donderdag 27 juni 2024

Mỹ muốn du học sinh Ấn Độ học khoa học, nhưng Trung Quốc thì nhân văn

 Mỹ muốn du học sinh Ấn Độ học khoa học, nhưng Trung Quốc thì nhân văn


WASHINGTON, DC (NV) – Hoa Kỳ nên chào đón thêm nhiều sinh viên đến từ Trung Quốc, nhưng là để học ngành nhân văn thay vì khoa học, nhà ngoại giao đứng thứ nhì Hoa Kỳ cho biết hôm Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, lưu ý rằng các trường đại học Hoa Kỳ không cho sinh viên Trung Quốc nhúng tay vào kỹ nghệ bảo mật do lo ngại về an ninh, theo Đài NBC News hôm Thứ Ba, 25 Tháng Sáu.

Thứ Trưởng Ngoại Giao Kurt Campbell cho biết Hoa Kỳ không đủ sinh viên theo học các lãnh vực khoa học, kỹ nghệ, kỹ sư và toán học. Ông cho biết Hoa Kỳ cần chiêu mộ thêm sinh viên quốc tế trong các lãnh vực nêu trên, nhưng là từ Ấn Độ – một đối tác an ninh ngày càng quan trọng của Hoa Kỳ – chứ không phải Trung Quốc.

Trong nhiều năm, sinh viên Trung Quốc hình thành nên cộng đồng sinh viên ngoại quốc lớn nhất tại Hoa Kỳ và có tổng cộng gần 290,000 sinh viên trong niên khóa 2022-23. Nhưng một số người trong giới học thuật và xã hội dân sự cho rằng bang giao Hoa Kỳ-Trung Quốc đang tuột dốc và lo ngại rằng việc đánh cắp kỹ nghệ Hoa Kỳ phần nào làm chệch hướng hợp tác khoa học và khiến sinh viên Trung Quốc bị tình nghi mà không đáng.

Thứ Trưởng Ngoại Giao Kurt Campbell (phải) trong một buổi họp báo tại Quần Đảo Solomon ở Honiara hôm 21 Tháng Ba, 2023 (Hình: MAVIS PODOKOLO/AFP/Getty Images)

“Tôi muốn thấy nhiều sinh viên Trung Quốc đi Hoa Kỳ để học khoa học xã hội và nhân văn hơn, chứ không phải vật lý nguyên tử,” Campbell nói với nhóm nghiên cứu thuộc tổ chức Hội Đồng Bang Giao Đối Ngoại CFR.

Campbell được hỏi về Sáng Kiến ​​Trung Quốc do chính quyền thời cựu Tổng Thống Donald Trump đưa ra, với mục đích chống lại Trung Quốc trong hoạt động gián điệp và trộm cắp tài sản trí tuệ, chấm dứt dưới thời chính quyền Tổng Thống Joe Biden sau khi các nhà phê bình cho rằng sáng kiến ​​này thôi thúc làn sóng kỳ thị chủng tộc ảnh hưởng lên người Mỹ gốc Á.

Campbell cho biết các trường đại học Hoa Kỳ từng thực hiện “những nỗ lực cẩn trọng” để giúp sinh viên Trung Quốc tiếp tục được học đại học, nhưng cũng “thận trọng về các hoạt động phòng thí nghiệm, cũng như một số hoạt động của sinh viên Trung Quốc.”

Một số người cho rằng Trung Quốc là nguồn nhân lực duy nhất bù đắp được cho tình trạng suy giảm sinh viên theo học các ngành khoa học, Campbell cho biết.

“Tôi tin rằng những gì mà chúng ta muốn được nhìn thấy nhất trong tương lai đó là ngày càng nhiều sinh viên Ấn Độ tới các trường đại học Hoa Kỳ học tập trong các lãnh vực kỹ nghệ và các lãnh vực khác.”

Campbell cho biết Hoa Kỳ phải cẩn tắc vô áy náy để không gạt bỏ mối liên hệ với Trung Quốc, nhưng các viên chức Bắc Kinh phần lớn phải chịu trách nhiệm nếu quan hệ học thuật, kinh doanh hay lãnh vực bất vụ lợi bị sa sút.

“Trung Quốc thực sự làm khó làm dễ trong các loại hoạt động mà Hoa Kỳ muốn giữ vững,” Campbell cho biết, đồng thời nói thêm rằng các giám đốc điều hành và nhà từ thiện ngoại quốc cảnh cáo về việc lưu trú dài hạn tại Trung Quốc do lo ngại về an ninh cá nhân. (TTHN)

Mỹ muốn du học sinh Ấn Độ học khoa học, nhưng Trung Quốc thì nhân văn - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten