donderdag 14 juli 2016

Khủng bố : Xe tải lao vào đám đông mừng quốc khánh ở Pháp, ít nhất 70 người chết, hàng trăm người bị thương

Thứ sáu, 15/7/2016 | 06:18 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |

Xe tải lao vào đám đông mừng quốc khánh ở Pháp, 60 người chết

Một chiếc xe tải lao vào đám đông người đang tham gia lễ mừng quốc khánh ở thành phố Nice, miền nam nước Pháp, khiến ít nhất 60 người thiệt mạng.
  • 07h00 icon
    Ông Obama cho hay đã đề nghị nhóm cố vấn của mình sẵn sàng hỗ trợ Pháp bất cứ điều gì cần trong điều tra vụ tấn công.
  • 06h50 icon
    "Chúng tôi thấy mọi người bị các mảnh vỡ đánh trúng, tôi phải che mặt lại để tránh", phóng viên AFP tại hiện trường cho biết.
    Khung cảnh lộn xộn khi mọi người hoảng sợ la hét. Emily Watkins, một người Australia, cho hay khi thấy nhiều người đổ xô chạy khỏi nơi chiếc xe lao vào thì cô cũng chạy theo dù không biết chuyện gì xảy ra. Mọi người cố vào sảnh khách sạn và các nhà hàng, nơi đỗ xe và bất kỳ nơi nào tránh xa khỏi con phố.
    Chiếc xe tải đã lái qua đám đông dài hai km, theo Jean-Michel Pretre, Ủy viên công tố Nice.
    2016-07-14T225002Z-1943142157-6954-8017-
    Một con búp bê nằm cạnh thi thể một nạn nhân ở hiện trường. Ảnh: Reuters
  • 6h45 icon
    100 xe cấp cứu được huy động
    Nhân chứng Tony Molina cho biết ông nhìn thấy 70-100 xe cấp cứu. Hai máy bay trực thăng đã hạ cánh, ông nói. Thi thể nạn nhân được phủ bằng vải sáng màu và đánh dấu để xe cấp cứu không chạy qua.
  • 6h42 icon
    Người ủng hộ IS ca ngợi vụ tấn công
    Những kẻ ủng hộ nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên mạng xã hội ăn mừng vụ tấn công.
    "Thiên Chúa vĩ đại. Thiên Chúa vĩ đại", một kẻ viết trên Twitter.
    Cách đây chính xác 8 tháng, IS đã gây ra vụ thảm sát làm 130 người chết ở Paris. 
    nice1-3517-1468540396.jpg
    Các thi thể nạn nhân rải rác tại hiện trường. Ảnh: Reuters
  • 06h40 icon
    Nhà chức trách Pháp phát hiện súng và các vật liệu nổ trong chiếc xe tải lao vào đám đông, một nghị sĩ nói với đài BMF TV.
    Tài xế chiếc xe này đã nã súng vào mọi người trước khi bị cảnh sát bắn chết.
  • 6h33 icon
    2016-07-14T233401Z-1162231863-8118-3203-
    Nhân viên pháp y kiểm tra chiếc xe tải lao vào đám đông. Ảnh: Reuters
    2016-07-14T231735Z-1691819493-4972-9962-
    Cảnh sát có mặt tại hiện trường. Ảnh: Reuters
    2016-07-14T231531Z-501997697-L-4886-3335
    Người dân Pháp úp tay lên đầu đi qua đường, sau khi vụ việc xảy ra. Ảnh: Reuters
    2016-07-14T230634Z-2097948404-6270-3231-
    Thi thể nạn nhân trong vụ lao xe. Ảnh: Reuters





















































































  • 6h33 icon
    2016-07-14T231735Z-1691819493-4972-9962-
    Cảnh sát có mặt tại hiện trường. Ảnh: Reuters




















  • 6h32 icon
    'Biển máu'
    Tờ Nice Matin mô tả có rất nhiều máu trên đường phố. Một bức ảnh cho thấy chiếc xe tải lỗ chỗ vết đạn và các nhân viên ứng phó khẩn cấp đang chữa trị cho những người bị thương.
    Damien Allemand, phóng viên của tờ báo cho hay: "Mọi người bỏ chạy. Rất hỗn loạn. Người họ đầy máu. Có nhiều người bị thương". 
    Trên mạng xã hội lan truyền những bức ảnh cho thấy các nạn nhân dường như nằm bất động giữa biển máu.
  • 06h30 icon
    Số người thiệt mạng lên hơn 70
    Ít nhất 73 người thiệt mạng, Reuters dẫn tin từ chính trị gia và báo chí địa phương cho biết.
    "Đây là vụ việc tồi tề nhất trong lịch sử của Nice với hơn 70 nạn nhân", Christian Estrosi, một nhà chính trị cấp cao của khu vực, viết trên Twitter.
  • 06h23 icon
    Ít nhất 100 người cũng bị thương khi kẻ tấn công trên lao với tốc độ cao vào đám đông đang xem pháo hoa ở thành phố Nice. 
    Cảnh sát đã nổ súng bắn chết tên này.  Y đã lái chiếc xe tải khoảng 100 m dọc bờ biển nổi tiếng Promenade des Anglais trước khi đâm vào mọi người.
    Nghị sĩ địa phương Eric Ciotti cho hay số người thiệt mạng có thể cao hơn 60. 
    Sebastien Humbert, một quan chức khu vực, mô tả đây là rõ ràng là một vụ tấn công hình sự, dù tài xế xe tải chưa rõ danh tính.
    Người dân thành phố được khuyến cáo không ra khỏi nhà. Không có dấu hiệu của một vụ tấn công khác.
  • 06h22 icon
    Một chiếc xe tải tối 14/7 giờ địa phương lao vào một đám đông theo dõi màn trình diễn pháo hoa nhân ngày quốc khánh Pháp tại thành phố Nice, miền nam nước này. Theo AP, một quan chức địa phương cho biết khoảng 60 người thiệt mạng trong vụ việc. 
    Một nhân chứng người Mỹ kể rằng anh ấy nhìn thấy một chiếc xe tải màu trắng và nghe thấy tiếng nổ súng. Anh cho biết tài xế đã tăng tốc độ khi chiếc xe húc vào đám đông.
    xe-tai-lao-vao-dam-dong-mung-quoc-khanh-o-phap-60-nguoi-chet
    Hiện trường vụ việc. Ảnh: AFP

  • http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/xe-tai-lao-vao-dam-dong-mung-quoc-khanh-o-phap-60-nguoi-chet-3436515.html
NHỮNG HÌNH ẢNH VÀ VIDEO VỤ KHỦNG BỐ Ở NICE - NƯỚC PHÁP tối ngày 14/07/2016 - https://www.youtube.com/watch?v=ji0B0I6uT50

Ngoc Binh's photo.

Xe ủi vào đám đông ở Pháp, 77 chết, 50 bị thương

Cảnh sát có mặt tại hiện trường điều tra sự việc. (Hình: Valery Hache/AFP/Getty Images)
Cảnh sát có mặt tại hiện trường điều tra sự việc. (Hình: Valery Hache/AFP/Getty Images)
NICE, Pháp (NV) – Cựu thị trưởng thành phố Nice, Pháp, vừa tweet ra cho biết một chiếc xe truck ủi vào đám đông đang vui chơi trong ngày Quốc Khánh Pháp hôm Thứ Năm, 14 Tháng Bảy, làm ít nhất 77 người thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương, theo tin của CNN.
Ông Christian Estrosi, hiện là lãnh đạo hội đồng Provence-Alpes-Côte d’Azur, nói có “hàng chục người chết.”
“Các cư dân Nice quý mến, tài xế xe truck có vẻ gây ra cái chết của hàng chục người. Hãy khoan ra đường trong lúc này. Sẽ có thêm tin tức,” ông Estrosi tweet ra như vậy, theo CNN.
Cũng theo CNN, chiếc xe truck tông vào đám đông trên đoạn đường dài hơn một dặm. Trước khi tông, người tài xế có nổ súng trước, sau đó bị cảnh sát bắn chết.
Ông Estrosi cho biết thêm, trong xe truck có cả chất nổ nữa, theo hãng thông tấn AP.
Theo AP, cô Sylvie Toffin, một phát ngôn viên chính quyền địa phương, xe truck “tông nhiều người” đang đi trên lề đường, gần tòa nhà Palais de la Méditerranee, ngay bờ biển của Nice, sau khi xem bắn pháo bông.
Theo hãng thông tấn Reuters, người tài xế phóng xe chạy nhanh hơn 100 mét trên Promenade des Anglais, con đường nổi tiếng dọc theo bờ biển, trước khi ủi vào đám đông.
Giới chức Pháp địa phương tên Sebastien Humbert cho nói đây là hành động tấn công tội phạm, mặc dù chưa rõ danh tánh của tài xế.

