vrijdag 23 oktober 2015

Kẹo hồ lô và văn hóa đời sống người Bắc Kinh

Kẹo hồ lô và văn hóa đời sống người Bắc Kinh

Chả rõ kẹo hồ lô được sản xuât ở vùng nào của Trung Quốc là ngon nhất nhưng mỗi khi tiết trời chuyển lạnh là nó được bày bán khắp nơi ngoài đường. Tour du lịch Trung Quốc cùng Mix Tourist hôm nay sẽ dẫn các bạn tới thủ đô Bắc Kinh và cùng các bạn tìm hiểu đôi nét về kẹo hồ lô trong cuộc sống người dân thủ đô đất nước này nhé.


Kẹo hồ lô và văn hóa đời sống người Bắc Kinh


Hầu như người dân Bắc Kinh nào cũng quá quen thuộc với hình ảnh những xiên hồ lô ngọt lịm cắm chằng chịt trên một cột rơm và rong ruổi trên những chiếc xe đạp quanh khắp những con phố. Những người án rong kẹo hồ lô như một gì đó rất thân quen của những con phố tại đây.

Kẹo Hồ Lô xuất hiện từ thời nhà Tống (960 – 1279). Hoàng đế Tống Quang Tông (1147 -1200) có một phi tần rất được sủng ái khi đó đang mắc phải một chứng bênh nan y. Các thái y trong nội cung đang loay hoay không biết tìm cách nào thì một vị thần y trong dân gian đã xin phép nhà vua cho được chữa trị. Vị thần y này đã bọc những quả táo gai trong nước đường đun nóng, trước mỗii bữa ăn cho vị phi tần kia ăn 5 tới 10 viên sau 2 tuần thì căn bệnh kia đã được chữa khỏi. Bài thuốc thực sự đã làm kinh ngạc các thái y trong triều kinh ngạc.


Kẹo hồ lô và văn hóa đời sống người Bắc Kinh


Trước kia người ta chỉ xiên 2 quả táo gai vào xiên quả to phía dưới và quả nhỏ ở trên trông giống hệt những quả hồ lô và lý do tên gọi cũng khởi nguồn từ đây. Ngoài táo gai làm nhân, kẹo hồ lô cũng được thêm bởi nhiều loại thành phần khác như hạt chà là, quất vàng hay hạt dẻ nước. Phần vỏ bọc ngoài người ta cũng làm bằng nhiều loại quả khác như quả kiwi, dâu tây, nho khô, dứa hoặc cũng có thể là từ socola. Ngày nay thay vì màu đỏ thì cũng xuất hiện nhiều màu sắc khác để tạo sự chú ý cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ nhưng nhìn chung màu đỏ vẫn là màu chủ đạo, nó tượng trưng cho sự may mắn của người Trung Quốc.

Tuổi thơ của mỗi người dân ở đây gắn liền với tiếng rao và những xiên kẹo hồ lô hấp dẫn này. Những cột rơm cắm đầy kẹo rung rinh theo nhịp guồng quay bánh xe, tiếng rao lanh lảnh cùng tiếng xe đạp lóc tóc trong sương sớm hẳn là những gì sâu đậm nhất hằn vào ký ức tuổi thơ họ.
Không chỉ thế kẹo hồ lô còn đi cả vào điện ảnh và nghệ thuật của Trung Hoa. Bạn còn nhớ bộ phim mang tên loại kẹo này do nữ diễn viên Tư Cầm Ca Oa  thủ vai chính trên đài truyền hình Việt Nam cách đây độ chục năm không? Hình ảnh của những xiên kẹo này cũng thường xuyên xuất hiện trong những bộ phim cổ trang như một nét văn hóa lâu đời mà những người làm phim muốn nhắc khéo con cháu người Hoa phải biết mà gìn giữ vậy. Hay bạn đã từng nghe qua ca khúc người ta sáng tác dành riêng cho thứ kẹo truyền thống này? Hãy thử một lần du lịch Bắc Kinh và nếm qua hương vị loại kẹo thú vị này xem, sẽ là một vị ngọt đặc trưng của đường kèm theo hương vị và mùi của những loại quả, cảm giác thích thú sẽ xâm chiếm toàn bộ cơ thể bạn.


Kẹo hồ lô và văn hóa đời sống người Bắc Kinh


Kẹo hồ lô ngày nay hầu như được người ta bán quanh năm. Du lịch Trung Quốc đến thăm thành phố Bắc Kinh hoa lệ này thi bạn nên nếm qua 1 xiên hồ lô thơm nức, ngọt lịm. Bạn biết không? kẹo hồ lô còn mang thông điệp về những lời chúc may mắn và hạnh phúc tới với mọi người đấy, thế nên, sao lại không thưởng thức thứ kẹo truyền thống độc đáo này nếu bạn có dịp nhỉ

Xuat khau Lao dong Nhat Ban,Cabin tắm kính

http://mixtourist.com.vn/news/338/115/Keo-ho-lo-va-van-hoa-doi-song-nguoi-Bac-Kinh

CÁC TIN KHÁC

Geen opmerkingen:

Een reactie posten