dinsdag 5 juli 2016

Trung Tâm Việt Ngữ Nam California mở khóa tu nghiệp kỳ 28 + dạy tiếng Việt chỉ 20 giờ là biết đọc



Trung Tâm Việt Ngữ Nam California mở khóa tu nghiệp kỳ 28


155

Các khóa sinh trong ngày mãn khóa tu nghiệp sư phạm năm 2014. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)
Các khóa sinh trong ngày mãn khóa tu nghiệp sư phạm năm 2014. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Linh Nguyễn/Người Việt
WESTMINSTER, California (NV) – Ban Ðại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California sẽ tổ chức Khóa Tu Nghiệp Sư Phạm kỳ thứ 28 dành cho các thầy cô giáo dạy Việt ngữ, phụ huynh và các sinh viên, vào ba ngày, 29 đến 31 Tháng Bảy, tại Coastline Community College, 12901 Euclid St., Garden Grove, CA 92840. Chủ đề của khóa học là “Truyền Thống Yêu Nước và Chống Ngoại Xâm của Dân Tộc Việt Nam.”
“Năm nay chúng tôi muốn các thầy cô nhận thức rõ hơn một nhiệm vụ cao cả là giảng dạy lại cho học sinh về truyền thống yêu nước và lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Yêu nước không phải là một cảm xúc nhất thời mà là một truyền thống và là một đặc tính thiêng liêng luôn luân lưu trong dòng máu dân tộc Việt từ ngàn xưa,” ông Nguyễn Văn Khoa, phụ trách Khối Huấn Luyện, nói với nhật báo Người Việt.
Thầy Vũ Hoàng, trưởng ban tổ chức năm nay, cho biết thêm: “Ðặc biệt năm nay quý thầy cô hiệu trưởng hay trung tâm trưởng được tham dự miễn phí, ngoại trừ tiền khách sạn. Vì số chỗ có giới hạn, chỉ đủ chỗ cho khoảng 150 khóa sinh nên các trung tâm nên khuyến khích các thầy cô ghi danh sớm.”
Lệ phí và ghi danh
Về chi phí, ban tổ chức cho biết đối với các khóa sinh ngoại trú, lệ phí là $100, gồm tài liệu và ăn uống trong ba ngày.
Riêng với các khóa sinh nội trú, đến từ các nơi xa, mỗi khóa sinh đóng $200, gồm hai đêm 29 và 30 Tháng Bảy tại Ramada Hotel, 10022 Garden Grove Blvd., Garden Grove, CA 92840. (Ðiện thoại khách sạn này là 714-534-1899).
Nếu không đi tu nghiệp nhưng chỉ muốn tham dự Ðêm Văn Hóa, mỗi người đóng $30.
Một số đề tài tiêu biểu trong khóa này gồm có “Trống Ðồng Ðông Sơn là bộ sử đồng của đại tộc Việt,” “Hội thảo truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam,” “Cách sử dụng các dấu tiếng Việt,” “Văn chương bình dân/Văn chương truyền khẩu,” “Ðiều hành lớp học,” “Văn phạm tiếng Việt,” hay “Giới từ trong tiếng Việt…”
Muốn lấy phiếu ghi danh và biết thời khóa biểu các lớp học, xin vào trang web: www.info.taviet.org hay gọi điện thoại ban tổ chức, thầy Vũ Hoàng (714) 881-9294. Ðiền phiếu ghi danh, kèm theo chi phiếu tùy lựa chọn, trả cho TAVIET-LCS, và gởi về TAVIET-LCS, 8295 Westminster Blvd., Ste #270, Westminster, CA 92683. Riêng phiếu ghi danh có thể gởi qua email: taviet.tnsp@gmail.com.
Sau một thời gian dài gần ba thập niên, việc tổ chức các khóa huấn luyện và tu nghiệp sư phạm được phát triển như ngày nay, đã phải trải qua nhiều trở ngại, nhưng cũng mỗi năm mỗi vượt qua.
Cố gắng tìm địa điểm
“Từ những năm đầu 1980, phong trào Việt Ngữ lúc đó trường học ít, học trò còn ít, thầy cô tham gia ít, tổ chức các khóa tu nghiệp trong các nhà dòng Công Giáo nhỏ hẹp, xa thành phố, thiếu phương tiện giảng dạy, nơi ngủ không được thoải mái, nay dần dần chuyển vào đại học để có được những trợ huấn cụ tân tiến đã giúp nhiều cho việc giảng dạy,” ông Nguyễn Văn Khoa kể.

Một số thầy cô trong Ban Ðại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)
Một số thầy cô trong Ban Ðại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)
Một người khác, ông Nguyễn Hữu Hòa, từng là một trong những thành viên của Ban Ðại Diện tổ chức các khóa tu nghiệp sư phạm những năm đầu tiên, cho biết: “Ða số các anh em khởi xướng là cựu sinh viên Việt Nam tại đại học Cal State Long Beach, như bà Tuyết Long, các anh Nguyễn Minh Lân, chị Nguyễn Thị Kim Ngân, anh Mai Thái Bằng, Luật Sư Nguyễn Quang Trung, v.v… và một số cựu giáo chức thời VNCH, như cố Giáo Sư Lưu Trung Khảo, Giáo Sư Quyên Di, v.v…”
Theo ông Hòa, khó khăn đầu tiên thường gặp phải là không tìm được địa điểm thích hợp hay đủ rộng cho số khóa sinh theo học.
“Vì lý do đó, những khóa đầu được Giải Khuyến Học phối hợp tổ chức tại một tu viện Công Giáo ở Riverside. Sau đó, địa điểm dời về một chủng viện ở El Monte. Năm 2000 nếu tôi nhớ không lầm, chúng tôi có tổ chức tại Trung Tâm Văn Hóa Nguyễn Bá Học ở Westminster,” ông kể.
“Những năm sau, Ban Ðại Diện khi ấy có thêm anh Nguyễn Văn Khoa và Giáo Sư Nguyễn Lâm Kim Oanh. Khóa tu nghiệp sư phạm lần đầu được tổ chức tại đại học Cal State Long Beach, rộng rãi và tiện nghi hơn,” ông Hòa nói tiếp: “Có năm dời về đại học cộng đồng Orange Coast College, Costa Mesa.”
“Gần đây một số khóa tu nghiệp được tổ chức tại Trung Tâm Le-Jao của Coastline College, Westminster, và năm nay dời sang khuôn viên trường Coastline College, Garden Grove,” ông nói.
Ông Khoa đồng tình: “Các thầy cô từ xa về được ở khách sạn tiện nghi. Các đề tài mỗi ngày thêm phong phú hơn. Không chỉ là học ráp vần căn bản, tập làm văn, điều hành lớp học mà đi xa hơn về lãnh vực văn học, nghiên cứu ngữ pháp, âm vị, Hán học, Nôm học nhằm đáp ứng cho sự phát triển của ngôn ngữ.”
Các vấn đề khác
“Những năm đầu chỉ có một số ít mạnh thường quân là các cựu giáo chức và các nhà kinh doanh, như nhà in, đài phát thanh, văn phòng luật sư, bác sĩ hỗ trợ. Sau có thêm những công ty lớn hơn giúp đỡ, như Quốc Việt Foods và đài truyền hình SBTN, Lee’s Sandwiches, New York Life, Saigon City Marketplace, siêu thị Thuận Phát, Coastline Community College, Ramada Hotel, cộng với lệ phí tượng trưng do các khóa sinh đóng góp,” ông Hòa nói.
Nguồn tài trợ khác có được là từ tiền bán sách giáo khoa do Ban Ðại Diện phát hành.
“Nhờ khoản tiền này mà lệ phí ghi danh các thầy cô đóng được giảm, so với những khóa tu nghiệp những năm trước,” thầy Vũ Hoàng nói.
Ngoài hai khó khăn trên, cô Nguyễn Khoa Diệu Quyên, chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị, nhận xét: “Việc ghi danh năm nào cũng là một khó khăn cho ban tổ chức, vì các khóa sinh thường đợi giờ chót mới ghi danh hay không gởi phiếu ghi danh sớm.”
Với cái nhìn của người có trách nhiệm trong Khối Huấn Luyện, ông Khoa cho rằng thời gian cũng là một vấn đề.
“Cái khó hiện nay là thầy cô tình nguyện không có thì giờ đủ để khai triển chương trình và tổ chức cho thật chu đáo. Hầu hết các thầy cô trong ban tổ chức, ban giảng huấn và thầy cô khóa sinh tham dự đều là thiện nguyện nên tất cả là một cố gắng rất lớn của mọi người,” ông nói.
“Nhưng cũng chính bởi tinh thần bất vụ lợi như thế đã nói lên được lòng yêu quý ngôn ngữ tiếng Việt rất cao độ của mọi thành phần,” ông Khoa nói.
—————-
Liên lạc tác giả: LinhNguyen@nguoi-viet.com
SHARE



