donderdag 19 mei 2016

Giới công nghiệp châu Âu không muốn cho Trung Quốc quy chế thị trường được giảm thuế mạnh

Giới công nghiệp châu Âu không muốn Trung Quốc có quy chế thị trường

mediaMột bãi trữ nhôm ở Giang Tô, Trung Quốc.Reuters
Hôm nay, 08/02/2016, theo AFP, Aegis – một liên minh các hiệp hội công nghiệp châu Âu – ra tuyên bố kêu gọi các nghị sĩ và các quốc gia thành viên không cấp quy chế kinh tế thị trường cho Trung Quốc, bởi lo sợ hàng hóa trợ giá của Trung Quốc tràn ngập châu Âu, làm sụp đổ nhiều ngành công nghiệp chủ yếu, trong đó có luyện kim.
Bản tuyên bố của Aegis mang tên « Tuyên ngôn công nghiệp châu Âu, vì một nền thương mại tự do và công bằng ». Aegis là liên minh của hơn 30 hiệp hội công nghiệp luyện kim, nhôm hoặc gốm, sử dụng tổng cộng gần 3,5 triệu nhân công. Theo tổ chức này, nếu Trung Quốc được cấp quy chế thị trường, thì các ngành công nghiệp này của châu Âu sẽ tàn lụi trong vòng ba đến năm năm tới.
Đại diện của hơn 30 hiệp hội công nghiệp châu Âu dự kiến sẽ tuần hành vào giữa tháng 2 tại Bruxelles.
Bộ trưởng Kinh Tế châu Âu gửi thư
Cũng hôm nay, nhiều bộ trưởng Kinh Tế châu Âu gửi một thư chung đến Ủy Ban Châu Âu, cảnh báo « một nguy cơ lớn và nhãn tiền, đưa ngành luyện kim châu Âu đến chỗ sụp đổ », do việc Trung Quốc trợ giá cho hàng xuất khẩu, và tình trạng sản xuất dư thừa trên thế giới.
Từ giữa tháng Giêng 2016, Bruxelles bắt đầu bàn thảo về khả năng cấp quy chế thị trường cho Trung Quốc, thời gian thảo luận dự kiến sẽ kéo dài gần một năm. Nếu Trung Quốc đạt được quy chế này, hàng hóa Trung Quốc sẽ được giảm thuế mạnh.
Trung Quốc trở thành thành viên của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới vào năm 2001, nhưng với tư cách « nền kinh tế phi thị trường ». Hiện tại Bắc Kinh đang phải chịu 52 sắc thuế trừng phạt của Liên Hiệp Châu Âu, dưới hình thức thuế bổ sung, chủ yếu liên quan đến các ngành nghề nói trên.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160208-gioi-cong-nghiep-keu-goi-chau-au-tu-choi-quy-che-thi-truong-voi-trung-quoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten