woensdag 2 november 2011

Bảo dưỡng sửa chữa Xe

3-11-2011



Khởi động xe máy thế nào cho đúng cách? Khởi động xe máy thế nào cho đúng cách?

Em muốn hỏi về quy trình khởi động xe máy: 1/ Vặn nhẹ tay ga rồi nhấn nút khởi động hay 2/ Nhấn nút khởi động rồi vặn tay ga Trước kia em vẫn làm theo cách 2 và em thấy mọi người cũng đều làm theo cách 2 (Farrell).

Có nên thay buzi? Có nên thay buzi?

Xe của em chạy được 1 năm, đi được 36.000 km. Em đọc trong hướng dẫn sử dụng thì 40.000 km nên thay buzi nhưng em chạy thấy không có vấn đề gì. Các bác có kinh nghiệm chạy xe tư vấn giúp em có nên thay hay không? Em xin chân thành cảm ơn (Canon EOS).

Bảo quản xế hộp lâu ngày không sử dụng? Bảo quản xế hộp lâu ngày không sử dụng?

Do đi công tác ở nước ngoài một năm nên tôi cho xe vào gara. Nhưng không biết bảo quản thế nào để đảm bảo xe vẫn hoạt động tốt sau vài tháng nữa. Các anh chị có kinh nghiệm thì mách cho tôi hay với. Xin cảm ơn (Hữu Nghĩa).

Tháo ắc-quy có ảnh hưởng đến bộ phận điện tử? Tháo ắc-quy có ảnh hưởng đến bộ phận điện tử?

Tôi đang đi chiếc Civic 1.8AT đời 2009 nhưng chuẩn bị đi công tác vài tháng. Tôi định tháo bình ắc-quy ra khỏi xe để chánh hiện tượng hao binh nhưng lại sợ ảnh hưởng đến hệ thống máy tính điện tử. Nhờ các bác có kỹ thuật tư vấn giúp cho (Hồng Hải).

Làm sạch bê-tông dính vào xe Làm sạch bê-tông dính vào xe

Tình hình là em đè lên bãi trộn bê-tông cạnh đường, giờ nó dính chặt cả gầm, sườn xe. Mong các bác chỉ giáo cách làm sạch. Xin cảm ơn (Syquach).

Nguyên nhân mùi khí thải lọt vào xe Nguyên nhân mùi khí thải lọt vào xe

Tôi đi chiếc Vios 2008 được 35.000 km, chủ yếu trong TP HCM. Mỗi khi tắc đường xuất hiện mùi khí thải lọt vào cabin dù cửa xe kín và điều hòa vẫn hoạt động tốt. Bạn nào có kinh nghiệm chỉ giáo (Hoàng Hải).

Lắp thêm các thiết bị trên ôtô có ảnh hưởng đến nguồn điện? Lắp thêm các thiết bị trên ôtô có ảnh hưởng đến nguồn điện?

Tôi đang sử dụng Vios của Toyota. Nguyên bản xe còn thiếu nhiều chi tiết hoặc tính năng. Tôi đã lắp thêm một số thiết bị và chi tiết có sử dụng nguồn điện như: còi (nguyên bản là còi đơn, tôi lắp thêm thành còi đôi), camera lùi...(Minh Duc).

Khắc phục sự cố ngập nước của Kia Carens Khắc phục sự cố ngập nước của Kia Carens

Tôi có chiếc xe Kia News Carens mua từ tháng 7 năm ngoái đã đi được 12.000 km. Vừa rồi đi trời mưa to đường ngập nhẹ và xe vẫn đi qua được về nhà không vấn đề gì, về đến nhà khoảng 9h tối (Hai).

Làm thế nào để diệt gián trên ôtô?

Ôtô nhà tôi xuất hiện chú gián con, tôi chắc rằng còn khá nhiều con khác trên xe. Xin hỏi các bác chia sẽ tí kinh nghiệm trong việc tìm diệt những gián nhưng không gây ảnh hưởng đến nội thất, điều hoà của xe (Nguyễn Huy).

Kinh nghiệm lái xe qua đường ngập nước Kinh nghiệm lái xe qua đường ngập nước

Chủ nhân những chiếc ôtô tại Hà Nội đã đúc rút được bài học vượt nước quý báu sau trận "mưa tháng 11". Đó là tắt điều hòa, đi ở số thấp, ga đều và không đề nổ nếu xe bị chết máy.

Xử lý xe máy sau ngập nước Xử lý xe máy sau ngập nước

Thay dầu, súc rửa chế hòa khí và kiểm tra hệ thống điện là những điều cần làm ngay nếu xe bị chết máy do nước vào.

5 cách giúp xe ít hỏng 5 cách giúp xe ít hỏng

Xuất phát nhẹ nhàng khi khởi động và sử dụng một loại nhiên liệu là hai trong những biện pháp giúp xe hơi bền bỉ, ít bị sự cố.

Trải nghiệm công nghệ an toàn của Mercedes Trải nghiệm công nghệ an toàn của Mercedes

Từ 30/9 đến 5/10, Mercedes Việt Nam cho phép hơn 400 khách hàng thoải mái "phá" E-class, S-class hay M-class để cảm nhận tính năng ưu việt của các hệ thống an toàn.

8 điều kiêng kỵ cho tài xế 8 điều kiêng kỵ cho tài xế

Đàn ông không nên hút thuốc khi đang lái xe. Còn với phụ nữ, ngắm vuốt và đi giày cao gót là nguyên nhân phổ biến dẫn tới tai nạn.

Những ngộ nhận của tài xế Những ngộ nhận của tài xế

Một số người tin rằng "đàn ông đích thực" không cần sử dụng chức năng cân bằng điện tử ESP, xe động cơ nhỏ luôn tiêu hao ít nhiên liệu hơn động cơ lớn hoặc số sàn tốt hơn số tự động.

http://vnexpress.net/gl/topic/1353/bao-duong-sua-chua/




5 điều cần tránh với lốp xe hơi 5 điều cần tránh với lốp xe hơi

Không nên mua lốp quá thời hạn sử dụng và đừng bơm quá căng cũng như để quá non. Tất cả những điều trên đều ảnh hưởng tới vận hành cũng như an toàn của hành khách.

Đối phó với các tình huống khẩn cấp (Phần 3) Đối phó với các tình huống khẩn cấp (Phần 3)

Trong phần cuối này, các chuyên gia Edmunds chia sẻ kinh nghiệm xử lý sự cố phổ biến như hai bánh bị trượt ra lề đường.

Đối phó với các tình huống khẩn cấp (Phần 2) Đối phó với các tình huống khẩn cấp (Phần 2)

Dù xe có hay không có chống bó cứng phanh ABS, điều quan trọng nhất khi dừng xe khẩn cấp là các tài xế cần biết phải làm gì.

Đối phó với các tình huống khẩn cấp (Phần 1) Đối phó với các tình huống khẩn cấp (Phần 1)

Khi nổ lốp, hầu hết tài xế phanh gấp, đánh xe vào vệ đường trong khi thao tác đúng phải là nhấn nhẹ chân ga, giữ vững vô-lăng rồi sau đó mới giảm tốc.

Ưu và nhược điểm khi bơm lốp bằng nitơ Ưu và nhược điểm khi bơm lốp bằng nitơ

Lốp bơm nitơ tinh khiết có độ ổn định tốt hơn so với lốp bơm bằng không khí, tuy giá thành cao và khá bất tiện.

Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn

Những ưu điểm trong thiết kế giúp số tự động tiết kiệm nhiên liệu hơn số sàn khi đi trong điều kiện xe đỗ, dừng liên tục. Tuy nhiên, trên đường trường số sàn lại lợi thế hơn.