 http://www.nguoi-viet.com/little-saigon/trung-tam-viet-ngu-nam-california-mo-khoa-tu-nghiep-ky-28/


Cựu học sinh Chân Phước Liêm đại hội toàn cầu

Hội Cựu Học Sinh Chân Phước Liêm Hải Ngoại California vừa tổ chức đại hội lần thứ 7 tại nhà hàng Majesty, Santa Ana, lúc 5 giờ chiều Thứ Bảy, 2 Tháng Bảy.

Hướng Ðạo Việt Nam họp Hội Nghị Trưởng năm 2016

Gần 100 trưởng Hướng Ðạo Việt Nam tham dự Hội Nghị Trưởng năm 2016 diễn ra trong hai ngày, Thứ Bảy và Chủ Nhật, 2 và 3 Tháng Bảy, tại đất trại Kiwanis Land, ở Garden Grove.

Thuyền nhân Sikiew với linh mục người Thái sau 35 năm gặp lại

Buổi hội ngộ “Ân Tình Thuyền Nhân Sikiew 35 Năm” tưng bừng diễn ra vào sáng Thứ Bảy, 2 Tháng Bảy, tại công viên Mile Square Regional Park, Fountain Valley

Mùa An Cư Kiết Hạ tại chùa Huệ Quang

Gần 200 chư tôn đức tăng ni tham dự Lễ Kiết Giới An Cư và Lễ Tự Tứ được tổ chức tại chùa Huệ Quang, Santa Ana, từ Chủ Nhật, 26 Tháng Sáu đến Chủ Nhật, 3 Tháng Bảy.

Coi đá banh: Tây Hồ đãi cơm gà, Quốc Việt đãi cà phê

Hàng trăm đồng hương đến “sân banh” Người Việt xem trận bóng đá tứ kết giải Euro 2016 hôm Chủ Nhật, 3 Tháng Bảy, vừa được công ty thực phẩm Tây Hồ đãi món cơm cánh gà chiên bơ và công ty Quốc Việt Foods đãi cà phê sữa đá.

Gia Đình Phủ Cam Hải Ngoại họp mặt

Sau hơn 20 năm họp mặt, đây là năm thứ hai Gia Đình Phủ Cam Hải Ngoại sẽ có cuộc họp mặt đồng hương từ khắp mọi nơi tại Little Saigon.

Triển lãm 110 năm phong trào Đông Du và Duy Tân

Viện Việt Học, Westminster, sẽ tổ chức một buổi triển lãm sách báo, tài liệu về phong trào Đông Du và phong trào Duy Tân vào trưa Chủ Nhật, 31 Tháng Bảy.

Hội Gia Đình Học Sinh Di Cư 54 họp mặt Hè

Hội Gia Đình Học Sinh Di Cư 54 Phú Thọ-Gia Long Nam California sẽ tổ chức họp mặt Hè lúc 10 giờ 30 sáng Chủ Nhật, 24 Tháng Bảy, tại hội trường nhật báo Việt Báo

Học sinh Văn Ðức-Tân Bình kỷ niệm 60 năm thành lập trường

Hội Cựu Học Sinh Văn Ðức sẽ tổ chức hội ngộ với tên gọi “Mừng Sinh Nhật 60 Năm Trường Văn Ðức” lúc 6 giờ chiều Thứ Sáu, 8 Tháng Bảy, tại nhà hàng Diamond Seafood Palace.

Hội Chợ OC Fair khai mạc ngày 15 Tháng Bảy

Hằng năm Hè đến, hội chợ Orange County Summer Fair (hay còn được biết đến là OC Fair) được tổ chức để phục vụ cộng đồng ở Orange County.


Geen opmerkingen:

Een reactie posten