zaterdag 6 augustus 2016

Olympics Rio 2016: những điều cần biết + Sân thi đấu Rio 2016 qua ảnh

Olympics Rio 2016: những điều cần biết

  • 5 tháng 8 2016
Image caption Olympics 2016 ở Rio de Janeiro, Brazil
Đã bốn năm kể từ Olympic 2012, cuộc tranh tài Thế vận hội sẽ diễn ra ở Rio 2016.
Để mọi thứ sang một bên, đây là lúc giới thiệu sơ qua về những môn thể thao mà có thể bạn không bao giờ để mắt đến.
Sau đây là thông tin về tất cả những gì bạn cần biết về Olympics Rio 2016.

Olympics sẽ diễn ra trong thời gian bao lâu?

Cuộc tranh tài sẽ diễn tra từ ngày 05 đến ngày 21 tháng Tám. Trên thực tế, Olympics diễn ra từ hôm 03/08 với trận đấu môn bóng đá nữ giữa hai đội Thụy Điển và Nam Phi.
Các cuộc tranh tài sẽ diễn ra trên toàn bộ 32 địa điểm thi đấu tại thành phố Rio de Janeiro, trừ môn bóng đá sẽ được tổ chức thêm ở các thành phố khác như Belo Horizonte, Brasilia, Manaus, Salvador và Sao Paulo

Những sự kiện chính diễn ra khi nào?

Image caption Môn vật Hy Lạp- La Mã
Nếu bạn không phải người chú tâm theo dõi, môn bơi nghệ thuật sẽ bắt đầu lúc 11:00 giờ, theo giờ Rio, ngày 14 tháng Tám, cùng ngày với những trận chung kết môn vật Hy Lạp-La Mã của nam, là những sự kiện dành cho…những người không đam mê thể thao.
Như thường lệ, tâm điểm sẽ là những cuộc thi ngoài trời và điền kinh- sẽ được bắt đầu vào hôm 12 tháng Tám, và kết thúc vào buổi sáng của ngày thi đấu cuối cùng 21 tháng Tám, với cuộc thi marathon của nam.
Những sự kiện có nhiều người xem sẽ là chung kết 100m nam, diễn ra vào lúc 22:25, giờ Rio vào ngày 14 tháng Tám; chung kết 100m nữ vào lúc 22:35, giờ Rio vào hôm 13 tháng Tám.

Rio đã sẵn sàng chưa?

Image copyright bbc
Thực tế thì cuộc đua tài đã diễn ra, và như vậy là dấu hiệu khá tốt.
Nhưng cũng giống như các kỳ Olympics khác, trong quá trình chuẩn bị luôn có nhiều trục trặc, và nhiều lo ngại về việc các sân vận động vẫn chưa thể hoàn thiện. Nhiều công trình diễn ra không đúng kỳ hạn, nhưng không có gì quá nghiêm trọng.
Đoàn Úc là một ví dụ, đã không hài lòng với nơi cư ngụ, nhưng rồi vẫn chuyển vào.
Trong khi đó, một bệ phóng được dùng cho cuộc đua thuyền buồm đã bị sụp do sóng to vào hôm cuối tuần, chỉ một tuần trước khi Olympics khai mạc, nhưng đang được dựng lại.

Chuyện gì đang diễn ra ở Brazil?

Chắc chắn Tổng thống Dilma Rousseff sẽ không có mặt trong ngày khai mạc- vì đang bị đình chỉ và phải đối diện với việc luận tội vì cáo buộc gian lận về ngân sách của chính phủ.
Tổng thống tạm quyền, Michael Temer thì nói trong ngày khai mạc, bà Rousseff sẽ được bố trí ngồi ở hàng ghế bên dưới, chứ không phải đứng bên cạnh mình và vì thế bà Rousseff không hài lòng.

Rio có an toàn không?

Chính quyền thành phố Rio thú nhận đã không làm tròn lời hứa dọn dẹp khu vực diễn ra các môn thể thao dưới nước- nhưng đoàn Liên hiệp Anh nói mọi việc có vẻ ổn.
Truyền thông Trung Quốc thì phê phán tình hình an ninh của Rio sau khi một số vận động viên nữ môn đấu kiếm bị cướp , còn một số vận động viên đội bắn súng thì trở thành nạn nhân của nạn ăn cắp dữ liệu thẻ tín dụng.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đưa ra lời cảnh báo đối với tất cả du khách Trung Quốc tránh các khu vực “nguy hiểm” của Rio và nói sẽ tăng cường đảm bảo an ninh cho các vận động viên của mình sau khi một vận động viên môn chạy vượt rào là nạn nhân của một vụ lừa đảo.

