maandag 30 september 2024

Việt Nam thu hơn $1 tỷ đô la từ xuất cảng hạt tiêu

 Việt Nam thu hơn $1 tỷ đô la từ xuất cảng hạt tiêu

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Giá tăng liên tục đã đưa hạt tiêu, được ví như “vàng đen” của Việt Nam trở lại thời hoàng kim, khi chỉ trong chín tháng đầu năm đã xuất cảng thu về cả tỷ đô.

Hôm 30 Tháng Chín, giá tiêu hạt ở thị trường nội địa đã tăng thêm, nâng giá bán lên gần 150,000 đồng ($6.1)/kg, và khả năng còn tiếp tục tăng, đặc biệt khi nhu cầu mua sắm cho Tết Nguyên Đán Ất Tỵ sắp đến.

Giá tiêu tăng cao liên tục trong thời gian qua. (Hình: Thanh Niên)

Báo VNExpress cùng ngày dẫn tin từ các doanh nghiệp cho biết, giá hạt tiêu tăng do nguồn cung suy giảm vì thời tiết và xu hướng chuyển đổi cây trồng. Bên cạnh đó, các nhà đầu cơ cũng góp phần đẩy giá lên cao.

Trên thị trường thế giới, Hiệp Hội Hồ Tiêu Quốc Tế (IPC) ghi nhận giá tiêu đen Việt Nam ở mức $6,800 một tấn, với loại 500 gr trên một lít, và $7,100 một tấn cho loại 550 gr trên một lít, trong khi giá hạt tiêu trắng lên đến $10,150/tấn.

Theo số liệu sơ bộ từ Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, nhờ giá tăng mạnh và khan hiếm hàng, chỉ trong Tháng Chín vừa qua, Việt Nam đã xuất cảng 20,000 tấn hạt tiêu, với giá bán trung bình $6,239/tấn – mức cao nhất trong tám năm qua, thu về $125 triệu.

Nhờ vậy, lũy kế chín tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã thu về hơn $1 tỷ từ việc bán 203,000 tấn hạt tiêu, mặc dù lượng hàng xuất cảng giảm 1.5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam cũng giữ vị trí “nguồn cung hạt tiêu lớn nhất” cho thị trường Mỹ nhờ có mức giá tốt và phẩm chất ngày càng cao, được người tiêu thụ ở Mỹ ưa chuộng.

Các chuyên gia dự đoán, hạt tiêu đã bước vào chu kỳ tăng giá mới, kéo dài từ 10-15 năm, với khả năng đạt đỉnh 350,000-400,000 đồng ($14.2 tới $16.2)/kg.

Cục Xuất Nhập Khẩu thuộc Bộ Công Thương dự báo, giá hồ tiêu toàn cầu sẽ duy trì ở mức cao trong ngắn hạn do nguồn cung hạn chế. Bởi tuy giá tăng, nhưng các doanh nghiệp xuất cảng đang đối mặt với áp lực lớn tại thị trường nội địa do nguồn hàng khan hiếm.

Nông dân làm sạch hạt tiêu đen sau khi phơi khô chuẩn bị xuất cảng. (Hình: Đầu Tư)

Lãnh đạo Hiệp Hội Tiêu Việt Nam cũng nhận định, sản lượng hạt tiêu toàn cầu sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong 3-5 năm tới.

Theo Hiệp Hội Hồ Tiêu và Cây Gia Vị Việt Nam (VPSA), lượng hạt tiêu trong dân gần như không còn, chỉ còn trong kho của các doanh nghiệp.

Hạt tiêu được ví như “vàng đen” vì giá trị kinh tế cao, đóng vai trò quan trọng trong xuất cảng nông sản của nhiều nước, đặc biệt là Việt Nam.

Năm ngoái, Việt Nam xuất cảng hạt tiêu đạt kim ngạch $912 triệu, và tiếp tục giữ vững vị trí là “nước xuất cảng hồ tiêu lớn nhất thế giới,” chiếm khoảng 60% thị phần toàn cầu.

Tuy nhiên, trong dài hạn, sản lượng hạt tiêu Việt Nam dự kiến giảm trong vụ mùa 2025 do ảnh hưởng của hạn hán.

Khảo sát tại các vùng trồng tiêu của Việt Nam cho thấy diện tích trồng đang dần thu hẹp. Một số nơi bị ảnh hưởng thời tiết nên sản lượng thu hoạch giảm. (Tr.N)

Việt Nam thu hơn $1 tỷ đô la từ xuất cảng hạt tiêu - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten