dinsdag 15 maart 2016

Miến Điện: Quốc Hội chính thức bầu ông Htin Kyaw làm tổng thống + Quân đội chọn một nhân vật ‘diều hâu’ làm phó tổng thống


Miến Điện: Quốc Hội chính thức bầu ông Htin Kyaw làm tổng thống


mediaÔng Htin Kyaw, tân tổng thống Miến ĐiệnREUTERS/Soe Zeya Tun
Hôm nay, 15/03/2016, ông Htin Kyaw, người của đảng Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ Miến Điện ( LND) đã được Quốc Hội bầu làm tổng thống Miến Điện với 360 phiếu thuận trên tổng số 652. Sau chiến thắng áp đảo của LND trong cuộc bầu cử lập pháp hồi tháng 11/2015, do lãnh đạo Aung San Suu Kyi không được Hiến pháp cho phép lãnh đạo đất nước, Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ đã giới giới thiệu nhân vật thân tín của bà Aung San Suu Kyi ứng cử chức tổng thống Miến Điện thay thế chính quyền xuất thân từ giới quân đội.
Tân tổng thống và thành phần chính phủ mới được thông báo trong vài ngày tới, sẽ chính thức nhậm chức bắt đầu từ ngày 1/04/2016. Từ Rangoon, thông tín viên Remi Favre :
"Là một nhà kinh tế, bạn từ thuở thiếu thời của Aung San Suu Kyi, trên cương vị tổng thống, ông Htin Kyaw có hai người trợ giúp là hai phó tổng thống : Một người từng là nhà công nghiệp không nhiều kinh nghiệm chính trường và người kia thuộc giới quân nhân, cựu giám đốc cơ quan tình báo.
Bộ ba rất khác biệt này sẽ lãnh đạo hành pháp Miến Điện trong vòng 5 năm tới. Bộ ba này cũng bị phủ bởi hai cái bóng. Một của bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ ( LND), đảng vừa thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2015 vừa qua, bà từng cho biết là sẽ đứng trên tổng thống. Một cái bóng khác là của chỉ huy quân đội. Lãnh đạo Miến Điện trong vòng nửa thế kỷ, quân đội vẫn chưa có ý định rời bỏ chính trường.
LND ấn định hai ưu tiên : Trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm và thiết lập một nền hòa bình lâu bền trong một đất nước mà xung đột sắc tộc liên miên. Để thực hiện hai ưu tiên đó, LND phải hợp tác với quân đội, lực lượng này hiện vẫn giữ 25% số ghế ở Quốc Hội và nắm 3 bộ chủ chốt ".

 http://vi.rfi.fr/chau-a/20160315-mien-dien-quoc-hoi-chinh-thuc-bau-ong-htin-kyaw-lam-tong-thong

Miến Ðiện có tổng thống dân sự đầu tiên sau nhiều thập niên
Tuesday, March 15, 2016 5:18:12 PM



Bài liên quan


NAYPYIDAW, Miến Ðiện (NV) - Miến Ðiện hôm Thứ Ba có được một tổng thống dân sự, lần đầu tiên từ nhiều thập niên nay, sau khi Quốc Hội bầu một phụ tá thân cận của bà Aung San Suu Kyi vào chức vụ này, theo tin hãng thông tấn AFP.
Bà Suu Kyi tuy không chính thức được giữ chức tổng thống cũng dự trù sẽ là người thực sự nắm quyền hành ở quốc gia từng do hội đồng tướng lãnh cai trị.

Ông Htin Kyaw (trái), tân tổng thống đắc cử của Miến Ðiện, và bà Aung San Suu Kyi, thủ lãnh đảng NLD. (Hình: AP Photo/Aung Shine Oo)

Ông Htin Kyaw, 69 tuổi, gọi việc ông được bầu vào chức vụ cao nhất là “chiến thắng của Suu Kyi,” một khẳng định rõ ràng về vai trò của người từng được giải Nobel Hòa Bình nhưng bị Hiến Pháp hiện thời của Miến Ðiện cấm không được giữ chức tổng thống.
Các dân biểu đã vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt khi kết quả được loan báo tiếp theo cuộc bỏ phiếu rất lâu, trong đó ông Htin Kyaw có được 360 trong số 652 phiếu bầu.
Miến Ðiện đang trong thời kỳ có cuộc chuyển đổi quan trọng, từ một quốc gia độc tài bị thế giới cô lập sang một thể chế dân chủ nhanh chóng có nhiều cải cách.
Ðảng Liên Ðoàn Dân Chủ (NLD) của bà Suu Kyi đạt chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử Quốc Hội hồi Tháng Mười Một năm ngoái, cho phép đảng của bà kiểm soát lưỡng viện Quốc Hội Miến Ðiện.
Tuy nhiên, quân đội vẫn còn là sức mạnh đáng kể và không chịu sửa đổi một điều khoản trong Hiến Pháp do Hội Ðồng Tướng Lãnh đưa ra trước đây nhằm không để bà Suu Kyi lên giữ chức vụ cao nhất nước này.
Ông Htin Kyaw sẽ tuyên thệ nhậm chức hôm 30 Tháng Ba, thay thế đương kim Tổng Thống Thein Sein.
Ðây sẽ lần đầu tiên Miến Ðiện có tổng thống dân sự kể từ năm 1962, khi quân đội cướp chính quyền. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=224432&zoneid=5

Miến Điện: Quân đội chọn một nhân vật ‘diều hâu’ làm phó tổng thống


mediaBinh lính Miến Điện diễu hành nhân Ngày Quân lực tại Naypyitaw 27/03/2015.Reuters
Cánh quân đội Miến Điện hôm qua, 11/03/2016, đã chọn tướng về hưu Myint Swe làm ứng viên phó tổng thống Miến Điện. Nhân vật này vẫn nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.
Tướng Myint Swe từng lãnh đạo cơ quan tình báo quân đội thời chế độ quân phiệt của Than Shwe. Khi chính quyền ra lệnh đàn áp các vụ biểu tình của các nhà sư năm 2007, tướng Myint Swe chỉ huy các chiến dịch đặc biệt ở Rangoon. Một thành viên quân đội ở Quốc Hội, trả lời hãng tin Reuters, khẳng định là tất cả số 166 nghị sĩ quân đội đều nhất trí tán đồng việc chọn lựa này, không có ai phản đối cả.
Giới quan sát nhìn thấy trước sẽ có những trận đấu gay go trong chính quyền sắp hình thành, đối với bà Aung San Suu kyi và người được đảng Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ chọn làm ứng viên tổng thống, ông Htin Kyaw, vừa được Hạ Viện phê chuẩn vào hôm qua, 11/03.
Tại Washington, phát ngôn viên bộ Ngoại Mỹ, John Kirby đánh giá việc đề cử ứng viên là một bước quan trọng trong sự chuyển tiếp dân chủ ở Miến Điện, nhưng ông ghi nhận là « trong hiến pháp Miến Điện có những mặt yếu về cơ cấu và hệ thống, trong đó việc dành cho quân đội 25% số ghế Quốc Hội, cho phép quân đội bảo đảm cho người họ đề cử nắm chiếc tổng thống hay phó tổng thống. »
Về phần đảng Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ, ông Zaw Myint Maung, lên tiếng trấn an là « dù quân đội có quyết định gì đi chăng nữa thì đảng Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ vẫn duy trì chủ trương hòa giải, và sẽ làm việc với quân đội để hòa giải dân tộc ». Nhưng một số người trong đảng thì nhận định không lạc quan, cho là việc chọn Myint Swe đi ngược với xu thế hòa giải.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160312-mien-dien-quan-doi-tt-cp-ct

Geen opmerkingen:

Een reactie posten