Rủi ro về Zika?

Brazil là tâm điểm của sự dịch bệnh do virus Zika, lây lan qua muỗi và là nguyên nhân của căn bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.
Vì mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh nên Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo phụ nữ đang mang thai không nên sang Brazil trong dịp Olympics- nhưng nói không có nhiều muỗi vào thời gian tháng Tám, nên từ hồi tháng Sáu, đã tư vấn ban tổ chức không nên thay đổi thời gian hoặc hủy bỏ Olympics.
Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình- ví dụ như hơn 100 nhà khoa học hàng đầu khi được hỏi đều nói rằng ban tổ chức đã “không đúng nguyên tắc” khi tiếp tục tổ chức Olympics ở Rio. Rất nhiều vận động viên môn đánh golf đã không tham gia vì quan ngại về virus Zika.

Linh vật của Olympics Rio là gì?

Hãy khoan, có nhiều thứ quan trọng hơn cần được biết trước.

Đoàn Nga có tham gia Olympics hay không?

Có thể gọi là có tham gia.
Ủy ban Olympic Quốc tế sẽ quyết định những vận động viên nào của Nga có thể tham gia tranh tài, sau khi vụ bê bối về thuốc kích thích bị đổ bể.
Nhiều người đã chỉ trích Uy ban Olympic Quốc tế không ban hành lệnh cấm đối với toàn bộ đoàn vận động viên Nga.

Những người tị nạn có được tham gia thi đấu?

Có- từ hồi tháng Ba/2016, Ủy ban Olympic Quốc tế nói một đoàn vận động viên, là những người tị nạn sẽ tham gia tranh tài ở Rio nhằm đưa ra “thông điệp về niềm hy vọng cho tất cả những người tị nạn trên thế giới”.
Đoàn vận động viên-người tị nạn sẽ có 10 thành viên, trong đó có vận động viên bơi lội Syria Yusra Mardini.
(Trên thực tế, Syria có tham dự Olympic Rio nhưng đoàn chỉ có bảy vận động viên.)

Paralympic diễn ra khi nào?

Từ ngày 07 đến ngày 18/09

Thời tiết trong thời diễn ra Olympic như thế nào?

Rio nằm ở phía nam bán cầu nên lúc này đang là mùa đông. Tuy nhiên, dự báo thời tiết sẽ có nhiều nắng, nhiệt độ cao nhất khoảng 27 độ C trong tuần đầu của Olympic.
Không đến nỗi tệ lắm!

Bạn có thể cùng tham gia như thế nào?

Nếu là vận động viên thì mời bạn đợi đến Olympic Tokyo 2020.
Còn nếu là người xem, thì ở bất cứ đâu trên thế giới này, chúng tôi mong muốn bạn chia sẻ tình cảm và suy nghĩ qua việc email tên, tuổi và tài khoản Twitter (nếu có) cho địa chỉ Rio2016@bbc.co.uk và chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn làm cách nào để tham gia.
Chúng tôi sẽ sử dụng một số đóng góp của các bạn trên các mạng xã hội của BBC News như Facebook, Twitter và Instagram và trang web và các chương trình khác của BBC News.
Chúng tôi mong đợi sự đóng góp của các bạn!

Vậy, những linh vật là gì?

Image caption Vinicius và Tom, hai linh vật của Olympics Rio 2016
Đó là Vinicius, linh vật của Olympics, là một động vật lai từ nhiều loài động vật khác nhau của Brazil, được đặt tên dựa theo Vinicius de Moraes, là nhà thơ, nhà viết kịch ở Rio, đã qua đời từ 1980 và là một trong những nghệ sĩ được yêu thích nhất của Brazila (tác giả của ca khúc The Girl from Ipanema).
Và linh vật của Paralympics là Tom- đặt theo tên của Tom Jobim, đồng nghiệp của Vinicius de Moraes, là sự kết hợp giữa động vật và thực vật của Brazil.
Những thật vất vả cho những ai mặc bộ quần áo có hình những linh vật này dưới khí hậu 27 độ C.

Tin liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/sport/2016/08/160805_all_you_need_to_know_and_plenty_you_dont

Geen opmerkingen:

Een reactie posten