vrijdag 8 juli 2016

Báo Le Figaro (Pháp) : « Ấn Độ liệu có thể là đầu máy kinh tế thế giới ? », nền kinh tế... « gió mùa »,

Ấn Độ, đầu máy kinh tế thế giới ?

mediaThủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (giữa) được các dân biểu Mỹ đón tiếp tại Washington ngày 08/06/2016.REUTERS/Carlos Barria
Báo Le Figaro có bài phân tích : « Ấn Độ liệu có thể là đầu máy kinh tế thế giới ? ». Nền kinh tế phụ thuộc nặng vào « gió mùa », rất ít việc làm mới được tạo ra và khuyết tật trầm trọng trong các định chế là một loạt nhược điểm mà người khổng lồ Nam Á cần hóa giải, mới hy vọng trở thành một động lực của kinh tế toàn cầu.
Về mặt chính thức, với gần 8%, tăng trưởng của Ấn Độ bắt đầu vượt Trung Quốc, trong hai năm trở lại đây. Lãnh đạo Ấn Độ liên tục quảng bá về triển vọng GDP nước này sẽ tăng vọt từ hơn 2.000 tỷ đô la hiện nay, lên 5.000 tỷ trong thời gian ngắn.
Theo Le Figaro, những con số ấn tượng này bị nhiều chuyên gia nghi ngờ. Năm 2015, cơ quan thống kê Ấn Độ đã « điều chỉnh » tỉ lệ tăng trưởng lên hơn 2 điểm (6,9% so với 4,7%). Một loạt lý do gây ngờ vực. Như chỉ số sản xuất công nghiệp trong cùng thời gian chỉ tăng chậm hơn rất nhiều so với con số tăng trưởng chính thức của cả nền kinh tế ; đầu tư công và tư đều tăng rất chậm ; xuất khẩu thậm chí giảm đến 6% hồi năm ngoái.
Về tính xác thực của con số tăng trưởng Ấn Độ chắc chắn còn nhiều tranh cãi, trong lĩnh vực lao động, Le Figaro nhấn mạnh đến hai điều. Thứ nhất, « hơn 80% việc làm không được khai báo và gian lận thuế là môn thể thao quốc gia », và thứ hai là, các doanh nghiệp không tạo đủ chỗ làm.
« Tăng trưởng nhưng không tạo thêm việc làm » (Jobless growth) là tình trạng chung của kinh tế Ấn Độ. Theo một báo cáo, tám ngành công nghiệp chủ chốt của Ấn Độ, trong ba quý đầu 2015, chỉ tạo được 155.000 chỗ làm, ít hơn hai lần so với 2014, và 4 lần so với 2009. Thách thức là rất lớn, bởi hiện tại, 117 triệu người, tức 22% dân số ở độ tuổi lao động, đang tìm kiếm việc làm, và trong 10 năm tới, quốc gia khổng lồ Nam Á này phải tạo được ít nhất 60 triệu việc mới.
Hai mùa hạn hán liên tục, 2014 – 2015 khiến nền kinh tế - mà một nửa dân số làm nông - khó lòng cất cánh. Do hệ thống thủy lợi kém phát triển, có đến gần 70% đất nông nghiệp Ấn Độ phụ thuộc vào « sự đỏng đảnh của thời tiết ».
Để vượt lên được, theo Le Figaro, trước hết Ấn Độ phải làm minh bạch hệ thống ngân hàng, đa số bị những người nắm quyền thao túng. Chính quyền của thủ tướng Modi đã bắt đầu khởi sự từ năm 2015 một nỗ lực nhằm gột bỏ nợ xấu, để tập trung đầu tư cho các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả. Le Figaro cũng nhấn mạnh đến một cải cách quan trọng khác : gộp khoảng 20 sắc thuế gián tiếp tại nhiều địa phương hiện nay thành một sắc thuế duy nhất, một loại thế TVA được áp dụng trên toàn quốc .
Theo các chuyên gia, cuộc « cách mạng nhỏ » này có thể giúp Ấn Độ tăng trưởng thêm từ 1% đến 2%. Để làm được điều này, Thượng Viện Ấn Độ phải chấp nhận sửa đổi Hiến Pháp. Theo Le Figaro, rất có thể điều này sẽ thành công, vì đảng của thủ tướng Modi đang giành được thêm nhiều ghế tại cơ quan lập pháp, vốn do đảng đối lập Quốc Đại kiểm soát.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160705-an-do-dau-may-kinh-te-the-gioi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten