donderdag 24 februari 2022

Bưu điện bán… cà phê: ‘Thế lực’ khiến Starbucks Trung Quốc khiếp vía, chưa làm gì đã có số địa điểm nhiều gấp 10 lần, cứ mỗi phút bán được 1 cốc + Starbucks có nguy cơ bị tẩy chay trên toàn Trung Quốc

 

Bưu điện bán… cà phê: ‘Thế lực’ khiến Starbucks Trung Quốc khiếp vía, chưa làm gì đã có số địa điểm nhiều gấp 10 lần, cứ mỗi phút bán được 1 cốc

23-02-2022 - 19:58 PM Doanh nghiệp

BÁO NÓI - 3:21
Bưu điện bán… cà phê: ‘Thế lực’ khiến Starbucks Trung Quốc khiếp vía, chưa làm gì đã có số địa điểm nhiều gấp 10 lần, cứ mỗi phút bán được 1 cốc

Trong khi Starbucks có 5.400 cửa hàng, China Post chưa cần làm gì đã có tới 54.000 bưu cục trên khắp Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, Starbucks và Costa là hai chuỗi cà phê được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, Trung Quốc vốn là thị trường có tính cạnh tranh cao nên cả hai công ty này đều phải đối mặt với không ít đối thủ.

Mới đây nhất, tờ SCMP đưa tin Starbucks và Costa ở Trung Quốc sắp phải đối mặt với một đối thủ mà có lẽ nằm mơ họ cũng không nghĩ tới: China Post – doanh nghiệp nhà nước chuyên cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông.

China Post đã mở cửa hàng cà phê đầu tiên vào tuần trước tại thành phố ven biển Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến. Tuy nhiên, theo SCMP, China Post bắt đầu thử nghiệm hình thức này từ năm ngoái. Cụ thể, tháng 9/2021, họ đã mở một quán cà phê ngay tại một bưu điện trên đường Tianping, quận Xuhui (Thượng Hải).

Bưu điện bán… cà phê: ‘Thế lực’ khiến Starbucks Trung Quốc khiếp vía, chưa làm gì đã có số địa điểm nhiều gấp 10 lần, cứ mỗi phút bán được 1 cốc  - Ảnh 1.

Zhou Shiyu, giám đốc cấp cao của Shanghai Join Buy - một trong những nhà điều hành bất động sản thương mại lớn nhất Thượng Hải, cho biết: "China Post có lợi thế với số lượng địa điểm có sẵn của mình trên toàn quốc. Vì thế, họ hoàn toàn có thể xây dựng một chuỗi cà phê lớn. Mặc dù vậy, vận hành một chuỗi cà phê không hề dễ dàng vì nó đòi hỏi chuyên môn về xây dựng thương hiệu, marketing và logistics".

Đến nay, China Post vẫn chưa trả lời bất cứ yêu cầu bình luận nào về vấn đề này. Theo thống kê, China Post hiện có mạng lưới gồm 54.000 bưu cục trên khắp Trung Quốc, từ các khu vực trung tâm ở thành phố lớn cho đến những vùng quê hẻo lánh. Chính vì thế, họ có thể dễ dàng đánh bại bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào về mạng lưới bán hàng.

Một nhân viên tại quán cà phê ở quận Xuhui cho biết đây là thử nghiệm ban đầu để đánh giá nhu cầu của người tiêu dùng. Được biết, China Post đã hợp tác với Qiao Jia Shan – một thương hiệu nhà hàng nổi tiếng ở Thượng Hải để mở quán cà phê đặc biệt này.

Cửa hàng mới mở tại Hạ Môn của China Post đã bán được khoảng 20 cốc cà phê, giá từ 20-30 nhân dân tệ (tương đương 3,15 – 4,7 USD) mỗi cốc chỉ trong 20 phút của buổi chiều.

Yu Jiaqi – vị khách đã mua một cốc Latte tại đây, cho biết: "Họ có vị trí tốt, trang trí cũng đẹp. Tôi cảm thấy rất đáng để thử cà phê của China Post, nó rất ngon".

Một nguồn tin thân cận nói rằng hiện vẫn còn quá sớm để nói liệu gã khổng lồ dịch vụ bưu chính có tham gia vào lĩnh vực kinh doanh cà phê hay không.

Eric Han, quản lý cấp cao của công ty tư vấn kinh doanh Suolei (Thượng Hải) nhận định: "Người tiêu dùng trẻ Trung Quốc khá kén chọn. Họ có thể thử một lần khi đi ngang qua một quán cà phê của China Post nhưng sẽ không quay lại nếu hương vị không đúng sở thích".

Bưu điện bán… cà phê: ‘Thế lực’ khiến Starbucks Trung Quốc khiếp vía, chưa làm gì đã có số địa điểm nhiều gấp 10 lần, cứ mỗi phút bán được 1 cốc  - Ảnh 2.

Một cửa hàng Starbucks ở Trung Quốc (Ảnh: Internet).

Việc tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc ngày càng ưa chuộng cà phê đã giúp các thương hiệu cà phê quốc tế tại đây ăn nên làm ra. Starbucks mở cửa hàng đầu tiên tại Bắc Kinh vào năm 1999 và hiện có 5.400 cơ sở trên khắp Trung Quốc. Năm 2018, công ty cho biết Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất của họ trong vòng một thập kỷ.

Theo nghiên cứu được thực hiện vào tháng 9 năm ngoái bởi hãng truyền thông tài chính và kinh doanh Jiemian News, toàn bộ thị trường cà phê của Trung Quốc được định giá 300 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020 và có thể tăng lên 1.000 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025. Nghiên cứu cho biết Starbucks và Costa vẫn là những người dẫn đầu, tuy nhiên, việc một số thương hiệu của Trung Quốc sắp gia nhập thị trường có thể đặt ra thách thức đối với họ.

Nguồn: SCMP

Theo Mộc Tiên

Doanh nghiệp và tiếp thị


https://cafef.vn/buu-dien-ban-ca-phe-the-luc-khien-starbucks-trung-quoc-khiep-via-chua-lam-gi-da-co-so-dia-diem-nhieu-gap-10-lan-cu-moi-phut-ban-duoc-1-coc-20220223195815142.chn?fbclid=IwAR1CTqu7NgsQkw3mOegRguPFPi9X3p5AR7DYBA61H1OgUxj2HMEbs-nnA9Q


Starbucks có nguy cơ bị tẩy chay trên toàn Trung Quốc: Hàng trăm triệu người theo dõi vụ việc, kêu gọi 'hãy tránh xa thứ cà phê đắt đỏ đó'

14-12-2021 - 18:03 PM Sống

BÁO NÓI - 2:01

Starbucks có nguy cơ bị tẩy chay trên toàn Trung Quốc: Hàng trăm triệu người theo dõi vụ việc, kêu gọi 'hãy tránh xa thứ cà phê đắt đỏ đó'

Giá cao nhưng lại nhận về sản phẩm hết hạn sử dụng, Starbucks khiến người tiêu dùng Trung Quốc tức giận.

Như tin đã đưa, chuỗi cà phê khổng lồ Starbucks đã ra lệnh kiểm tra toàn bộ các chi nhánh ở Trung Quốc sau khi phóng viên bí mật phát hiện nhân viên tại hai trong số các cửa hàng của họ sử dụng nguyên liệu hết hạn sử dụng.

Chuỗi cà phê tuyên bố sẽ áp dụng chính sách không khoan nhượng về an toàn thực phẩm sau khi tờ Tin tức Bắc Kinh đưa tin rằng hai cửa hàng ở thành phố Vô Tích đã vi phạm các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm.

Cụ thể, trong clip đăng tải hôm thứ hai, các nhân viên Starbucks đã được nhìn thấy xóa nhãn dán ngày hết hạn khỏi một chai socola và thay thế bằng nhãn mới có in ngày sau đó. Trong một cửa hàng khác, người ta tìm thấy những chiếc bánh ngọt và ca cao đã hết hạn sử dụng vẫn được bày bán.

"Chúng tôi xin lỗi sâu sắc và sẽ tích cực cải thiện các hoạt động kinh doanh. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với cuộc điều tra và yêu cầu công chúng và phương tiện truyền thông giám sát liên tục", Starbucks Trung Quốc cho biết trên tài khoản Weibo của mình vào tối thứ hai.

Công ty thừa nhận rằng các nhân viên đã vi phạm các quy định hoạt động của công ty và tuyên bố sẽ tiến hành thanh tra toàn bộ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trên tất cả 5.400 cửa hàng ở Trung Quốc đại lục.

Bê bối của Starbucks đã nhanh chóng lan truyền trên Weibo, thu hút 270 triệu lượt xem tính đến sáng thứ ba. Có rất nhiều bình luận được đưa ra, đa phần đều bày tỏ sự phẫn nộ, thất vọng.

"Vui lòng cung cấp cà phê với chất lượng xứng đáng với mức giá 30-40 nhân dân tệ (khoảng 90.000 - 120.000 VNĐ)", một người nói. 

Bình luận dưới bài đăng của tờ SCMP về vụ việc của Starbucks, một tài khoản có tên Daniel M viết: Starbucks quá đắt đỏ, hãy tránh xa nó. 

Còn dưới bài đăng của BJNews - tờ báo đầu tiên khui ra sự việc, nhiều người bày tỏ bức xúc: "Cần phải xử lý nghiêm minh Starbucks"; "Tôi thường mua bánh ở đây, giờ tôi cảm thấy hơi buồn nôn". 

"Ôi Starbucks còn thế, tôi lo về các cửa hàng khác quá". 

Nguồn: Reuters, Bloomberg, SCMP, BJNews

Theo Phương Linh

Doanh nghiệp và tiếp thị


https://cafef.vn/starbucks-co-nguy-co-bi-tay-chay-tren-toan-trung-quoc-hang-tram-trieu-nguoi-theo-doi-vu-viec-keu-goi-hay-tranh-xa-thu-ca-phe-dat-do-do-20211214172613786.chn

Geen opmerkingen:

Een reactie posten