Xe cảnh sát đậu trước chiếc xe truck cán chết hàng chục người ở Nice. (Hình: Valery Hache/AFP/Getty Images)
Xe cảnh sát đậu trước chiếc xe truck cán chết hàng chục người ở Nice. (Hình: Valery Hache/AFP/Getty Images)
Tại Hoa Kỳ, Tổng Thống Barack Obama cho biết ông “lên án hành động giết người tại Pháp.”
“Thay mặt người dân Hoa Kỳ, tôi lên án mạnh mẽ cuộc tấn công rõ ràng là khủng bố này ở Nice, Pháp, làm thiệt mạng và làm bị thương hàng chục thường dân vô tội. Chúng tôi xin chia buồn và góp lời cầu nguyện với các gia đình có người thân bị chết, và chúc những người bị thương chóng bình phục,” Tổng Thống Barack Obama nói qua một thông cáo đăng trên trang web Tòa Bạch Ốc. “Tôi đã ra lệnh cho nhân viên liên lạc với giới chức Pháp để tìm cách giúp đỡ tối đa trong việc điều tra để mang những người chịu trách nhiệm vụ tấn công ra công lý. Chúng ta luôn ủng hộ Pháp, một đồng minh lâu đời nhất của Hoa Kỳ, trong lúc họ vượt qua khó khăn hiện nay.”
Trong khi đó, ban vận động của ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa, cho biết ông sẽ hoãn công bố ứng cử viên phó tổng thống dự trù thực hiện vào lúc 11 giờ sáng Thứ Sáu tại New York, vì sự việc xảy ra ở Nice, theo hãng thông tấn AP.
Khi sự việc xảy ra, ông Trần Nguyên Thắng, giám đốc công ty du lịch ATNT và là cộng tác viên của nhật báo Người Việt cũng có mặt gần đó.
Ông kể qua điện thoại viễn liên như sau: “Lúc đó khoảng 10 giờ tối, tôi đang ngồi ăn trong nhà hàng, ngay tại bãi biển có chiều dài 600 mét. Thế rồi đến giờ bắn pháo bông, tôi bước ra xem, sau khi hết pháo bông tôi bước trở lại nhà hàng. Vừa ngồi xuống ghế, tôi thấy nhiều người chạy tán loạn. Trong nhà hàng, mọi người túa ra, rất hỗn loạn. Họ bảo tôi đi ra lối sau.”
“Ra tới đường, tôi thấy rất đông người chạy, mặc dù tôi không nghe tiếng nổ hoặc tiếng súng gì cả. Tôi thấy đàn ông có vẻ bình tĩnh hơn, còn phụ nữ thì hoảng loạn thấy rõ. Tôi không đi về hướng đám đông, vì kinh nghiệm cho thấy, ở đó có thể nguy hiểm hơn, nên tôi quyết định đi về hướng ngược lại họ,” ông Thắng nói tiếp.
Ông nói rằng, ông từng đến Nice nhiều lần, nhất là vào dịp Quốc Khánh, và năm nay, số người chỉ bằng 1/10 mọi năm, vì Quốc Khánh rơi vào Thứ Năm, chứ không phải cuối tuần.
“Nếu là cuối tuần chắc còn đông hơn nữa,” ông Thắng nói. “Ban đầu, tôi không biết chuyện gì xảy ra. Đi bộ một hồi mới được những người khác nghe tin tức nói là có một chiếc ce truck ủi vào đám đông.”
Ông kể thêm rằng bãi biển Nice là nơi dân Pháp thường đến xem pháo bông, bắn ở bờ biển, rồi nghe nhạc, với nhiều sân khấu lộ thiên.
“Cả con đường ở bờ biển đều bị chặn lại để người dân đi bộ xem bắn pháo bông. Không hiểu sao chiếc xe có thể vào được. Hiện nay, cảnh sát đang đi tuần. Còn công viên gần khách sạn nơi tôi ở đã bị phong tỏa. Khách sạn tôi ở cách chỗ xảy ra sự việc chừng một cây số,” ông Thắng nói tiếp.
Binh sĩ Pháp canh gác hiện trường, nơi một người lái xe truck leo lên lề đường cán chết hàng chục người tại Nice. (Hình: AP Photo/Ciaran Fahey)
Binh sĩ Pháp canh gác hiện trường, nơi một người lái xe truck leo lên lề đường cán chết hàng chục người tại Nice. (Hình: AP Photo/Ciaran Fahey)
Hôm Chủ Nhật, nước Pháp thở phào nhẹ nhõm sau khi các trận thi đấu tranh giải Euro Cup 2016 kéo dài suốt cả tháng mà chẳng có vấn đề gì xảy ra.
Nhật báo địa phương Nice Matin trích lời phóng viên có mặt tại hiện trường nói, có rất nhiều người bị thương và máu lênh láng khắp mặt đường.
Tờ báo còn đăng tấm ảnh cho thấy chiếc xe tải lớn có nhiều vết đạn.
Ông Wassim Bouhlel, một cư dân Nice nói với AP rằng ông thấy chiếc xe cố tình ủi vào đám đông.
“Có nhiều người bị chết,” ông Bouhlel nói. “Xác chết khắp nơi.”
Hình ảnh trên đài truyền hình CNN cho thấy nhiều người nằm chết la liệt trên cả lòng đường.
Các cơ quan chính phủ Mỹ nói rằng họ từng nhận được nhiều báo cáo về đe dọa tấn công nước Pháp và những đe dọa ấy được xem như đến lúc xảy ra.
Tuy nhiên hai giới chức chính phủ Mỹ nói, vào thời điểm này họ chưa có thông tin nào cho thấy phải chăng quân khủng bố dính líu đến vụ tấn công ở Nice.
CNN trích dẫn lời một nhân chứng là một phi công Hoa Kỳ, người trông thấy chiếc xe ủi vào đám đông.
Nhân chứng này nói rằng người tài xế đốn ngã đám đông người và tống ga thêm sau khi ủi vào.
Cũng theo Reuters, Tổng Thống Francois Hollande có mặt ở miền Nam nước Pháp vào lúc xảy ra sự kiện.
Trước đó vài giờ, tổng thống từng tuyên bố rằng tình trạng khẩn trương được áp dụng sau vụ tấn công Paris hồi Tháng Mười Một năm ngoái sẽ không được gia hạn thêm khi sẽ hết hiệu lực vào ngày 26 Tháng Bảy.
Trả lời với báo chí nhân ngày Quốc Khánh, ông Hollande nói: “Chắc chắn là chúng ta không thể kéo dài thêm tình trạng khẩn trương vì không còn có ý nghĩa gì nữa.”
Hiện chưa biêt ai hoặc nhóm nào chủ mưu vụ tấn công, nhưng trong thời gian qua, Pháp bị một số cuộc tấn công khủng bố vào tòa soạn báo, rạp hát, quán cà phê, với hơn cả trăm người thiệt mạng.
Theo AP, Văn Phòng Công Tố Pháp ở Paris đặc trách khủng bố đang mở cuộc điều tra. (Ð.D., TP)

http://www.nguoi-viet.com/the-gioi/xe-ui-vao-dam-dong-o-phap-30-chet-100-bi-thuong/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten