woensdag 18 september 2024

Israel cài thuốc nổ vô máy nhắn tin Hezbollah sản xuất tại Hungary dùng kỹ thuật Đài Loan, 12 người chết, 3,000 bị thương

 Israel cài thuốc nổ vô máy nhắn tin Hezbollah sản xuất tại Hungary dùng kỹ thuật Đài Loan, 12 người chết, 3,000 bị thương


BEIRUT, Lebanon (NV) – Mossad, cơ quan tình báo tại Israel, cài thuốc nổ bên trong 5,000 máy nhắn tin do lực lượng Hezbollah hoạt động tại Lebanon nhập cảng vài tháng trước khi xảy ra vụ nổ hôm Thứ Ba, 17 Tháng Chín, một nguồn tin an ninh cấp cao từ Lebanon và một nguồn tin khác cho Reuters biết.

Đây là hoạt động vi phạm an ninh chưa từng xảy ra với Hezbollah, với ​​hàng ngàn máy nhắn tin phát nổ trên khắp Lebanon, làm 12 người chết và gần 3,000 người khác bị thương, trong đó có các chiến binh Hezbollah và đặc sứ Iran tại Beirut.

Nguồn tin an ninh Lebanon cho biết đây là loạt máy nhắn tin thuộc về Gold Apollo đặt trụ sở tại Đài Loan, nhưng công ty cho biết họ không chế tạo ra các dụng cụ này mà là do một công ty Âu Châu có quyền sử dụng tên nhãn hiệu Gold Apollo sản xuất. Công ty này có tên là BAC ở Hungary.

Hình chụp ngày 18 Tháng Chín, 2024, ở ngoại ô Beirut, một chiếc máy nhắn tin đã phát nổ (Hình: AFP/Getty Images)

Hezbollah, được Iran chống lưng, thề trả đũa Israel, quân đội Israel từ chối bình luận về vụ nổ.

Một số nguồn tin cho biết âm mưu này dường như được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước.

Nguồn tin an ninh cấp cao tại Lebanon cho biết Hezbollah đặt hàng 5,000 máy nhắn tin, được vận chuyển qua Lebanon vào đầu năm 2024.

Nhà sáng lập Gold Apollo Hsu Ching-Kuang cho biết máy nhắn tin dùng trong âm mưu kích nổ được một công ty tại Âu Châu có quyền sử dụng nhãn hiệu của công ty đặt trụ sở tại Đài Bắc sản xuất. 

“Chúng tôi không làm ra mấy cái máy nhắn tin. Chỉ có điều là tất cả đều có nhãn hiệu của Gold Apollo,” Hsu nói với các phóng viên hôm Thứ Tư.

Nguồn tin an ninh cấp cao tại Lebanon xác định được một tấm hình về mẫu mã của máy nhắn tin, AP924, tương tự như các máy nhắn tin khác, có thể nhận và hiện tin nhắn bản văn không dây nhưng không thể gọi điện thoại.

Các chiến binh Hezbollah dùng máy nhắn tin làm dụng cụ liên lạc kỹ nghệ thô sơ ngăn không cho Israel theo dõi vị trí, hai nguồn tin thông thuộc với hoạt động của Hezbollah nói với Reuters trong năm nay.

Nhưng nguồn tin cấp cao tại Lebanon cho biết cơ quan tình báo Israel tác động lên các dụng cụ và “sửa những chi tiết bên trong.”

“Mossad cài một bảng mạch chứa vật liệu nổ để nhận mã vào trong máy nhắn tin. Dù cho dùng cách nào đi chăng nữa cũng rất khó để phát giác ra bảng mạch. Kể cả dùng thiết bị dò tìm hay máy quét,” nguồn tin cho biết.

Nguồn tin cho biết 3,000 máy nhắn tin phát nổ khi các dụng cụ này nhận được một tin nhắn mã hóa, từ đó kích hoạt kíp nổ.

Một nguồn tin an ninh khác nói với Reuters rằng có tới ba gram chất nổ được giấu trong các máy nhắn tin và Hezbollah “không hề hay biết” suốt nhiều tháng liền.

Giới chức Israel không lập tức trả lời yêu cầu bình luận từ Reuters.

Hezbollah không kịp trở tay vì vụ kích nổ làm các chiến binh và những người khác bị thương, phải nằm viện hoặc thiệt mạng. Một viên chức Hezbollah ẩn danh, cho biết vụ nổ là “hành vi vi phạm an ninh lớn nhất” nhắm vào lực lượng từ lúc Israel và Hamas, đồng minh của Hezbollah, nổ ra xung đột tại Gaza vào ngày 7 Tháng Mười.

“Đây có thể là thất bại phản gián lớn nhất mà Hezbollah từng đối diện trong nhiều thập niên qua,” Jonathan Panikoff, cựu phó giám đốc tình báo quốc gia thuộc chính phủ Hoa Kỳ đặc trách khu vực Trung Đông cho biết.

Tháng Hai vừa rồi, Hezbollah vạch ra một kế hoạch chiến tranh nhằm giải quyết các lỗ hổng trong hạ tầng cơ sở tình báo. Khoảng 170 dân quân thiệt mạng trong các cuộc tấn công do Israel nhắm vào Lebanon, gồm có một tướng lãnh cấp cao và một viên chức Hamas cấp cao hoạt động tại Beirut.

Trong một phần phát biểu trên truyền hình vào ngày 13 Tháng Hai, Tổng Tham Mưu Hezbollah Hassan Nasrallah nghiêm nghị cảnh cáo những người ủng hộ rằng điện thoại mà họ đang dùng còn nguy hiểm hơn cả gián điệp Israel, nói rằng họ nên đập nát, chôn hoặc cất trong một cái hộp sắt.

Chính vì thế, Hezbollah quyết định phân bổ máy nhắn tin cho các chiến binh trên khắp các đơn vị khác nhau – từ các chiến binh cho tới các nhân viên y tế làm việc trong các dịch vụ cứu trợ của Hezbollah.

Vụ nổ máy nhắn tin làm hàng loạt thành viên Hezbollah bị thương từ nhẹ tới nặng, theo đoạn phim được Reuters thu thập từ các bệnh viện, gồm có vết thương trên mặt, mất ngón tay và vết thương lở loét ở hông, nơi dùng để đeo máy nhắn tin.

Vụ nổ máy nhắn tin xảy ra vào thời điểm Israel và Hezbollah ngày càng một mất một còn, cả hai vướng vào cuộc chiến xuyên biên giới từ lúc xung đột Gaza nổ ra vào Tháng Mười năm ngoái.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel Yoav Gallant nói với Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin vào Thứ Hai rằng cơ hội tìm ra giải pháp ngoại giao nhằm giải quyết bế tắc liên quan tới phong trào Hezbollah do Iran chống lưng tại miền Nam Lebanon là gần như vô vọng. (TTHN)

Israel cài thuốc nổ vô máy nhắn tin Hezbollah sản xuất tại Hungary dùng kỹ thuật Đài Loan, 12 người chết, 3,000 bị thương - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Video : https://youtu.be/DS4KAocPZ1M


Geen opmerkingen:

Een reactie posten