vrijdag 5 augustus 2016

Ấn Độ đưa hàng trăm xe tăng T-72 và trung đoàn tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos tới gần biên giới Đông-Bắc giáp với Trung Quốc

Sau T-72, tên lửa BarhMos ngập biên giới Trung Quốc

(Vũ khí) - Sau khi choáng với hàng trăm chiếc tăng T-72, Trung Quốc tiếp tục bất ngờ trước quyết định triển khai cả trung đoàn BrahMos đến biên giới 2 nước của Ấn Độ.

Theo Times of India ngày 3/8, Chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt việc triển khai trung đoàn tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos tới phía Đông-Bắc của nước này, gần biên giới với Trung Quốc.
Quyết định này của Chính phủ Ấn Độ được xem như một động thái nhằm tăng cường khả năng răn đe đối với Bắc Kinh.
Ngay trước khi quyết định triển khai được đưa ra, Thủ tướng Narendra Modi đã thông qua kế hoạch triển khai trung đoàn tên lửa BrahMos với khoảng 100 tên lửa cùng chi phí hơn 43 tỷ rupee (khoảng 640,7 triệu USD).
Sau T-72, ten lua BarhMos ngap bien gioi Trung Quoc Phóng to
Tên lửa hành trình BrahMos.
Trung đoàn này còn có 5 bệ phóng tự hành trên xe tải hạng nặng và một sở chỉ huy di động. Trung đoàn sẽ bố trí tại bang miền núi Arunachal Pradesh, nơi Ấn Độ và Trung Quốc đang tranh chấp lãnh thổ. Hai nước cho đến nay vẫn chưa đạt được thoả thuận về đường phân định biên giới tại khu vực này.
Tên lửa BrahMos có tầm bắn 290 km, là loại tên lửa hành trình chiến thuật có thể mang đầu đạn hạt nhân được Ấn Độ hợp tác với Nga phát triển, và trở thành loại vũ khí chính xác được trang bị cho các lực lượng vũ trang Ấn Độ.
Được biết, ngay trước khi BrahMos được điều đến tuyến biên giới sát Trung Quốc, để sẵn sàng đối phó với sự xâm nhập của Bắc Kinh tại Đường kiểm soát thực tế (LAC), Ấn Độ đã điều 100 chiếc tăng T-72 tới khu vực Ladakh.
Khoảng 100 xe tăng đã được đưa tới đây và sẽ sớm tăng thêm số lượng trong thời gian tới. "Các thung lũng bằng phẳng dọc theo triền núi giúp xe tăng di chuyển dễ dàng. Bên cạnh đó số lượng binh sĩ cũng sẽ được tăng cường dọc theo biên giới", một sĩ quan cao cấp Ấn Độ cho biết.
Theo Hindustan Times, việc Ấn Độ điều số lượng lớn tăng T-72 tới Đường kiểm soát thực tế (LAC) dài 4.057 km với Trung Quốc là bước hiện thực hóa kế hoạch trước đó đã được Chính phủ và Bộ Quốc phòng nước này đề ra.
Ấn Độ sẽ chi 620 tỷ rupee (tương đương 10 tỷ USD) xây dựng các quân đoàn tấn công trên núi nhằm đối phó với quân đội Trung Quốc tại khu vực dọc biên giới giữa hai nước.
Ấn Độ cũng đang tìm kiếm các cơ hội lớn để tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc phòng với Mỹ nhằm phát triển và sản xuất các hệ thống vũ khí hiện đại.
Đặc biệt, Ấn Độ và Mỹ vừa đạt được thỏa thuận về việc mua 145 khẩu pháo M777 của Mỹ nhằm trang bị cho 17 quân đoàn mới dọc biên giới với Trung Quốc.
Còn The Tribune, một nhật báo tiếng Anh của Ấn Độ, cho hay New Delhi đang tăng cường triển khai phòng thủ quân sự tại bang Jammu và Kashmir sau khi Bắc Kinh "bao vây khu vực này" bằng 6 sân bay, các chiến đấu cơ và lực lượng đặc nhiệm.
Đáp trả, Ấn Độ được cho là sẽ tiếp tục đưa thêm khoảng 150 xe tăng T-72 tới Ladakh và triển khai các các đơn vị phóng rocket đa nòng Smerch với khả năng tấn công những mục tiêu cách xa từ 70 - 80 km tới các khu vực trọng yếu.
Những bước đi của Ấn Độ được đẩy nhanh hơn sau khi một nhóm binh sĩ Trung Quốc đã liều lĩnh tiến sâu vào lãnh thổ Ấn Độ từ 20 – 30 km tại Burtse, phía bắc vùng Ladakh nằm trong LAC hồi tháng 8/2014.
Ngay sau đó, Ấn Độ được cho là đã điều động một đội phản ứng nhanh tới khu vực này và sau đó, mọi chuyện đã được giải quyết ổn thỏa.
Đan Nguyên

http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/sau-t-72-ten-lua-barhmos-ngap-bien-gioi-trung-quoc-3315602/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten