donderdag 11 augustus 2016

Nhật-Việt : Bộ Quốc Phòng Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác và hỗ trợ Việt Nam củng cố khả năng quốc phòng bất cứ khi nào Hà Nội có yêu cầu

Khả năng quốc phòng của Việt Nam là mối quan tâm của Nhật Bản

000_Hkg5353449.jpg
Hai tàu hải quân Nhật Bản Uraga (trái) và Tsushima (phải) tại cảng Tiên Sa ở thành phố Đà Nẵng hôm 17/9/2011.
AFP photo

Bộ Quốc Phòng Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác và hỗ trợ Việt Nam củng cố khả năng quốc phòng bất cứ khi nào Hà Nội có yêu cầu.
Mạng báo Tuổi Trẻ tiếng Anh loan tin này hôm qua; theo đó trong cuộc trả lời phỏng vấn dành riêng cho tờ báo này, người đứng đầu Vụ Hoạt động Quốc tế thuộc Bộ Quốc Phòng Nhật Bản, ông Shimpei Ara, nói rằng khả năng quốc phòng của Việt Nam chính là mối quan tâm của Nhật Bản.
Ông Ara nói thêm rằng Việt Nam và các nước ASEAN cần đường biển để giao dịch, vì thế ổn định và hòa bình trong khu vực là điều rất quan trọng cho chính sự phát triển của nước Nhật.
Trong cuộc phỏng vấn, người đứng đầu Vụ Hoạt động Quốc tế thuộc Bộ Quốc Phòng Nhật Bản cũng nói đến phán quyết mà Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế mới đưa ra hôm 12 tháng Bảy vừa rồi, với nội dung nói rằng Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử lẫn chủ quyền pháp lý ở Biển Đông.
Theo lời ông Ara, việc Trung Quốc tự nhận có chủ quyền phần lớn diện tích của quân đảo Trường Sa, tự ý xây dựng, cải tạo những đảo hay bãi đá mà Bắc Kinh đang chiếm giữ, cũng như gia tăng hiện diện ở Biển Đông là mối quan tâm của Nhật và của cộng đồng thế giới. Do đó, ông nói tiếp là Nhật Bản hỗ trợ cho Việt Nam, để giúp Việt Nam tăng cường khả năng bảo vệ lãnh hải.
Ông cũng nhắc lại quan điểm của Tokyo là Bắc Kinh phải thi hành phán quyết của Tòa Trọng Tài mới đưa ra, cũng như phải thi hành những gì luật pháp quốc tế quy định.
Đến giờ Bắc Kinh vẫn nói là không công nhận phán quyết của Tòa Trọng Tài, đồng thời nhiều lần lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ, Úc và Nhật Bản cố tình can dự vào chuyện Biển Đông, khiến mức căng thẳng trong khu vực gia tăng.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten