vrijdag 6 september 2019

Biển Đông : Tàu cẩu khổng lồ Trung Quốc hiện diện ở lãnh hải Việt Nam [... tránh bão hay... thăm dò phản ứng của VN ? ]

Biển Đông : Tàu cẩu khổng lồ Trung Quốc hiện diện ở lãnh hải Việt Nam

mediaẢnh minh họa : Tàu cẩu lớn nhất thế giới Lam Kình (Lanjing) của Trung Quốc.Wikipedia
Chiếc tàu cẩu lớn nhất thế giới Lam Kình (Lanjing) hôm qua 03/09/2019 đã đi vào vùng lãnh hải của Việt Nam, hiện nay các tàu cảnh sát biển Việt Nam đang theo sát. Về phần chiếc tàu Hải Dương Địa Chất 8 (Haiyang Dizhi 8) đã rời khỏi bãi Tư Chính một ngày trước đó.
Trang South China Sea News dẫn dữ liệu từ Marine Traffic cho biết tàu Lam Kình xuất hiện ở ngoài khơi Quảng Ngãi, cách đường cơ sở của Việt Nam khoảng 11 hải lý, cách đảo Lý Sơn 30 hải lý. Tàu này được khoảng 10 tàu hải cảnh hộ tống.
Các nhà chuyên môn đặt câu hỏi, tàu Lam Kình đi vào lãnh hải của Việt Nam để làm gì ? Chuẩn bị lắp đặt giàn khoan hay tránh bão, hoặc vì lý do nào khác ?
Trong trường hợp Trung Quốc muốn đưa giàn khoan đến vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, có thể xảy ra xung đột lớn như vụ giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 năm 2014. Một nguồn tin độc lập cho biết tàu cẩu Lam Kình có công trình lắp đặt ở vịnh Bắc bộ, có thể là tàu này đi xuống phía nam để tránh bão rồi quay về. Các tàu cảnh sát biển Việt Nam hiện đang theo dõi.
Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), tàu bè các nước có thể qua lại « vô hại » lãnh hải của nước khác. Quốc gia ven biển có quyền tạm thời đình chỉ việc đi qua « vô hại » trong trường hợp an ninh của mình bị đe dọa, nhưng chỉ sau khi đã công bố theo đúng thủ tục quốc tế và không phân biệt đối xử đối với tàu nước ngoài.
Tàu cẩu Lam Kình là tàu tự hành hoạt động ở vùng nước sâu, thuộc sở hữu của tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNOOC). Tàu này có cần cẩu chính với sức nâng 7.500 tấn, cẩu phụ 4.000 tấn, một móc 1.600 tấn, có thể nâng hạ những thiết bị siêu nặng và giàn khoan. Lam Kình đã tham gia nhiều dự án lớn, lắp đặt giàn khoan dầu lớn nhất thế giới.
Tại bãi Tư Chính, chiếc tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 đã rời khu vực này vào cuối giờ chiều 2/9, đi đến Đá Chữ Thập cùng với bốn tàu hải cảnh hộ tống mang số hiệu 35111, 37111, 46303, 33111. Có thể lần này cũng là để tiếp liệu, vì hải cảnh 46301 vẫn tiếp tục quanh quẩn gần lô dầu 06.1.
Trước đây hôm 7/8, Hải Dương Địa Chất 8 cũng đã rời bãi Tư Chính đến Đá Chữ Thập, rồi ngày 13/8 quay lại cùng với hai tàu hải cảnh, và liên tục quấy nhiễu vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hiện có ít nhất hai tàu cảnh sát biển Việt Nam bám sát, và có những lúc tiến rất gần chiếc tàu khảo sát này.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20190904-bien-dong-tau-cau-khong-lo-trung-quoc-hien-dien-o-lanh-hai-viet-nam

Biển Đông : Nghi vấn về các tàu Trung Quốc ở bãi Tư Chính

mediaChụp màn hình Twitter của South China Sea News, ngày 05/09/2019(Capture d'image @SCS-News)
Theo tài khoản South China Sea News trên Twitter chuyên theo dõi tin tức Biển Đông, hôm nay 05/09/2019 lần đầu tiên các tàu hải cảnh Trung Quốc theo dõi được bằng tín hiệu AIS đều đã rời khỏi lô dầu 06.1 và bãi Tư Chính của Việt Nam. Trang này thận trọng cho biết cần phải quan sát tiếp.
Cách đây hai ngày, tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 (Haiyang Dizhi 8) cùng với bốn tàu hải cảnh hộ tống đã rời bãi Tư Chính đến Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef), nhưng tàu hải cảnh 46301 vẫn quanh quẩn gần lô 06.1. Đến sáng nay (theo giờ Việt Nam), tàu này đã rời đi, cũng hướng về Đá Chữ Thập, theo dữ liệu từ Marine Traffic.
Như vậy, với giả thiết tất cả các tàu Trung Quốc đều bật tín hiệu AIS để theo dõi, thì hôm nay không còn tàu hải cảnh nào ở bãi Tư Chính.
Các nhà quan sát đều thận trọng chưa thể khẳng định nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8 đã rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, vì trước đây chiếc tàu khảo sát đã từng rời đi ngày 7/9 và quay lại ngày 13/9, cho thấy việc đến Đá Chữ Thập có lẽ chỉ để tiếp tế nhiên liệu và lương thực.
Theo tài khoản Đại sự ký Biển Đông trên Facebook, các tàu cảnh sát biển Việt Nam hôm nay vẫn hiện diện khá nhiều ở khu vực gần Bãi Tư Chính. Ngoài hoạt động của giàn khoan Hakuryu-5 ở lô dầu 06.1 thì mới đây, Việt Nam cũng đã đặt chân đế giàn công nghệ trung tâm Sao Vàng ở mỏ dầu Sao Vàng - Đại Nguyệt nằm sâu trong bờ biển Việt Nam.
Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, bị Trung Quốc chiếm vào đầu năm 1988 sau khi dùng bốn tàu chiến chặn các tàu công binh của Việt Nam tiến vào, và hiện nay Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền.
Về tàu cẩu khổng lồ Lam Kình (Lanjing) của Trung Quốc, một nguồn tin độc lập chưa được kiểm chứng cho biết hôm nay chiếc tàu này đã ra khỏi lãnh hải Việt Nam, hướng về Quảng Đông.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20190905-bien-dong-nghi-van-ve-cac-tau-trung-quoc-o-bai-tu-chinh

Geen opmerkingen:

Een reactie posten