vrijdag 8 juli 2016

Ba Lan gom 200 tượng đài Liên Xô vào... một công viên !

Ba Lan gom tượng đài Liên Xô vào một công viên

Vẫn về châu Âu, di sản Xô Viết hiện diện rất phổ biến tại Ba Lan, gần 30 năm sau khi khối Liên Xô tan vỡ. Hơn 200 tượng đài vinh danh quân đội Liên Xô vẫn còn ngự trị tại các thành phố Ba Lan. Làm thế nào để Ba Lan có thể chia tay một cách thanh thản với các di sản thời Staline ? Về chủ đề này, báo La Croix có bài « Người Ba Lan đưa các phế tích của Hồng Quân vào một công viên ».
Theo La Croix, trong số khoảng 500 tượng đài thời Liên Xô, gần 300 đã bị dỡ bỏ sau 1989. Chính quyền các địa phương rất lúng túng với số tượng đài còn lại, một mặt do sự phản đối trong dân chúng, mặt khác do ngại bị Nga lên án là « vô ơn ». Đối với nhiều người Ba Lan, nước Nga vừa giải phóng Ba Lan khỏi quân đội phát xít, nhưng Nga cũng áp đặt lên Ba Lan « một chế độ toàn trị », mà đa số người Ba Lan đã bác bỏ.
Dự án một « công viên lịch sử » đã được Viện Ký Ức Quốc Gia Ba Lan đề xuất để giải quyết vấn đề này. Công viên Borne Sulinowo được xây dựng tại một căn cứ quân sự cũ của Liên Xô. Công viên sẽ được khánh thành cuối năm 2017, vào ngày 17/09, để nhắc đến ngày Liên Xô xâm lược Ba Lan năm 1939. Một thành viên Viện Ký Ức Quốc Gia Ba Lan nhấn mạnh, công viên này để nhắc lại lịch sử, quan điểm cho rằng quân đội Liên Xô mang lại tự do cho Ba Lan vào năm 1945 là « một sự dối trá ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160705-an-do-dau-may-kinh-te-the-gioi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten