zondag 25 oktober 2015

99.9% xảy ra động đất lớn vùng Los Angeles trong 3 năm tới + San Francisco: Gần 200 trận động đất nhỏ trong 1 tuần

99.9% xảy ra động đất lớn vùng Los Angeles trong 3 năm tới
Thursday, October 22, 2015 3:06:59 PM

Bài liên quan



LOS ANGELES, California (AP)
- Có tới 99.9% là sẽ có trận động đất ở mức 5.0 Richter hay cao hơn trong vòng ba năm tới ở khu vực Los Angeles, nơi một trận động đất tương tự đã gây thiệt hại khoảng hơn $12 triệu hồi năm ngoái, theo một cuộc nghiên cứu của NASA và giới nghiên cứu trong đại học.

Một cuộc diễn tập chống động đất tại California hồi năm 2014. (Hình: Mark Ralston/AFP/Getty Images)

Kết quả cuộc nghiên cứu được công bố hôm Thứ Ba đã dựa trên đo đạc của hệ thống định vị GPS và radar đặt trên phi cơ về sự thay đổi trên vỏ ngoài của trái đất sau trận động đất 5.1 Richter hôm 28 Tháng Ba năm 2014 tại thành phố La Habra, nằm cách trung tâm Los Angeles chừng 20 miles (khoảng 32 km) về phía Ðông Nam. Trận động đất này gây một số thiệt hại, kể cả làm bể đường ống dẫn nước và nứt vỉa hè.
Vào năm 1994, một trận động đất khoảng 6.7 Richter, xảy ra ở thành phố Northridge, nằm về phía Bắc Los Angeles gây thiệt hại trị giá $25 tỉ, với hàng chục người thiệt mạng và khoảng 9,000 người bị thương.
Cuộc nghiên cứu xem xét khu vực bán kính khoảng 62 miles quanh tâm địa chấn ở La Habra. Các nhà nghiên cứu quan sát sự chuyển động của mặt đất, xem xét việc không có các trận động đất xảy ra lâu nay và tính toán sức nén của các đường nứt chưa được xả bớt.
Kết quả nghiên cứu cho thấy một trận động đất vào khoảng 5.0 Richter là điều rất có thể xảy ra từ nay tới ngày 1 Tháng Tư 2018, động đất ở mức 6.0 Richter hay mạnh hơn được cho biết là chỉ vào khoảng 35% và mức độ cao nhất lên tới khoảng 6.3 Richter.
Người đứng đầu cuộc nghiên cứu, nhà vật lý học địa chất Andrea Donnellan tại cơ quan Jet Propulsion Laboratory của NASA, cho hay đây không phải là sự tiên đoán mà là một xác suất của điều có thể xảy ra theo sự tính toán của họ.
Tham dự vào cuộc nghiên cứu của NASA có các khoa học gia từ các trường University of California, Irvine; Indiana University, Bloomington; UC Davis; và University of Nevada, Reno. (V.Giang)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=216292&zoneid=1

San Francisco: Gần 200 trận động đất nhỏ trong 1 tuần
Saturday, October 24, 2015 1:40:39 PM

Bài liên quan



SAN RAMON, California (AP) - Cơ Quan Thăm Dò Địa Chất Hoa Kỳ (USGS) cho hay vừa có một trận động đất nhỏ tại khu vực San Ramon ở Bắc California vào sáng sớm ngày Thứ Bảy, vụ mới nhất trong hàng loạt các trận động đất nhỏ xảy ra ở khu vực này thời gian gần đây.




Các em học sinh ở California được huấn luyện đối phó với động đất.
(Hình: Getty Images)
USGS cho hay trận động đất đo được ở mức 3.2 Richter xảy ra lúc 0 giờ 43 phút sáng, với tâm điểm là ở nơi cách San Ramon khoảng nửa mile (chừng 800m). Thành phố San Ramon nằm cách San Francisco chừng 25 miles (khoảng 38km) về phía Đông.
Đây là trận mới nhất trong hàng loạt các trận địa chấn nhỏ làm rung chuyển khu vực này thời gian gần đây, với hơn 200 trận được ghi nhận kể từ tuần qua.
Tất cả các cuộc động đất trước đó đều tập trung quanh thành phố San Ramon, ở trên đường nứt Calaveras hay các đường nứt phụ quanh đó. Trận lớn nhất trong số này xảy ra hôm Thứ Hai và ở mức 3.5 Richter, theo cơ quan USGS. Giới hữu trách cho hay không có báo cáo thương tích hay thiệt hại vật chất trong vụ này.
Các chuyên gia nói rằng việc xảy ra hàng loạt trận động nhỏ như vậy không phải là điều bất thường hay là nguyên nhân để có thêm lo ngại động đất.
Cũng trong tuần này, USGS đã bày tỏ sự nghi ngờ về kết qủa cuộc nghiên cứu của một số trường đại học và phòng thí nghiệm Jet Propulsion Laboratroy của NASA, theo đó có xác suất tới 99.9% là sẽ xảy ra động đất 5.0 Richter ở vùng Los Angeles tại California trong 3 năm tới. (V.Giang)


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=216405&zoneid=1

Ðộng đất 4.0 làm rung chuyển Vùng Vịnh San Francisco
Tuesday, August 18, 2015 8:21:02 PM



Bài liên quan


PIEDMONT, California - Tờ San Francisco Chronicle, viện dẫn ngồn tin Sở Ðịa Chấn Hoa Kỳ, cho hay nhiều cư dân tại Vùng Vịnh San Francisco đã bị lay dậy vào sáng hôm Thứ Hai khi một trận động đất mạnh 4.0 trên địa chấn kế Richter làm rung chuyển khắp vùng vào lúc 6 giờ 49 phút sáng, với tâm chấn nằm dọc theo Ðường Nứt Hayward Fault, cách Piedmont chừng 1 dặm về hướng Bắc.

Bản đồ động đất khu vực San Francisco. (Hình: UCI)
Bản đồ động đất do Sở Ðịa Chấn Hoa Kỳ cung cấp cho thấy cơn địa chấn tập trung gần đường Modoc Avenue ở phía Ðông Nghĩa Trang Mountain View Cemetery tại Oakland.
Nhiều cư dân ở San Francisco báo cáo có nhận biết cơn địa chấn, nằm sâu chừng 3 dặm bên dưới mắt đất, tiến xa hơn về vùng East Bay và North Bay. Khoảng 7 cơn dư chấn đã xảy ra tiếp theo sau trận động đất, trong đó cơn dư chấn mạnh nhất đo được 2.4.
Mặc dù không có báo cáo về những thiệt hại vật chất đáng kể, cư dân tại các địa phương liên hệ cho biết một số tranh ảnh và đồng hồ đã bị hất văng khỏi tường nhà. Tại Oakland, ít nhất cũng có một trụ đèn giao thông ở ngã tư Geary Blvd. và 20th Ave. thuộc khu Richmond District bị đổ.
Phó giám đốc Trung Tâm Khoa Học Ðịa Chấn thuộc Sở Ðịa Chấn Hoa Kỳ ở Menlo Park, là Keith Knudsen, nói rằng rất ít có khả năng trận động đất này là dấu hiệu báo trước cho một trận động đất mạnh hơn trên Ðường Nứt Hayward Fault, chạy dài từ San Pablo Bay tới Fremont và xuyên qua các thành phố Berkeley, Oakland và Hayward. (V.P.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=213008&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten