vrijdag 21 juni 2024

Hoa Kỳ cho Ukraine dùng võ khí Mỹ phản công qua biên giới Nga

 Hoa Kỳ cho Ukraine dùng võ khí Mỹ phản công qua biên giới Nga


WASHINGTON, DC (NV) – Ukraine có thể dùng võ khí do Hoa Kỳ cung cấp để tấn công lực lượng Nga đang bắn phá quân đội Ukraine ở bất cứ địa điểm nào trong lãnh thổ Nga chứ không riêng gì phần lãnh thổ gần khu vực Kharkiv, Ngũ Giác Đài loan báo hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu, theo thông tấn xã Reuters.

Tháng trước, Tổng Thống Joe Biden âm thầm cho phép cho Kyiv khai hỏa vào các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga bằng võ khí do Hoa Kỳ quân viện.

Tuy nhiên, các viên chức cho biết vào thời điểm đó, quyết định của Tổng Thống Biden chỉ áp dụng cho các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga, gần khu vực biên giới tại Kharkiv thuộc miền Đông Ukraine.

Tân binh đang huấn luyện tại một căn cứ quân sự ở Kyiv ngày 18 Tháng Sáu, 2024, tại Ukraine (Hình: ANATOLII STEPANOV/AFP/Getty Images)

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Patrick Ryder nói với các phóng viên rằng mặc dù không có thay đổi nào về chính sách, nhưng việc Ukraine dùng võ khí chống lại quân đội Nga bây giờ không chỉ giới hạn ở khu vực gần Kharkiv giáp biên giới Nga.

“Khả năng bắn trả khi bị tấn công thực sự là khía cạnh mà chính sách này tập trung vào… khi lực lượng Nga bắn phá xuyên biên giới, thì Ukraine phải có khả năng bắn trả các toán bộ binh đó bằng đạn dược do Mỹ cung cấp,” Ryder nói.

Nhận xét của Ryder lặp lại những bình luận được cố vấn an ninh quốc gia của Biden đưa ra vào đầu tuần này.

“Đây không phải là về địa lý mà là lẽ thường tình,” cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan nói với Đài PBS. “Nếu Nga nhắm vào Ukraine để tấn công hoặc chuẩn bị tấn công từ lãnh thổ của họ, việc cho phép Ukraine đánh trả các toán quân đang tấn công họ từ bên kia biên giới là điều hợp lý.”

Sullivan nói thêm rằng Ukraine cũng có thể dùng hệ thống phòng không để bắn vào các chiến đấu cơ Nga bay trong không phận Nga nếu đang hăm he không kích Ukraine.

Khu vực tiền tuyến tại Ukraine gần như không nới ra được chút nào tính từ cuối 2022, bất chấp hàng chục ngàn binh sĩ ở cả hai bên đã nằm xuống trong cuộc chiến tranh theo kiểu đào hào không có hồi kết, trong cuộc giao tranh đẫm máu nhất tại Âu Châu từ thời kỳ Đệ Nhị Thế Chiến.

Khi Kyiv đẩy lùi cuộc tấn công nhắm vào thủ đô và chiếm lại lãnh thổ trong năm đầu tiên, Ukraine đạt được những thành công ban đầu, nhưng sau đó lại thất bại trong một cuộc phản công quy mô lớn bằng xe tăng được Tây Phương viện trợ. Quân Nga vẫn chiếm đóng một phần năm lãnh thổ Ukraine và đang thừa thắng xông lên, dù là chậm. Không có cuộc hòa đàm nào từng được sắp xếp trong hơn hai năm qua. (TTHN)

(1059) Gia đình ngũ quả - Phần 2 - YouTube

Geen opmerkingen:

Een reactie posten