Nguyên nhân xe bị lắc Nguyên nhân xe bị lắc

Lốp mòn không đồng đều là nguyên nhân phổ biến nhất khiến xe bị rung lắc khi di chuyển.

Nước hoa có thể làm hỏng quạt điều hòa xe Civic Nước hoa có thể làm hỏng quạt điều hòa xe Civic

Đây là lời khuyến cáo có phần "lạ" của Honda Việt Nam và khách hàng không tuân thủ sẽ không được bảo hành.

Nguy hiểm khi đỗ xe dưới trời nắng Nguy hiểm khi đỗ xe dưới trời nắng

Nhiệt độ ca-bin có thể tăng lên 50 độC, làm bay hơi các chất độc hại, chỉ sau 20 phút nếu tài xế đóng kín cửa và để xe trực tiếp dưới trời nắng 35 độC.

6 thói quen khiến xe hao xăng 6 thói quen khiến xe hao xăng

Chạy bám đuôi xe khác hay tăng tốc quá nhanh sau khi chờ đèn đỏ là một trong những nguyên nhân khiến ôtô "uống" xăng nhanh hơn.

Tiếng ồn trên xe và cách khắc phục Tiếng ồn trên xe và cách khắc phục

Xe hơi hiện đại ngày càng ít những tiếng ồn cơ học, nhờ sử dụng các vật liệu cách âm tiên tiến, nhưng lại xuất hiện nhiều tiếng gió.

Chọn thời điểm thay dầu động cơ Chọn thời điểm thay dầu động cơ

Các chuyên gia cho rằng nếu đi dưới thời tiết khắc nghiệt, tải trọng lớn thì sau mỗi 3.000 km thay dầu là phù hợp. Nhưng với điều kiện bình thường, giá trị đó có thể tăng lên thành 10.000 km.

Ưu điểm của hộp số tự động Ưu điểm của hộp số tự động

Hộp số tự động càng nhiều cấp càng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, tương lai của công nghiệp ôtô có thể phụ thuộc vào kiểu số tay nhưng điều khiển bằng máy tính mang tên DSG.

Những rắc rối của hệ thống cảnh báo áp suất lốp Những rắc rối của hệ thống cảnh báo áp suất lốp

Hệ thống máy tính trung tâm thỉnh thoảng không hiểu đâu là lốp bên phải, bên trái hay trước-sau khi thực hiện quá trình đảo lốp. Thay lốp mới mà không có cảm biến cũng khiến xe "phát điên'.

7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại 7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

Nhiều người tiêu dùng vẫn cho rằng ồn và sinh ra nhiều bụi bẩn là bệnh cố hữu của những chiếc xe máy dầu. Tuy nhiên, công nghệ tiên tiến đã giải quyết gần như hoàn toàn những vấn đề này.

http://vnexpress.net/gl/topic/1353/bao-duong-sua-chua/page2/



Không nên làm nóng máy quá lâu trước khi đi Không nên làm nóng máy quá lâu trước khi đi

Sai lầm của hầu hết tài xế là cho xe chạy cầm chừng quá lâu vào buổi sáng, khoảng 10 phút, thay vì chỉ cần 30 giây. Khi xe di chuyển, động cơ được làm nóng tốt hơn rất nhiều.

7 lưu ý cho những người mới biết lái xe 7 lưu ý cho những người mới biết lái xe

Chọn loại xe thích hợp, lắp số tự động và không quá to như thể thao đa dụng SUV hay nhỏ như Matiz là lời khuyên của các chuyên gia cho những tài xế "non tay".

Kỹ thuật chạy rốt-đa xe mới Kỹ thuật chạy rốt-đa xe mới

Dù không cần phải "kiêng" tới vài nghìn km như trước đây nhưng xe mới cần vài giờ vận hành tiêu chuẩn để các chi tiết trên động cơ, hộp số hay hệ truyền động mòn một cách vừa đủ và đồng đều.

Ưu nhược điểm của khóa vi sai Ưu nhược điểm của khóa vi sai

Khóa vi sai có tác dụng tăng độ bám đường để vượt qua chướng ngại vật hoặc khi xe sa lầy do bánh bị trượt. Ngược lại, cài khóa vi sai có thể làm lốp mòn nhanh và khó lái nếu đặt ở cầu trước.

Thao tác đúng với các hệ thống an toàn trên xe hơi Thao tác đúng với các hệ thống an toàn trên xe hơi

ABS không kích hoạt nếu lực đạp phanh không đủ và nó cũng ngừng tác động nếu tái xế phanh theo kiểu nhấn - nhả. Tương tự, có những tình huống túi khí không bung hoặc bung chậm nếu tài xế không thắt dây an toàn.

Ưu nhược điểm của các hệ dẫn động 4 bánh Ưu nhược điểm của các hệ dẫn động 4 bánh

Với những kiểu như 4 bánh toàn thời gian hay bán thời gian, việc lựa chọn hoàn toàn phụ thuộc vào phong cách lái và điều kiện sử dụng bởi chúng có ưu, nhược điểm riêng.

Ý nghĩa đèn 'check engine' Ý nghĩa đèn 'check engine'

Khi tín hiệu này sáng, có nghĩa động cơ đã bị lỗi, liên quan đến thông số vận hành hoặc thành phần cơ học. Cách tốt nhất để xử lý là mang xe tới các garage để đọc lỗi và tìm phương pháp sửa chữa.

Cách sử dụng hệ thống chống bó cứng phanh ABS Cách sử dụng hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Với xe có trang bị ABS, tài xế phải bỏ kiểu phanh truyền thống "nhấn rồi nhả" và thay bằng phương pháp "nhấn và lái" bởi ABS đã làm hộ việc chống bó cứng phanh.

Chọn ghế ôtô phù hợp Chọn ghế ôtô phù hợp

Một chiếc ghế có viền xung quanh, vững chãi sẽ giúp tài xế đỡ mệt trong những chuyến đi dài.

Nguy hiểm khi đỗ xe dưới trời nắng Nguy hiểm khi đỗ xe dưới trời nắng

Nhiệt độ cao trong ca-bin đóng kín có thể ảnh hưởng tới tính mạng trẻ em nếu các phụ huynh vô tình đỗ xe dưới trời nắng và cửa bị khóa.

Tìm hiểu về hệ thống tuần hoàn khí thải EGR Tìm hiểu về hệ thống tuần hoàn khí thải EGR

EGR đưa một phần khí thải ngược trở lại để hòa với khí nạp nhằm mục đích giảm nồng độ chất gây ô nhiễm môi trường NOx.

Mùi trên xe mới - sát thủ giấu mặt Mùi trên xe mới - sát thủ giấu mặt

Nồng độ các chất độc hại trong ca-bin xe mới cao hơn nhiều lần trong văn phòng và nhà ở, nhưng không được các hãng ôtô cảnh báo.

Cặn bám - bệnh mãn tính của động cơ Cặn bám - bệnh mãn tính của động cơ

Cặn trên kim phun và van động cơ khiến xe vận hành yếu, hay chết máy và "ăn xăng".

5 cách tiết kiệm xăng cho ôtô 5 cách tiết kiệm xăng cho ôtô

Lái xe điềm tĩnh, không tăng ga và phanh đột ngột có thể giúp tiết kiệm tới 33% nhiên liệu, cao hơn rất nhiều những công nghệ cao cấp.

Chọn phim cách nhiệt cho ôtô Chọn phim cách nhiệt cho ôtô

Không giống sản phẩm dành cho kính cạnh và kính sau, phim dán kính chắn gió được sản xuất theo loại riêng nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến tầm nhìn của tài xế.

http://vnexpress.net/gl/topic/1353/bao-duong-sua-chua/page3/



Bảo dưỡng ắc-quy ôtô Bảo dưỡng ắc-quy ôtô

Quá nhiệt và quá nạp là hai nguyên nhân chủ yếu khiến ắc-quy hết điện sớm. Vì vậy, cần theo dõi và bảo dưỡng thường xuyên thiết bị này, đặc biệt trong mùa nóng.

Lỗi thường gặp của hệ thống phun xăng điện tử Lỗi thường gặp của hệ thống phun xăng điện tử

Bơm xăng không chạy hoặc yếu, kim phun bị tắc, bộ điều khiển trung tâm hỏng là những bệnh thường gặp nhất trên hệ thống cung cấp nhiên liệu điện tử.

Khác biệt giữa chế hòa khí và phun xăng điện tử Khác biệt giữa chế hòa khí và phun xăng điện tử

Ưu điểm lớn nhất của phun xăng điện tử là tạo nên hòa khí có tỷ lệ lý tưởng ở tất cả các xi-lanh. Tuy nhiên, do phức tạp nên mỗi khi hỏng hóc, hệ thống này cũng gây nên nhiều vấn đề.

Ôtô và những rắc rối mùa mưa Ôtô và những rắc rối mùa mưa

Nước lọt vào cổ hút gió, làm hỏng động cơ là nguy cơ gây thiệt hại nhiều nhất cho xe khi đi qua đường ngập nước. Chí phí sửa chữa có thể lên đến hàng chục triệu đồng.

Những ngộ nhận về túi khí Những ngộ nhận về túi khí

Không phải mọi va chạm đều làm bung túi khí và một số nhà sản xuất thiết kế sao cho thiết bị này chỉ kích hoạt khi hành khách đeo dây an toàn.

Những căn bệnh của hệ thống điều hòa Những căn bệnh của hệ thống điều hòa

Hỏng hóc thường gặp nhất của máy điều hòa không khí là thời gian làm mát chậm, độ lạnh không sâu. Thậm chí có những xe chỉ có gió nóng chứ không có gió lạnh.

Khử mùi hôi trên ôtô Khử mùi hôi trên ôtô

Thiết bị khử mùi phổ biến nhất hiện nay là máy sinh ozon hoặc ion với giá từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng phải đúng cách vì ozon có tính oxy hóa rất cao, ảnh hưởng tới hệ hô hấp và các thiết bị khác.

Bắt bệnh của phanh Bắt bệnh của phanh

Phanh đĩa dù có nhiều ưu điểm hơn phanh tang trống nhưng vẫn có bệnh như tạo tiếng kêu, chân phanh không nhả hoặc bị rung.

Cách rửa xe chuyên nghiệp Cách rửa xe chuyên nghiệp

Ôtô mới có thể giữ được 90% nước sơn sau 2 năm nếu người sử dụng lưu ý vài chi tiết nhỏ như không nên rửa xe bằng khăn nylon, không rửa dưới trời nắng và đặc biệt đừng bao giờ dùng nước rửa chén hay xà phòng.

Ưu nhược điểm của các hệ dẫn động Ưu nhược điểm của các hệ dẫn động

Mỗi hệ dẫn động cầu trước, cầu sau, 4 bánh và toàn bộ các bánh có ưu và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và tùy vào từng loại xe mà các hãng có cách áp dụng thích hợp. Chẳng hạn xe địa hình thường là dẫn động 4 bánh còn sedan đa số sử dụng hệ dẫn động cầu trước.

Những yêu cầu an toàn khi sửa xe Những yêu cầu an toàn khi sửa xe

Đỗ xe một cách chắc chắn, sử dụng đúng dụng cụ như không dùng cà-lê hệ inch cho ốc hệ mét, tháo đồng hồ đeo tay là những lưu ý cơ bản khi sửa chữa bảo dưỡng xe ôtô. Và để đảm bảo an toàn, bạn hãy trang bị những kiến thức cần thiết cũng như tập thói quen kiên nhẫn.

Bảo dưỡng dầu hộp số tự động Bảo dưỡng dầu hộp số tự động

Kiểm tra mức dầu thường xuyên, luôn sử dụng một loại dầu duy nhất là những lưu ý căn bản để hộp số tự động hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ. Thông thường, các kỹ thuật viên khuyến cáo người sử dụng nên kiểm tra dầu hộp số mỗi tháng 2 lần và thay mới sau 50.000 km đi được.

Bảo dưỡng lốp xe Bảo dưỡng lốp xe

Bơm không đúng áp suất, không đảo lốp định kỳ và lắp lệch là nguyên nhân phổ biến dẫn tới giảm tuổi thọ lốp và gây nguy hiểm khi lái. Vì vậy, nên kiểm tra lốp 2 lần mỗi tháng để tìm ra các hiện tượng bất thường một cách kịp thời, trước khi chúng ảnh hưởng tới an toàn của xe.

Cách phân biệt bu-gi thật - giả Cách phân biệt bu-gi thật - giả

Các loại bu-gi "nhái" theo những thương hiệu nổi tiếng như Denso, NGK, xuất hiện khá phổ biến tại Việt Nam và gây không ít phiền toái cho khách hàng. Tuy nhiên, mỗi sản phẩm có đặc điểm riêng để nhận dạng như bu-gi Denso có rãnh cực mát hình chữ U trong khi bu-gi NGK có vòng lót rất chắc.

Bảo dưỡng và kiểm tra ắc-quy Bảo dưỡng và kiểm tra ắc-quy

Những thiết bị điện tử có thể làm tiêu hao năng lượng điện trong ắc-quy một cách nhanh chóng. Trước khi ra khỏi xe, bạn cần kiểm tra xem các thiết bị như điều hòa, loa, đèn đã tắt hoàn toàn hay chưa. Một chiếc ắc-quy có tuổi thọ 3-5 năm nhưng cũng có thể "chết" sau vài ngày không sử dụng xe.

http://vnexpress.net/gl/topic/1353/bao-duong-sua-chua/page4/



Cửa kính điện và nguy cơ tai nạn với trẻ nhỏ Cửa kính điện và nguy cơ tai nạn với trẻ nhỏ

Cửa kính điện có thể tạo nên áp suất 5 atm, đủ để làm một đứa trẻ nghẹt thở hay gãy tay. Tai nạn thường xảy ra khi trẻ thò đầu hay thò tay ra ngoài chơi lúc xe đỗ và vô tình chạm vào công tắc cửa kính. Nguy cơ cao nhất thường có trên những xe trang bị công tắc nâng - hạ kính kiểu tắt/bật.

Lái xe trời mưa và những hiểm họa Lái xe trời mưa và những hiểm họa

Hiện tượng lốp bị nâng khỏi mặt đường đọng nước khiến xe mất lái, trượt và lật là nguyên nhân phổ biến của những tai nạn khi đi dưới trời mưa. Để tránh tình huống đó, bạn nên đi chậm, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, thường xuyên bảo dưỡng lốp và thay cần gạt nước định kỳ để đảm bảo tầm nhìn.

Chẩn đoán tiếng phanh kêu Chẩn đoán tiếng phanh kêu

Hỏng hóc thông thường nhất với hệ thống phanh là má phanh bị mòn và rung. Nếu má phanh mòn, chúng gây ra tiếng rít và trong trường hợp quá mòn, phanh có tiếng kêu lạo xạo do va chạm giữa hai tấm kim loại. Tiếng kêu xuất hiện khi đạp chân phanh và kéo dài tới khi bỏ ra chứng tỏ má phanh bị rung.

