zaterdag 16 juli 2016

Trung Quốc khoe 5 hải đăng trên Biển Đông trước phán quyết của Tòa Quốc Tế

Bắc Kinh khoe 5 hải đăng trên Biển Đông trước phán quyết của Tòa Quốc Tế

T2, 07/11/2016 - 11:31
Bắc Kinh loan báo sắp sửa vận hành ngọn hải đăng thứ 5 trên Biển Đông, vài ngày trước khi tòa quốc tế đưa ra phán quyết về những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Cộng trên Biển Đông.
Tờ China Daily của nhà nước Trung Cộng dẫn lời ông Xu Ruqinh, người đứng đầu Cơ Quan An Toàn Hàng Hải Trung Cộng, nói rằng việc xây dựng ngọn hải đăng mới nhất trên bãi đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa đã gần hoàn tất. Ông này khoe rằng 5 ngọn hải đăng trên Biển Đông sẽ hoạt động như khoảng 2,000 ngọn hải đăng khác trong các khu vực bờ biển của Trung Cộng, không ngừng phục vụ các hoạt động hàng hải và cứu nạn. Ông Xu nói thêm rằng 4 ngọn hải đăng trước đó đã gia tăng an ninh đáng kể cho tàu thuyền qua lại các vùng biển trong khu vực.
Ngọn hải đăng thứ năm ở Trường Sa được hoàn thành giữa lúc căng thẳng gia tăng trong vùng về kế hoạch bồi lấp đảo và bãi đá cũng như tăng cường quân sự của Trung Cộng trên Biển Đông. Bắc Kinh nói cơ sở hạ tầng mà họ đang xây dựng ở Biển Đông nhằm phục vụ cho mục đích dân sự, và sẽ giúp tàu thuyền khỏi đâm vào đá ngầm và rạn san hô cũng như cung cấp phương hướng cho các ngư dân đi lạc. Nhưng nhiều nhà quan sát đã bày tỏ quan ngại rằng những ngọn hải đăng trong vùng biển tranh chấp là nhằm giúp Bắc Kinh có thêm phương tiện để củng cố các tuyên bố chủ quyền trong khu vực. 
Huy Lam / SBTN

http://www.sbtn.tv/vi/tin-gioi/bac-kinh-khoe-5-hai-dang-tren-bien-dong-truoc-phan-quyet-cua-toa-quoc-te.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten