lần trong suốt 20 phút đó.
Điểm IGARI trong khu vực Việt Nam hỗ trợ tìm kiếm MH370 trong ngày mất tích 8/3/2014. Ảnh: Công Tâm
Trao đổi với VnExpress, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết "không có bằng chứng cho thấy MH370 đã vượt qua điểm chuyển giao để vào vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý. Sau khi không liên lạc được với MH370, phía Việt Nam đã làm hết sức có thể để cố gắng thiết lập liên lạc với tổ lái, đồng thời sử dụng tần số khẩn nguy, yêu cầu các tàu bay trong khu vực lân cận hỗ trợ tìm kiếm và liên lạc với MH370. Sau khi tàu bay mất tích, Việt Nam đã triển khai đầy đủ việc phối hợp với các quốc gia cũng như các đơn vị liên quan của Việt Nam trong việc tìm kiếm cứu nạn, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của một quốc gia điều hành vùng thông báo bay có khả năng MH370 bay vào."
Suốt nhiều giờ, giới chức đã cố gắng để tìm hiểu bằng cách nào mà phi cơ lại đột ngột biến mất khỏi phạm vi radar và tắt toàn bộ liên lạc qua bộ đàm. Có thời điểm, MAS khẳng định máy bay đã bay qua Campuchia trong khi thực tế, theo các dữ liệu vệ tinh cho thấy sau này, nó đã bay hàng nghìn km bằng chế độ lái tự động xuống phía nam Ấn Độ Dương.
Nếu máy bay quả thực đã lao xuống Biển Đông như dự đoán ban đầu thì với phản ứng chậm chạp trên, Malaysia cũng rất khó có thể cứu được người nào sống sót.
Phải mất một tiếng rưỡi Malaysia Airlines mới thừa nhận với nhân viên kiểm soát không lưu rằng họ đã sai và chỉ nhìn vào đường theo dõi dự kiến của chuyến bay. Giám đốc Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya cho biết thông tin sai này xuất phát từ sai sót của một nhân viên công ty. “Thông tin của chúng tôi chỉ là tham khảo. Chúng tôi không có radar”, ông cho biết với CNN.
Ngoài ra, 5 tiếng 13 phút sau liên lạc cuối cùng từ máy bay, các cơ quan ứng phó khẩn cấp của Malaysia mới bắt đầu điều động lực lượng cứu hộ. Cuộc tìm kiếm máy bay đầu tiên diễn ra lúc 11h30, tức 10 giờ sau khi MH370 biến mất.
Chậm chia sẻ dữ liệu radar quân sự
Sau khi trạm kiểm soát không lưu mất liên lạc với MH370, máy bay tiếp tục bay trong tầm theo dõi của nhiều hệ thống radar của 4 nước khác nhau. Nhưng có vẻ như dữ liệu của chúng không được sử dụng trong nhiều giờ sau khi máy bay mất tích.
Báo cáo cho biết “vì những lý do không được rõ”, hệ thống radar Medan của Indonesia không thấy được MH370. Và Thái Lan “đã không quan tâm nhiều” bởi đường bay của MH370 không nằm trong biên giới của họ.
Radar quân sự Malaysia theo dấu MH370 thêm một giờ nữa, bao gồm cả lần quay đầu ở trên bán đảo Malay. Nhưng dù có thông tin này, đội tìm kiếm và cứu hộ vẫn không mở rộng vùng tìm kiếm trong suốt một ngày.
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cho hay giới chức quân đội đã không chia sẻ dữ liệu radar cuối cùng về MH370 với các đồng nghiệp dân sự trong 20 giờ.
Việc MH370 quay đầu lẽ ra có thể được phát hiện sớm hơn nhiều nếu các cơ quan quân sự và phi quân sự phối hợp tốt hơn. "Về bản chất, Malaysia đã bỏ phí một tuần hoặc hơn thế vào cuộc tìm kiếm ban đầu vì sự phối hợp kém giữa giới chức quân sự và dân sự", tài liệu của ICAO nói.
Báo cáo sơ bộ không nói thời điểm nào dữ liệu radar quân sự mới được chia sẻ cho các cơ quan khác.
Ông Ross cho rằng nếu hai bên trao đổi với nhau sớm hơn, Malaysia có thể triển khai một máy bay đánh chặn để bám theo MH370 và biết chuyện gì đã xảy ra.
Malaysia Airlines thừa nhận các nhà điều tra đã không đi sâu đi sát hơn để làm sáng tỏ vụ mất tích bí ẩn cách đây 12 tháng. Bộ trưởng Giao thông Liow Tiong Lai cho hay một cuộc đánh giá về những vấn đề mà các nhà điều tra đã nêu ra ở trên sẽ được tiến hành ngay lập tức.
"Chúng tôi chắc chắn sẽ lưu tâm đến những sự việc trong tài liệu và sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp một khi những đánh giá cần thiết hoàn tất", ông nói.
MH370 liên lạc lần cuối với không lưu Malaysia trên Biển Đông, sau đó được cho là quay đầu và bay về phía nam Ấn Độ Dương. Đồ họa: CNN
|
Anh Ngọc
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/giam-sat-vien-khong-luu-ngu-vao-dem-mh370-bien-mat-3155049.html
Thứ hai, 9/3/2015 | 19:11 GMT+7
Malaysia đối mặt chỉ trích sau khi công bố báo cáo về MH370
Malaysia tiếp tục bị chí trích về cách giải quyết vụ MH370 mất tích sau khi kết quả điều tra sơ bộ cho thấy pin của thiết bị phát tín hiệu hộp đen máy bay hết hạn hơn một năm trước khi nó biến mất.
Catherine Gang, người có chồng là Li Zhi trên chuyến bay MH370, cùng thân nhân các hành khách mất tích khác tập trung phía ngoài Đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh hôm 8/3. Ảnh: Reuters.
|
Malaysia hôm qua công bố báo cáo sơ bộ về quá trình điều tra vào đúng dịp một năm thảm họa MH370 xảy ra. Báo cáo không cung cấp thêm thông tin nào mới về nguyên nhân khiến phi cơ chở 239 hành khách cùng thành viên tổ bay biến mất. Tuy nhiên, nó khiến giới phân tích và thân nhân hành khách đặt ra câu hỏi về một số phát hiện, trong đó có việc pin bộ phận phát tín hiệu trên thiết bị ghi dữ liệu hành trình bay đã hết hạn từ hơn một năm trước khi MH370 biến mất.
"Liên quan đến pin hết hạn sử dụng, tôi hy vọng cơ quan hàng không quốc tế sẽ trừng phạt Malaysia Airlines (MAS) vì không tuân theo nguyên tắc", Lim Wee Hoon, công dân Malaysia có anh (hoặc em) rể trên MH370, nói. Bà gọi bản báo cáo là một phần trong nỗ lực tiếp tục "che giấu" của Malaysia.
Phát hiện về pin "làm xuất hiện các vấn đề liên quan đến tính toàn vẹn trong quá trình bảo dưỡng" tại hãng hàng không này, Greg Waldron, biên tập viên phụ trách về châu Á của tạp chí Flightglobal, cho biết. "Nó có ảnh hưởng gì đến việc không thể tìm thấy máy bay không? Chúng ta thực sự chưa biết chắc".
MH370 có thể đã rơi xuống khu vực hẻo lánh phía nam Ấn Độ Dương. Chiến dịch tìm kiếm tốn kém và khó khăn do Australia dẫn đầu ở đây vẫn chưa tìm thấy điều gì.
"Sai sót bảo dưỡng"
Malaysia Airlines trong thông báo phát đi hôm nay gọi sự cố pin nêu trên là một "sai sót" bảo dưỡng. MAS cho biết pin trên thiết bị ghi âm buồng lái, đủ để hoạt động trong 30 ngày sau khi kích hoạt, đã được thay mới và sẽ phát tín hiệu ngay khi nó rơi xuống nước.
Theo thông báo, MAS đã "thực hiện các bước quan trọng để tăng cường an toàn" từ sau sự kiện MH370.
MH370 biến mất đêm 8/3/2014 sau khi bất ngờ chuyển hướng khỏi lộ trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. MAS cùng chính phủ Malaysia bị chỉ trích ngay trong những ngày đầu tiên của thảm họa do công bố hàng loạt thông báo khó hiểu và mâu thuẫn.
Nhà chức trách Malaysia cho biết MH370 biến mất khỏi radar dân sự, có thể do hệ thống cho phép theo dõi vị trí trên phi cơ đã bị tắt, nhưng vẫn xuất hiện trên radar quân sự trong một khoảng thời gian khi nó chuyển hướng bay sang phía tây về Ấn Độ Dương.
Quân đội Malaysia sau đó không có hành động nào, khiến các thân nhân hành khách tức giận vì một cơ hội theo dấu MH370 đã bị bỏ lỡ.
Báo cáo điều tra trích dẫn dữ liệu radar cho biết một đốm sáng "phù hợp" với dữ liệu trên radar quân sự đã xuất hiện trên màn hình radar dân sự vài lần trong khoảng 30 phút sau khi MH370 chuyển hướng. Tuy nhiên, nó không nhắc đến bất cứ phản ứng nào từ phía các cơ quan dân sự về đốm sáng này.
Biên tập viên Waldron nói đốm sáng "trông giống như là MH370" nhưng báo cáo không chỉ rõ đó chính là nó.
Giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman cũng như phát ngôn viên Bộ Giao thông vận tải Malaysia đều từ chối bình luận về vấn đề radar.
MH370 liên lạc lần cuối với không lưu Malaysia trên Biển Đông, sau đó được cho là quay đầu và bay về phía nam Ấn Độ Dương. Đồ họa: CNN
|
Chỉ trích giám sát viên ngủ gật
Báo cáo còn cung cấp nội dung đoạn hội thoại trong đó một kiểm soát viên không lưu Kuala Lumpur, bị MAS giục cung cấp thông tin về MH370 khoảng 4 giờ sau khi nó mất tích, nói anh ta sẽ đi "đánh thức người quản lý của mình dậy" để hỗ trợ.
Phản ứng về báo cáo, Voice370, hiệp hội quốc tế của các thân nhân hành khách, lên tiếng chỉ trích nhà chức trách vì có phản ứng "hỗn loạn và nhầm lẫn", cho rằng làm mất "một khoảng thời gian cứu hộ lớn và quý giá" để chặn MH370.
"(Chúng tôi) tin điều này góp phần lớn vào thực tế hiện nay là chúng tôi không biết gì về vị trí của người thân", thông báo của Voice370 cho biết.
Các giả thiết về nguyên nhân khiến MH370 biến mất bao gồm phi công tự sát, máy bay gặp trục trặc kỹ thuật hoặc không tặc tấn công. Các nhà điều tra tập trung vào vấn đề an toàn hàng không và không xét đến khả năng không tặc.
Tuy nhiên, báo cáo cho biết các nhà điều tra đã xem xét kỹ càng tiểu sử của 12 thành viên tổ bay và không tìm thấy điều bất thường. Lịch sử bảo dưỡng cũng cho thấy hệ thống kỹ thuật chính của phi cơ không có vấn đề.
Báo cáo nhấn mạnh quá trình điều tra vẫn đang tiếp diễn cho đến khi tìm thấy mảnh vỡ máy bay cùng các thiết bị ghi dữ liệu. Chiến dịch tìm kiếm tại khu vực được cho là nơi MH370 rơi xuống ở Ấn Độ Dương dự kiến kết thúc vào tháng 5. Trong khi đó, Malaysia và Australia đều cam kết tìm được MH370 nhưng chưa bên nào nói rõ điều gì sẽ diễn ra sau tháng 5.
Như Tâm (theo AFP)
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/malaysia-doi-mat-chi-trich-sau-khi-cong-bo-bao-cao-ve-mh370-3155224.html
Geen opmerkingen:
Een reactie posten