Hỏng hóc cần gạt nước và cách khắc phục Hỏng hóc cần gạt nước và cách khắc phục

Dù đơn giản những cần gạt nước đóng vai trò quan trọng cho an toàn khi lái. Những hỏng hóc chủ yếu của bộ phận này nằm ở lưỡi cao su tiếp xúc với kính như hóa rắn, vỡ, nứt. Thông thường, các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay cần gạt sau 12-18 tháng sử dụng.

Kiểm tra xe trước khi đi xa Kiểm tra xe trước khi đi xa

Một chuyến đi dài ngày là dịp thử nghiệm quan trọng với chiếc xe vì vậy, những chi tiết như mức dầu động cơ, dầu hộp số, chất làm mát, hệ thống điện cần phải kiểm tra trước để bạn tránh gặp phải những rắc rối không đáng có. Nhiều khi, chỉ cần cần gạt nước không hoạt động cũng gây ra nhiều khó khăn.

Nguyên nhân đèn 'Check Engine' sáng Nguyên nhân đèn 'Check Engine' sáng

Khi phát hiện lỗi từ các thiết bị, máy tính trong ôtô sẽ cảnh báo lái xe bằng tín hiệu đèn mang tên "Check Engine". Những hỏng hóc thông thường đến từ các bộ cảm biến trên xe hay từ thiết bị cơ học. Nếu đèn sáng, người lái không nên rút nguồn điện mà hãy tới garage gần nhất để sửa chữa.

Phụ tùng giả, hiểm họa thật Phụ tùng giả, hiểm họa thật

Toyota Việt Nam, nhà sản xuất ôtô với doanh số lớn nhất thị trường trong nước, đã phải kêu trời khi phụ tùng xe hơi giả mang nhãn hiệu công ty được bày bán công khai ở nhiều nơi, thậm chí cả ở trong một siêu thị lớn.

Cân bằng điện tử - hệ thống an toàn tối ưu Cân bằng điện tử - hệ thống an toàn tối ưu

Viện nghiên cứu bảo hiểm an toàn giao thông quốc gia Mỹ, IIHS, tuyên bố bộ điều khiển cân bằng điện tử ESC sẽ là thiết bị tiêu chuẩn trên tất cả các xe hơi tại nước này. Một nghiên cứu cho biết ESC có thể giảm 11.000 tai nạn nghiên trọng hằng năm và giảm một phần ba số người chết do tai giao thông.

Hỏng hóc của hệ thống làm lạnh Hỏng hóc của hệ thống làm lạnh

Nguyên nhân chính khiến điều hòa không hoạt động hoặc yếu là do rò rỉ chất làm lạnh, máy nén kẹt, thiếu dầu hoặc hỏng bộ điều khiển. Máy lạnh hiện đại nhỏ và hiệu quả hơn, tuy nhiên, khi gặp sự cố nó cũng hỏng nhanh hơn.

Bảo dưỡng dầu phanh Bảo dưỡng dầu phanh

Đa số người sử dụng xe hơi quên bảo dưỡng dầu phanh và chỉ chú ý đến chi tiết này khi gặp sự cố. Tuy không cần kiểm tra mức dầu phanh thường xuyên nhưng nên thay chúng một cách định kỳ. Dầu phanh phổ biến nhất mà các hãng xe sử dụng tại Việt Nam là DOT 3, DOT 4, có thành phần dựa trên gốc glycol.

Tìm hiểu về phun nhiên liệu điện tử Tìm hiểu về phun nhiên liệu điện tử

Hoạt động chính xác, hiệu quả và linh động là ưu điểm của hệ thống phun nhiên liệu điện tử. Gần như tất cả các xe hiện đại đều sử dụng hệ thống phun nhiên liệu tiên tiến này tuy giá của nó cao hơn và quy trình kiểm tra, bảo dưỡng cũng phức tạp hơn.

Hỏng hóc của hệ thống làm mát Hỏng hóc của hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát đảm bảo động cơ không bị quá nhiệt và hoạt động ổn định. Những vấn đề chủ yếu của hệ thiết bị này là rò rỉ chất làm mát ra ngoài hoặc vào động cơ, chất làm mát bị quá nhiệt gây sôi và bơm yếu hoặc không hoạt động.

Bắt bệnh bugi Bắt bệnh bugi

Bugi là thiết bị cung cấp tia lửa điện để đốt cháy hòa khí nhiên liệu - không khí. Những dấu hiệu như màu sắc, độ mòn của nó có thể cho biết về tình trạng động cơ. Nếu bugi có màu vàng nâu, động cơ hoạt động tốt, còn nếu đen ướt, chứng tỏ dầu bôi trơn đã lọt vào xi-lanh.

Công nghệ xử lý khí thải bằng xúc tác vẫn xa thực tế Công nghệ xử lý khí thải bằng xúc tác vẫn xa thực tế

Trong khi tiêu chuẩn chất lượng dần thắt chặt thì công nghệ xử lý khí thải ôtô, xe máy bằng xúc tác tại Việt Nam triển khai quá chậm. Các kết quả mới dừng lại ở quy mô phòng thí nghiệm mặc dù trên thế giới, công nghệ này đã được áp dụng 26 năm với giá bán từ 50 đến 200 USD.

Kỹ thuật đảo lốp xe Kỹ thuật đảo lốp xe

Đảo lốp xe là một trong những hoạt động bảo dưỡng quan trọng bởi nó có thể tăng tuổi thọ lốp, bảo đảm an toàn khi lái. Thông thường, quá trình đảo lốp có thể thực hiện theo phương pháp đổi chéo, đổi thẳng hoặc đổi ngang, tùy thuộc từng kiểu dẫn động.

http://vnexpress.net/gl/topic/1353/bao-duong-sua-chua/page5/



Phương pháp lái xe tiết kiệm xăng Phương pháp lái xe tiết kiệm xăng

Sử dụng chân ga, chân phanh hợp lý, đảm bảo các thông số kỹ thuật như áp suất lốp, thường xuyên bảo dưỡng xe có thể giúp tiết kiệm được tới 35% mức tiêu hao nhiên liệu.

3 yếu tố cần kiểm tra khi động cơ không nổ 3 yếu tố cần kiểm tra khi động cơ không nổ

Không khí, nhiên liệu và hệ thống đánh lửa là 3 yếu tố cơ bản để động cơ xăng hoạt động bình thường. Động cơ không khởi động hoặc yếu có thể do bộ lọc không khí bị bẩn, nhiên liệu không đủ áp suất hoặc bu-gi không đánh lửa.

Nguyên nhân xe không khởi động Nguyên nhân xe không khởi động

Một trong những nguyên nhân thường gặp nhất khi xe không khởi động vào buổi sáng là áp suất nhiên liệu thấp hoặc đầu phun nhiên liệu bị bẩn. Xe có chế hòa khí sử dụng bơm cơ học còn xe phun nhiên liệu trực tiếp sử dụng bơm điện.

Tìm bệnh xe qua tiếng kêu Tìm bệnh xe qua tiếng kêu

Những tiếng kêu không bình thường có thể do lỗi nào đó trong xe. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một vài thiết bị vẫn phát ra âm thanh khi hoạt động ổn định. Vì vậy, chẩn đoán đúng nguyên nhân tiếng kêu sẽ giúp chủ nhân của chiếc xe tránh nhiều phiền toái.

Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Hiện tại, phanh đĩa dần thay thế phanh tang trống trên xe hơi nhờ những ưu điểm vượt trội của nó. Tuy nhiên, phanh đĩa cần bảo dưỡng thường kỳ và phanh bánh sau thông thường bao giờ cũng mòn nhanh hơn phanh bánh trước.

Đoán bệnh xe qua mùi Đoán bệnh xe qua mùi

Khi mùi lạ xuất hiện từ xe của bạn là dấu hiệu chứng tỏ bộ phận nào đó bị hỏng. Các mùi khác nhau có thể giúp bạn phân biệt nguồn gốc và thiết bị gặp sự cố như mùi khét xuất phát từ dầu, mùi hạnh nhân từ hệ thống lái và mùi cay từ động cơ bị rỉ dầu.

Tiêu chuẩn khí thải ôtô không thể 'nhảy cóc' Tiêu chuẩn khí thải ôtô không thể 'nhảy cóc'

Nếu không có nền công nghiệp tiên tiến, tiêu chuẩn khí thải Việt Nam vẫn phải đi theo lộ trình từ thấp lên cao để đảm bảo các vấn đề kinh tế xã hội. Đi tắt đón đầu là điều thực sự khó khăn và Việt Nam phải chấp nhận sử dụng tiêu chuẩn châu Âu của 15 năm trước.

Số VIN - công nghệ chống gian lận xe cũ Số VIN - công nghệ chống gian lận xe cũ

Số VIN được coi như “chứng minh thư” của một chiếc xe và các nhà sản xuất thường ghi lên những phần dễ bị tai nạn nhất như cửa, động cơ hoặc thân phía góc. Khi chiếc xe gặp nạn, số VIN trên đó mất đi và nếu thay bằng thiết bị có số VIN khác, người mua sẽ dễ nhận ra hơn.

Lịch sử đèn pha Mercedes-Benz Lịch sử đèn pha Mercedes-Benz

Ra đời đồng thời với xe hơi, đèn pha đã trải qua 120 năm lịch sử từ những chiếc khổng lồ cổ lỗ tới bi-xenon hay LED ngày nay. Khi trình làng chiếc hơi bốn bánh đầu tiên, Mercedes-Benz sử dụng đèn lồng thắp nến để chiếu sáng và sau đó hình thành nên khái niệm "đèn pha".

Kinh nghiệm mua xe cũ Kinh nghiệm mua xe cũ

Chú trọng tới giá, lịch sử và tình trạng sử dụng của chiếc xe là những điểm đầu tiên mà người tiêu dùng cần biết. Bên cạnh đó, kinh nghiệm chạy thử, xem xét động cơ và quan sát nội, ngoại thất cũng là những điều cần lưu ý.

Phụ gia dầu bôi trơn - những điều chưa biết Phụ gia dầu bôi trơn - những điều chưa biết

Trong tất cả các sản phẩm dầu nhờn thương mại không thể thiếu một thành tố quan trọng là chất phụ gia. Tuy chỉ chiếm từ 0,01 đến 5% nhưng phụ gia đóng vai trò sống còn và là yếu tố quyết định đến chất lượng của một thương hiệu dầu nhờn.

Sơn tự làm lành vết xước Sơn tự làm lành vết xước

Nissan Motors đã phát triển thành công loại sơn có khả năng tự làm lành các vết xước trên vỏ xe. Sản phẩm mới mang tên “Scratch Guard Coat” có khả năng tự lành trong vòng vài giờ, một ngày hoặc một tuần tùy theo nhiệt độ môi trường và độ sâu của vết xước.

Ý nghĩa điểm đánh giá an toàn xe hơi Ý nghĩa điểm đánh giá an toàn xe hơi

Điểm an toàn là một trong những thông số quan trọng nhất mà người mua xe quan tâm, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của họ. Dựa trên phần trăm sống sót của hành khách, mỗi tổ chức đánh giá có phương pháp thử nghiệm và cho điểm riêng của mình, nhưng thông dụng nhất là cho điểm theo “sao”.

Tăng áp tua-bin: Hành trình 100 năm Tăng áp tua-bin: Hành trình 100 năm

Công nghệ tăng áp tua-bin đã có mặt trong ngành công nghiệp thế giới tròn 100 năm. Thế nhưng, chỉ mới 30 năm gần đây, các kỹ sư ôtô mới vượt qua giới hạn công suất, tăng hiệu suất cháy, giảm khí thải động cơ nhờ sử dụng công nghệ này.

Dùng X-quang trong chế tạo động cơ Dùng X-quang trong chế tạo động cơ

Các kỹ sư của Ford Motor đã ứng dụng tia X năng lượng cao trong quá trình chế tạo và nghiên cứu động cơ, giúp nâng cao độ bền, giảm trọng lượng và tiết kiệm nhiên liệu. Loại tia X năng lượng cao này sinh ra từ điện thế lên tới 9 triệu Volt.

http://vnexpress.net/gl/topic/1353/bao-duong-sua-chua/page6/




Những chiếc xe ‘uống’ xăng nhiều nhất Những chiếc xe ‘uống’ xăng nhiều nhất

Hầu hết các xe trong danh sách "xe tiêu hao nhiên liệu nhất" mà Forbes công bố thuộc dòng xe hạng sang. Các hãng xe Mỹ vẫn dẫn đầu trong danh sách với 13 trong tổng số 24 xe và đối lập lại là sự vắng mặt của các hãng xe Nhật.

Jiangling 'phản đòn' hiệp hội ôtô Đức Jiangling 'phản đòn' hiệp hội ôtô Đức

Đại diện hãng nhập khẩu Hà Lan và nhà sản xuất ôtô Trung Quốc là Jiangling đã lên tiếng phủ nhận kết quả thử nghiệm độ an toàn của mẫu Lục Phong mà hiệp hội ôtô Đức công bố một tháng trước đây. Theo họ, Lục Phong thoả mãn đầy đủ các tiêu chuẩn châu Âu.

Động cơ xăng không 'bugi' Động cơ xăng không 'bugi'

Công nghệ đốt trong mới mang tên Sonex GDI được ra mắt đầu tháng này sử dụng piston mang hợp chất hoá học gây cháy nhằm thay thế cho bugi, do đó động cơ có thể chạy xăng, diesel hoặc cồn.

Hàng loạt công ty Mỹ phải thu hồi xe Hàng loạt công ty Mỹ phải thu hồi xe

Hôm qua, 7/10, các quan chức của cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ công bố danh sách 11 nhà sản xuất phải tiến hành thu hồi hơn 450.000 xe tại Mỹ do nhiều lỗi kỹ thuật khác nhau.

Ford thu hồi 3,8 triệu chiếc xe Ford thu hồi 3,8 triệu chiếc xe

Ford Motor Company hôm qua thông báo sẽ thu hồi khoảng 3,8 triệu chiếc xe bán tải (pickup) và xe thể thao đa dụng (SUV) do bộ chuyển mạch kiểm soát hành trình làm cháy động cơ. Đây là một trong những đợt thu hồi xe lớn nhất lịch sử ngành công nghiệp ôtô.

Hệ thống tiêu chuẩn khí thải châu Âu Hệ thống tiêu chuẩn khí thải châu Âu

Theo lộ trình, giai đoạn 2005-2008, nước ta sẽ xây dựng tiêu chuẩn chất lượng khí thải xe hơi phù hợp với Euro I trong hệ thống tiêu chuẩn châu Âu. Đây là một trong những hệ thống tiêu chuẩn tiên tiến nhất, được áp dụng rộng rãi trên thế giới, gồm cả Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Chủng loại, giá cả và cách sử dụng mỡ bôi trơn Chủng loại, giá cả và cách sử dụng mỡ bôi trơn

Người dùng ôtô xe máy rất quan tâm đến nhiên liệu và dầu máy, nhưng ít ai chú ý đến mỡ bôi trơn. Tổng lượng mỡ sử dụng trong xe máy chỉ khoảng 200-300 gr, còn với xe hơi thì từ 4-5 kg, nhưng nếu dùng thiếu hoặc sai chủng loại mỡ thì tai hại vô cùng đối với máy móc.

Mitsubishi tốn 44 triệu USD để thu hồi 243.000 xe Mitsubishi tốn 44 triệu USD để thu hồi 243.000 xe

Quyết định thu hồi đã được hãng sản xuất ôtô lớn thứ tư Nhật Bản thông báo hôm qua. Toàn bộ số lượng xe cần sửa chữa đều được tiêu thụ tại thị trường nội địa. Nguyên nhân là các sai sót ở hệ thống phanh và bình chứa nhiên liệu.

General Motors thu hồi 341.000 xe SUV

Hôm qua, hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới đã thông báo sẽ cho thu hồi 341.000 xe thể thao đa chức năng để thay thế khoá dây an toàn. Đã có 5 khách hàng đâm đơn kiện GM vì cho rằng bộ phận trên góp phần gây ra tai nạn trong một số trường hợp.

BMW thu hồi xe X5 BMW thu hồi xe X5

Hãng sản xuất xe hơi hàng đầu của Đức vừa quyết định thu hồi 164.000 chiếc X5 vì chúng có một số trục trặc ở hệ thống phanh. Đây là mẫu xe được sản xuất từ năm 1999.

Các trung tâm bảo dưỡng xe máy quá tải Các trung tâm bảo dưỡng xe máy quá tải

"Nỗi lo lớn nhất của chúng tôi hiện nay là làm sao có thể sửa chữa, bảo dưỡng được hết xe cho khách trước Tết" - ông Nguyễn Văn Tình, Phó Giám đốc Trung tâm kỹ thuật xe máy Việt - Nhật đưa tay chỉ trên 50 chiếc xe đang nằm dài chờ được bảo dưỡng trên vỉa hè phố Lê Duẩn (Hà Nội), nói.

Kỹ thuật chạy rốt-đa Kỹ thuật chạy rốt-đa

Muốn chiếc xe luôn ở trong tình trạng tốt, phải tuân thủ chế độ bảo hành, bảo dưỡng, đặc biệt đối với 1.000-2.000 km đầu tiên. Trong giai đoạn này, tránh để động cơ tua với tốc độ lớn, nhất là với các tỷ số truyền thấp.

Ra mắt đại lý thứ 7 của Ford Việt Nam Ra mắt đại lý thứ 7 của Ford Việt Nam

Sáng qua, Ford Việt Nam đã khai trương đại lý Capital Ford tại ngã ba Pháp Vân - Giải Phóng (Hà Nội). Xưởng, trạm dịch vụ được trang bị ở đây thuộc loại tân tiến nhất hiện nay.

Honda thu hồi hàng loạt ôtô, xe máy Honda thu hồi hàng loạt ôtô, xe máy

Tập đoàn Honda Motor sẽ chi khoảng 1,9 tỷ yên để thu hồi hơn 160.000 ôtô ở Nhật và gần 21.400 xe máy ở Mỹ và châu Âu để khắc phục một số sai sót kỹ thuật do chế tạo.

Sử dụng và bảo dưỡng phanh dầu xe máy Sử dụng và bảo dưỡng phanh dầu xe máy

Các bộ phận chính của hệ thống gồm đĩa phanh, piston chính và piston con, má phanh, ống dẫn, tay phanh và mắt thăm dầu. Cơ cấu được thiết kế khép kín, mỗi chi tiết đều chi phối hiệu quả vận hành chung. Vì vậy, khi sử dụng và bảo dưỡng cơ cấu, có một số điểm cần lưu ý.

http://vnexpress.net/gl/topic/1353/bao-duong-sua-chua/page7/




Cách vá lỗ thủng cho lốp không săm Cách vá lỗ thủng cho lốp không săm

Lốp không săm là công nghệ mới được chế tạo với độ chính xác cao. Mép ghép cực kỳ căng và chính xác của vành với lốp sẽ rất dễ bị sai, hỏng khi tháo lắp thủ công. Do vậy, việc vá những vết thủng trên bánh xe cũng thay đổi theo cách mới.

Honda thu hồi 1,3 triệu chiếc ôtô để sửa lỗi Honda thu hồi 1,3 triệu chiếc ôtô để sửa lỗi

Số xe phải sửa lỗi này thuộc các loại Honda Accord, Civic, Prelude, CR-V và Odyssey và một số chiếc CL coupe, Acura TL sedan được sản xuất trong khoảng thời gian từ 1997-1999.

ReMET - "thuốc tăng lực" cho ôtô, xe máy

Tên gọi của hoạt chất này là cách viết tắt của từ tiếng Anh ReMetalization, có nghĩa là phục hồi kim loại. Đây là sản phẩm của Viện Luyện kim URAN (Nga), có tác dụng chống mài mòn các bề mặt kim loại chịu ma sát, phục hồi động cơ đốt trong mà không cần tháo rã máy.

Xe máy Trung Quốc linh kiện không đồng bộ Xe máy Trung Quốc linh kiện không đồng bộ

Xe máy Trung Quốc thường gặp các sự cố do các cơ sở lắp ráp tận dụng linh kiện không đồng bộ. Phụ tùng bị sử dụng lẫn lộn giữa các kiểu xe và khung khác nhau, không đúng thiết kế ban đầu của nhà sản xuất, dẫn đến những tai nạn khó lường.

Khóa bảo hiểm cho xe máy Khóa bảo hiểm cho xe máy

Loại khóa này rất đa dạng, được làm từ vật liệu bền và chống gỉ như thép hợp kim, đồng, inox. Chúng là sản phẩm của các Nhà máy Khóa Việt Tiệp, Minh Khai và nhiều cơ sở gia công khác, hoặc là hàng nhập, hiệu Marter Lock, SoLex.

Tác dụng của chất phụ gia Tác dụng của chất phụ gia

Tác dụng chính của các loại phụ gia là giảm thiểu cặn bám trong bình xăng chính, bộ chế hòa khí, kim phun, xu-pap và buồng đốt. Nhờ khả năng tẩy rửa của chúng, các đường truyền dẫn nhiên liệu sẽ hoạt động được hết công suất. Hỗn hợp xăng - khí được phun vào và cháy trọn vẹn trong buồng đốt.

Hỏng đồng hồ báo xăng Hỏng đồng hồ báo xăng

Hệ thống báo xăng ở chiếc xe máy Hàn Quốc hiệu Deahan II của em hoạt động rất khó hiểu. Đồng hồ báo xăng lúc đúng, lúc sai. Xin cho biết căn bệnh và cách chữa qua các triệu chứng sau đây (Nguyễn Văn Thọ, TP HCM).

Hệ thống đánh lửa CDI trên xe máy Hệ thống đánh lửa CDI trên xe máy

Cơ cấu này không sử dụng bộ má vít mà làm việc theo nguyên lý đánh lửa điện dung. Mạch của nó có nhiều linh kiện bán dẫn như điôt, SCR, tụ, điện trở... Trong đó, chi tiết quan trọng nhất là CDI - điều khiển toàn bộ hoạt động của hệ thống.

Để bình ắc-quy nước bền và mạnh Để bình ắc-quy nước bền và mạnh

Ắc-quy nước là loại có công suất lớn, việc bảo dưỡng khá phức tạp và phải làm thường xuyên. Muốn nó hoạt động tốt, phải thường xuyên kiểm tra mức dung dịch điện phân và khả năng phóng điện của bình.

Các bệnh thường gặp ở tay lái xe máy Các bệnh thường gặp ở tay lái xe máy

Chủ nhân thường không tự nhận ra các lỗi ở tay lái xe mình, vì họ đã bị quen với chúng, bằng tư thế ngồi lệch, ghì một bên... Hãy để một người có kinh nghiệm đi thử, anh ta sẽ dễ dàng phát hiện ra lỗi của hệ thống này.

5 sự cố thường gặp khi khởi động xe máy 5 sự cố thường gặp khi khởi động xe máy

Những trục trặc ở bộ đề thường xuyên xảy ra, do vậy, xe máy thường có thêm cần khởi động để sử dụng trong trường hợp này. Nếu phân tích chính xác hiện tượng thì việc sửa chữa các hư hỏng của hệ thống này sẽ nhanh chóng và tiết kiệm.

Tháo lắp và rửa xích tải xe máy Tháo lắp và rửa xích tải xe máy

Việc rửa xích nên làm theo định kỳ 1.000 km, lúc căn chỉnh cơ cấu truyền động bánh sau và thay dầu máy. Dùng dầu SAE 80 hoặc 90 để bôi trơn là thích hợp nhất. Mỗi mắt xích phải được bôi trơn các chốt, vòng trong và ru-lô.

Cách khắc phục khi tăng tốc xe bị Cách khắc phục khi tăng tốc xe bị "khựng"

Khi tăng ga, xe máy bị khựng lại hoặc hẫng mất vài nhịp nổ, hiện tượng này gây khó chịu, thậm chí nguy hiểm nếu đang vượt ôtô. Để khắc phục, chỉ cần trong tay có tuýp tháo bugi và tô vít.

Kiểm tra và căn chỉnh xích tải xe máy Kiểm tra và căn chỉnh xích tải xe máy

Tuổi thọ của hệ thống nhông xích phụ thuộc rất nhiều vào việc kiểm tra và bảo dưỡng. Phải làm việc này mỗi khi xe chạy được 1.000 km, nếu không, chúng sẽ chóng mòn hoặc hỏng hóc bất ngờ trong lúc xe chạy, gây nguy hiểm.

Thay lốp xe loại không săm Thay lốp xe loại không săm

Khi chọn lốp để thay thế, cần đọc ký hiệu của loại tương thích được ghi trên vành xe, tránh lắp sai chỉ số. Không nên lắp loại lốp đặc biệt này vào vành thông thường, bánh xe sẽ xuống hơi rất nhanh hoặc văng ra khi xe chạy, gây nguy hiểm.

http://vnexpress.net/gl/topic/1353/bao-duong-sua-chua/page8/



Để xe của bạn chạy tốt và bền Để xe của bạn chạy tốt và bền

Kết hợp thông số trên công tơ mét cùng với lịch bảo trì dưới đây, bạn sẽ biết cần phải làm gì, với bộ phận nào và khi nào, để "chiến mã" của mình chạy ổn định, bền bỉ.

Chỉnh garanti giúp bạn Chỉnh garanti giúp bạn

Xe của bạn còn rất mới và thuộc loại tốt nhưng không nổ garanti được, do kim xăng trong quả ga chưa được đặt đúng. Để đặt lại vị trí kim xăng và căn chỉnh xăng gió, bạn chỉ cần một chiếc tô vít nhỏ.

Loại trừ bọt khí trong dầu phanh Loại trừ bọt khí trong dầu phanh

Phanh bị E là hiện tượng trong dầu có lẫn những bọt khí, chúng làm giảm hiệu suất truyền lực trong hệ thống và nhanh hỏng dầu. Việc xả E chỉ nên thực hiện mỗi khi phải tháo rời các chi tiết, thay dầu mới hoặc lúc bóp phanh không ăn, cảm thấy có sự đàn hồi.

Sửa chữa phanh tang trống của xe máy Sửa chữa phanh tang trống của xe máy

Xe máy thường dùng hệ thống phanh cơ khí cho bánh sau. Các hỏng hóc thông thường của hệ thống phanh gồm: phanh không ăn, bị kẹt hoặc kêu rít.

Kiểm tra, bảo dưỡng, bugi theo định kỳ Kiểm tra, bảo dưỡng, bugi theo định kỳ

Bugi là bộ phận tạo ra tia lửa điện trong buồng đốt, môi trường làm việc của nó rất khắc nghiệt, tần suất làm việc cao, chi phối rất nhiều đến hiệu suất của động cơ. Sau mỗi 4.000 km, cần phải tháo bugi ra để kiểm tra định kỳ, chỉnh khe hở giữa chấu mát và điện cực (+).

Khắc phục nhanh khi xe máy bị sặc xăng Khắc phục nhanh khi xe máy bị sặc xăng

Nếu hỗn hợp xăng và khí đưa vào buồng đốt có tỷ lệ xăng quá cao thì sẽ không cháy được, mặc dù vẫn có tia lửa điện từ bugi. Hiện tượng này gọi là sặc xăng, nó làm cho buồng đốt và bugi bị ướt, máy không nổ được.

Sửa chữa xe máy Trung Quốc (phần 2) Sửa chữa xe máy Trung Quốc (phần 2)

Tháo rời hai giảm xóc trước, kiểm tra thấy nhún tốt, nhưng hễ lắp vào xe thì lại bị cứng ngắc, thật khó hiểu. Lỗi này do ống đệm nhỏ trên trục trước, nằm giữa may-ơ và đầu giảm xóc, bị dài hoặc ngắn. Nó làm cho hai càng phuộc nhún không thẳng tâm và bị kẹt, mài ống đệm đi vài mm, hãy thêm long-đen vào là xong.

Sửa chữa xe máy Trung Quốc (phần một) Sửa chữa xe máy Trung Quốc (phần một)

Cứ chạy một quãng, chiếc xe chết máy, nhưng nghỉ chừng 5 phút lại chạy được. Nguyên nhân hiện tượng khó hiểu này là nắp bình xăng không có lỗ thông hơi, đây là một lỗi thường gặp do chế tạo. Chỉ cần khoan lỗ thông hơi trên nắp bình xăng là ổn.

"Gót chân" của Dream II

Ở gầm máy, bên mâm điện của xe Dream II có một lỗ thoát nhiệt rất nhỏ thường bị bùn đất lấp kín. Những lúc mưa, ngập, rửa xe, nước tràn qua lỗ này vào trong mâm điện gây han gỉ, trượt đề hoặc cháy cuộn điện.

Hãy cảnh giác, xe của bạn có thể bị Hãy cảnh giác, xe của bạn có thể bị "luộc"!

Dương Tử Giang, một thợ "luộc xe" trạc 20 tuổi, đọc vanh vách giá phụ tùng từ chiếc xe Dream II của khách: "Bộ IC, đề 200.000 đồng. Cặp giảm xóc 200.000. Nguyên bộ cam, niền, đùm sau 500.000 đồng. Xe này cày nhiều rồi, vả lại hàng Super không có giá bằng hàng Thái đâu".

Khi xe máy lội nước Khi xe máy lội nước

Sáng nay, Hà Nội ngập nước mênh mông. Ở hai đầu của những đoạn đường ngập nước, xe chết máy nhiều vô kể, song cũng có anh chàng tự hào vì xe mình có thể đi qua được đoạn đường ngập sâu đến tận yên, nhưng họ đâu biết rằng những nguy cơ tiềm ẩn sẽ phá tan cả máy nếu xe không được kiểm tra ngay sau đó.

Những trục trặc của máy lạnh ôtô Những trục trặc của máy lạnh ôtô

Vào mùa hè, khi nhiệt độ môi trường tăng lên đến 35-37 độ C, đa số các loại máy lạnh trên ôtô thường phải làm việc hết công suất. Nhưng khi máy quá tải rồi mà người ngồi trong xe vẫn thấy nóng là lúc máy lạnh của xe bạn đã có vấn đề.

Kiểm tra máy ở xe có nhiều xi lanh Kiểm tra máy ở xe có nhiều xi lanh

Khi xe có hai động cơ trở lên bị trục trặc như sức tải kém, máy nóng thất thường, hao xăng, cần phải kiểm tra xem các xi lanh có nổ đều hay không, có máy nào chết hay không?

Kiểm tra sức nén động cơ Kiểm tra sức nén động cơ

Bạn Hải Thanh (Hà Nội) hỏi, những trường hợp nào cần kiểm tra sức nén động cơ và kiểm tra như thế nào? Sau đây là trả lời của các chuyên gia.

Thu hồi 150.000 chiếc Mercedes vì túi khí có vấn đề Thu hồi 150.000 chiếc Mercedes vì túi khí có vấn đề

DaimChrysler thu hồi 150.000 chiếc Marcedes-Benz trên toàn châu Âu và Trung Đông để sửa chữa một khiếm khuyết có thể khiến cho túi khí của xe hoạt động quá sớm.

http://vnexpress.net/gl/topic/1353/bao-duong-sua-chua/page9/




Khắc phục sự cố ôtô trong mùa hè Khắc phục sự cố ôtô trong mùa hè

Nhiệt độ trong mùa hè thường rất cao, không khí ngoài trời có thể lên đến 40 độ C, còn bề mặt đường nhựa có khi lên đến 50 độ C trong điều kiện như vậy, người lái xe cần chú ý tới những sự cố thường gặp.

Sửa chữa và mua bán xe ga Sửa chữa và mua bán xe ga

Các loại xe ga như Babeta, Java do Tiệp Khắc (cũ) sản xuất được xem như xe của "nhà nghèo", hiện vẫn được những người buôn bán lưu động ưa dùng. Ưu điểm của loại phương tiện này giá không cao, dễ sử dụng, tha hồ quăng quật mà không "xót ruột"...

Sửa ống pô theo ý muốn Sửa ống pô theo ý muốn

Pộp… pộp… pộp..., chiếc xe Dream II rầm rầm chạy trên phố Huế làm những xe khác dạt sang hai bên. Chiếc xế có tiếng nổ "quái chiêu" trên là tác phẩm của cậu "choai choai" Quốc Dũng sau khi đã qua bàn tay gia công của những người thợ sửa ống pô.

Sửa xe máy Spacy Sửa xe máy Spacy

Ở nước ta, người tiêu dùng chuộng xe Spacy ôn đới vì kiểu dáng thanh thoát, gọn nhẹ. Tuy nhiên, xe này mà sử dụng ở vùng khí hậu nóng như nước ta thường gặp phải hiện tượng cháy điốt, hỏng bầu lọc gió và chết giảm xóc trước.

Tự sửa xe, cẩn thận kẻo Tự sửa xe, cẩn thận kẻo "biến lợn lành thành lợn què"

Những hỏng hóc thông thường của xe có thể tự chữa tại nhà. Điều đó đôi khi là thú vui của người đi xe, vừa tiết kiệm được tiền, vừa hiểu thêm về chiếc xe của mình. Tuy nhiên có một số yêu cầu cần tuân thủ nếu không phải tốn gấp đôi ba lần mang ra thợ.

Điều cần biết khi dùng dầu phanh Điều cần biết khi dùng dầu phanh

Dầu phanh thường hút nhiều hơi ẩm trong không khí. Điều này làm điểm sôi của dầu hạ thấp xuống và giảm độ giới hạn bảo vệ chống sôi, một hiện tượng phát sinh từ những bọt hơi trong hệ thống khiến tay phanh bị nhẹ hoặc mất hoàn toàn khả năng kìm hãm.

Để hệ thống giảm xóc được bền Để hệ thống giảm xóc được bền

Thông thường xe máy có hai ống giảm xóc trước và sau. Trong mỗi ống gồm lò xo, pít-tông, xilanh thủy lực và các chi tiết phụ như ống lọc lò xo, ống che bụi, đệm cao su giảm va... Hệ thống này không cần bảo dưỡng định kỳ như động cơ nhưng khi có sự cố, phải xử lý ngay.

Kiểm tra tình trạng xe qua màu sắc bugi Kiểm tra tình trạng xe qua màu sắc bugi

Trong trường hợp xe của bạn có dấu hiệu hao xăng, nóng máy... một trong những phương pháp kiểm tra là tháo bugi của động cơ để quan sát. Màu sắc, tình trạng bên trong lòng sứ cách điện của bugi nói lên rất nhiều điều.

Chỉnh khe hở súp-páp Chỉnh khe hở súp-páp

Khi có tiếng kêu lách cách ở phía đầu động cơ, xe khó nổ, động cơ bị mất sức ép, yếu hơn bình thường... là lúc phải kiểm tra, điều chỉnh súp-páp. Thường thì sau 4.000-10.000 km nên kiểm tra và chỉnh lại một lần.

Bảo dưỡng hệ thống điện CDI Bảo dưỡng hệ thống điện CDI

Sử dụng xe có hệ thống điện CDI cần lưu ý, khi động cơ đang vận hành, tuyệt đối không được tháo gỡ bất kỳ mối dây nào của cụm CDI ra khỏi mạch, đồng thời duy trì các mối dây điện sạch và gắn chặt với nhau, cụm CDI phải được gắn vào sườn xe trong một bọc cao su giảm chấn động.

Vì sao xe máy hoạt động không chuẩn? Vì sao xe máy hoạt động không chuẩn?

Xe bạn có thể bị nóng máy, không bốc, hoặc "ăn" quá nhiều xăng. Không nên thờ ơ, nhưng cũng đừng lo lắng mà hãy tìm nguyên nhân để khắc phục. Sau đây là một số thắc mắc của bạn đọc và giải đáp của chuyên gia.

Kiểm tra tụ điện và bugi Kiểm tra tụ điện và bugi

Thông thường tụ điện hỏng là do bị chạm mát hoặc bị rò rỉ khiến điện thứ cấp bị mất hay chập chờn lúc mạnh lúc yếu, động cơ hoạt động không ổn định. Bugi cũng rất quan trọng đối với hoạt động của động cơ, cần kiểm tra liên tục để đặt nó ở chế độ chuẩn.

Tìm pan lửa Tìm pan lửa

Nếu khởi động nhiều lần mà xe bạn không nổ, trong lúc biết chắc hệ thống xăng, hơi... tốt thì nguyên nhân có thể là hỏng pan lửa. Việc phải làm là tìm ra pan lửa để khắc phục, bao gồm kiểm tra bugi, mô bin lửa và mô bin sườn.

Chỉnh xích cam xe máy

Sau quá trình làm việc lâu dài, xích cam, bánh trung gian và bánh răng xích của xe 4 kỳ bị mòn khiến máy kêu to khi hoạt động.

Khoá chống trộm xe máy thế hệ mới Khoá chống trộm xe máy thế hệ mới

Một số hãng sản xuất xe máy đã đưa ra thị trường các loại khóa hoặc máy chống trộm có hiệu quả cao. Hãng Piaggo là đơn vị đầu tiên lắp ráp hệ thống chống khởi động trên xe ET8 - 125/150 cc tại Việt Nam.

http://vnexpress.net/gl/topic/1353/bao-duong-sua-chua/page10/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten